posttoday

ทหารยื่นกฎเหล็กคุมภูทับเบิก

09 ตุลาคม 2558

ทหารเดินหน้าจัดระเบียบรีสอร์ทบนภูทับเบิกพร้อมยื่น 5 ข้อคุมเข้มผู้ประกอบการปฏิบัติตาม

ทหารเดินหน้าจัดระเบียบรีสอร์ทบนภูทับเบิกพร้อมยื่น 5 ข้อคุมเข้มผู้ประกอบการปฏิบัติตาม

นายเสรี หอมเกสร นายอำเภอหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ภายหลังได้ส่งทหารชุดปฏิบัติการรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่ อ.หล่มเก่า ลงพื้นที่ประชุมหารือนอกรอบกับผู้ประกอบการรีสอร์ทบนภูทับเบิกเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อจัดระเบียบความเรียบร้อยจนได้ข้อสรุป 5 ข้อเบื้องต้น

ทั้งนี้ ประกอบด้วย คือ 1.ก่อสร้างทุกครั้งต้องขออนุญาตจากผู้ดูแลพื้นที่ 2.ทุกรีสอร์ทต้องจัดหาถังขยะไว้ให้นักท่องเที่ยวทิ้งขยะ 3.การจองที่พักและการปฏิเสธนักท่องเที่ยวต้องแจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง หากฝ่าฝืนมีโทษถึงขั้นปิดถาวร 4.การป้องกันอัคคีภัยทุกรีสอร์ทต้องมีเคมีดับเพลิงทุกห้อง และ 5.ต้องช่วยเหลือชุมชนด้านต่างๆ ยึดหลักการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขพึ่งพาอาศัยกันได้

นายเสรี กล่าวอีกว่า ข้อสรุป 5 ข้อดังกล่าว ผู้ประกอบการรีสอร์ทต่างขานรับและพร้อมจะเข้าร่วมรับฟังแนวทางจากคณะกรรมการแก้ไขปัญหา โดยจะลงพื้นที่พร้อมคณะผู้นำท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ซึ่งจะเกิดความชัดเจนในเรื่องการแก้ไขปัญหาภูทับเบิกที่สร้างความไม่เป็นระเบียบมากขึ้น

ด้าน นายใจ แซ่เถา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 14 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มสัก กล่าวว่า หากผู้ประกอบการรีสอร์ททุกคนยินยอมปฏิบัติตาม 5 ข้อสรุปดังกล่าว ก็จะทำให้การดำเนินการสร้างรีสอร์ทบนภูทับเบิกมีความเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้นหลังจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการสร้างรีสอร์ทไร้กฎระเบียบ

ขณะเดียวกันไม่เพียงแต่ชุมชนจะมีความเป็นระเบียบและมีความเป็นอยู่ปลอดภัยแล้ว แต่จะช่วยลดความขัดแย้งระหว่างผู้ประกอบการรีสอร์ทกับทางชุมชนได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามต้องรอฟังความชัดเจนจากการประชุมระหว่างเอกชนกับหน่วยงานรัฐในวันที่ 14 ต.ค.อีกครั้ง ว่าจะมีการกำหนดกรอบกติกาเข้มข้นออกมาอย่างไรบ้าง

ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวบนภูทับเบิกยังคงคึกคัก เนื่องจากนักท่องเที่ยวยังแห่เดินทางไปเที่ยวชมทะเลหมอกซึ่งช่วงนี้มีความสวยงามเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดทำให้รีสอร์ทและเต็นท์เช่าถูกจับจองเต็มหมด ขณะที่บางรีสอร์ทมีนักท่องเที่ยวสั่งจองห้องพักเพื่อสัมผัสกับลมหนาวปลายปีไปจนถึงต้นปีหน้า

นอกจากนี้ รีสอร์ทส่วนใหญ่ต่างเริ่มขยับราคาที่พักสูงขึ้น สาเหตุเนื่องจากเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว สำหรับบ้านพักระดับ 2-3 ดาว พักได้ 2 คน ราคาห้องพักตั้งแต่ 1,500 บาทขึ้นไปจนถึง 3,000 บาทพร้อมอาหารเช้า

สำหรับห้องพักขนาด 4-10 คน ราคาตั้งแต่ 3,000-7,000 บาท ทั้งนี้ราคาที่พักจะขึ้นอยู่กับทำเลและวิวทิวทัศน์ ส่วนเกษตรกรชาวม้งเจ้าของไร่กะหล่ำปลีหลายแห่ง ก็ติดป้ายแจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบว่าหากต้องการถ่ายรูปในสวนผักกะหล่ำปลีจะต้องเสียค่าถ่ายรูปรายละ 20 บาท

ภาพประกอบข่าว