posttoday

โรงเรียนผุดไอเดียใช้ขวดน้ำใสไล่นกพิราบ

10 กุมภาพันธ์ 2559

ปทุมธานี-โรงเรียนสามโคกผุดไอเดียขวดน้ำใสไล่นกพิราบลดต้นทุนจาก1,200,000บาทเหลือ8,000บาท

ปทุมธานี-โรงเรียนสามโคกผุดไอเดียขวดน้ำใสไล่นกพิราบลดต้นทุนจาก1,200,000บาทเหลือ8,000บาท

ที่โรงเรียนสามโคก องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี หมู่ 2 ต.บ้านงิ้ว อ.สามโคก จ.ปทุมธานี มีไอเดียเก๋ทำขวดน้ำไล่นกพิราบ หลังประสบความเดือดร้อนหนักจากมูลนกพิราบถ่ายรดใส่หัวเด็กๆนักเรียน และสร้างปัญหามีคราบมูลนกพิราเปื้อนเต็มพื้นอาคาร โดยพบว่ามีนกพิราบเกาะตามคานเหล็กของอาคารโดมกิจกรรม โรงเรียนโรงอาหาร และอาคารเรียน โดยเด็กนักเรียนได้ช่วยกันกรอกน้ำใส่ขวดพลาสติกแบบใส่ ขนาด 1.5 ลิตร เตรียมไว้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ อบจ.ปทุมธานี ขึ้นรถกระเช้านำไปวางที่คานเหล็กของอาคาร อีกทั้งเด็กๆ อาจมีความเสี่ยงต่อโรคระบาด ซึ่งหลังจากนำขวดน้ำไปวางสามารถไล่นกพิราบไปได้ ลดจำนวนไปได้มากเลยทีเดียว
 
นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ที่โรงเรียนสามโคกได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากบริเวณอาคารโดมอเนกประสงค์ดังกล่าว เป็นสถานที่สำหรับทำกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงและทำกิจกรรมอื่น ๆ ของนักเรียน แต่พบว่ามีมูลนกตกลงมาใส่นักเรียน เปื้อนเต็มพื้นไปหมด เนื่องจากนกพิราบมาอาศัยพักอยู่บนคานเสาของโดมจำนวนมาก จึงพยายามหาวิธีแก้ไขปัญหา อีกทั้งได้ติดต่อช่างรับเหมาทำตาข่ายรองคานหลังคาเพื่อไม่ให้นกเข้าไปหลบนอนใต้คานเหล็กอีก แต่ทางช่างรับเหมาแจ้งค่าใช้จ่ายประมาณ 1.2 ล้านบาท ซึ่งคิดว่ามีราคาสูงเกินไป

กระทั่งได้เดินทางไปที่วัดแห่งหนึ่ง ในจ.นนทบุรี เห็นทางวัดนำขวดน้ำมาวางไว้ที่บริเวณดอกบัวบริเวณหลังคาโบสถ์ จึงแปลกใจและได้ถามทางเจ้าอาวาสวัด ทราบว่านำขวดน้ำมาวางเพื่อไล่นกพิราบ ที่เข้ามาหลบนอนบริเวณหลังคาโบสถ์ หลังคาศาลาวัด ซึ่งทางวัดแจ้งว่าได้ผลทำให้นกพิราบลดจำนวนไปมากเลยทีเดียว

จากนั้นตนเองจึงได้ทดลองนำแนวคิดนี้มาใช้ที่โรงเรียน โดยได้ซื้อขวดน้ำพลาสติกแบบใส ขนาด 1.5 ลิตร มาจำนวน 2,000 ใบ ราคาใบละ 4 บาท ใช้เงินไปประมาณ 8,000 บาท มาให้นักเรียนช่วยกันนำน้ำกรอกใส่จนเต็ม แล้วให้ทางพนักงาน อบจ. นำรถกระเช้าขึ้นไปช่วยกันนำขวดน้ำไปวางไว้บนคานเหล็ก โดยเรียงระหว่างรองคานเหล็กจนเต็มจำนวน รวมทั้งตามซอกเสา และจุดต่างๆที่นกชอบมาเกาะอาศัย ซึ่งหลังจากที่นำขวดน้ำมาวาง ทำให้นกพิราบไม่มาเกาะที่คานเหล็ก และไม่มีคราบมูลนกพิราบที่พื้นอาคารอีกเลย ซึ่งเป็นเพราะเวลานกบินมาเห็นขวดเงาตัวเองในขวดน้ำก็จะกลัวและบินหนีไปไม่เข้ามาเกาะ ซึ่งถือว่าเป็นที่น่าพอใจไม่ต้องเสียเงินจ้างช่างทำตาข่าย 1.2 ล้านบาท แต่ใช้เงินเพียง 8,000 บาทเท่านั้น บรรดาแม่บ้านและเด็ก ๆนักเรียน ก็รู้สึกพอใจเป็นอย่างมาก หลังจากไล่นกพิราบไปได้ ไม่มีมูลนกถ่ายรดศีรษะ และแม่บ้านไม่ต้องคอยทำความสะอาดมูลนกพิราบบ่อยเหมือนแต่ก่อนแล้ว ซึ่งแนวคิดนี้หากผู้ใดประสบปัญหา สามารถทดลองทำได้อย่างง่ายๆ ต้นทุนไม่แพง ไม่ต้องจ้างช่างติดตั้งตาข่าย