posttoday

ชัยนาทฟื้นฟูเขาขยายพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวใน5ปี

10 พฤษภาคม 2559

ชัยนาท-ตั้ง "มูลนิธิรักษ์เขาขยายชัยนาท" เพื่อดูแลฟื้นฟูเขาขยายอย่างยั่งยืน เตรียมจัดกิจกรรมต่อเนื่อง ตั้งเป้าเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญภายใน 5 ปี

ชัยนาท-ตั้ง "มูลนิธิรักษ์เขาขยายชัยนาท" เพื่อดูแลฟื้นฟูเขาขยายอย่างยั่งยืน เตรียมจัดกิจกรรมต่อเนื่อง ตั้งเป้าเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญภายใน 5 ปี
 
ที่จ.ชัยนาท นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย  เป็นประธานประชุมระดมความคิดเห็นในการก่อตั้งมูลนิธิ เพื่อบริหารจัดการ ดูแลทำนุบำรุง และฟื้นฟูเขาขยาย จ.ชัยนาทอย่างยั่งยืน เพื่อหวังให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว และศูนย์เรียนรู้ที่สำคัญของจังหวัด  โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคเอกชน และ ประชาชนในพื้นที่

นายสุทธิพงษ์  กล่าวภายหลังประชุมว่า  ถือเป็นมิมิตรหลายอันดีที่ประชาชนทุกภาคส่วนของจ.ชัยนาท  มารวมตัวกันเพื่อสานต่อโครงการฟื้นฟูเขาขยาย  ซึ่งมีสภาพเป็นเขาทะเลทราย ให้กลับมาเป็นเขาสวรรค์  มีต้นไม้อุดมสมบูรณ์  ผลการดำเนินการผ่านมา 1 ปีถือว่าประสบความสำเร็จพอสมควร  แต่โชคร้ายปีนี้ฝนแล้งมาก ต้นไม้ที่ประชาชนหลายภาคส่วนช่วยกันปลูก ได้ยืนต้นตายไปมาก แต่ที่ยังรอดก็มีเยอะ
  
ทั้งนี้ ได้มีการหารือกันในกลุ่มย่อย เพื่อสายต่อโครงการดังกล่าว เพื่อให้เขาขยายเป็นเขาสวรรค์ที่ยั่งยืน ที่ประชุมจึงเห็นว่า ควรจะมีมูลนิธิขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์กลางในการระดมทุน  จัดกิจกรรมในลักษณะประชารัฐ คือทั้งผู้อยู่ในราชการ ประชาชนทั่วไป ภาคเอกชน นักธุรกิจ ที่อยากมาช่วยกันเปลี่ยนแปลงให้มีสิ่งดีเกิดขึ้น ทำให้เขาขยาย มีสภาพอุดมสมบูรณ์ ที่ประชุมจึงมีมติร่วมกันในการตั้ง “มูลนิธิรักษ์เขาขยายชัยนาท”
 
นอกจากนั้น ได้มีการวางแผนจัดกิจกรรมตลอดทั้งปี 2559 – 2560 โดยตั้งเป้าหมายว่า 5 ปีจากนี้ไป เขาขยายจะอุดมสมบูรณ์ขึ้น เป็นทั้งแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ สถานที่ออกกำลังกาย  มีเส้นทางเดิน-วิ่ง ขี่จักรยาน เป็นแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศ  กิจกรรมตั้งแต่นี้เป็นต้นไป จะมีการดูแลต้นไม้ที่ปลูกไว้ให้รอด และหน้าฝนนี้จะมีกิจกรรมต่างๆ บนเขาขยายมากมาย และจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ ร่วมกับแขวงทางหลวงชัยนาท ในวันที่ 20 พ.ค. เนื่องในวันรักต้นไม้  ซึ่งตรงกับวันวันวิสาขบูชา โดยจะปลูกต้นพะยูง และต้นไม้อื่นๆ