posttoday

ฝนส่อเค้าหนัก! "ปภ."เปิดศูนย์รับมือน้ำท่วมกรุง

23 กรกฎาคม 2560

ปภ.เปิดศูนย์เตรียมรับน้ำท่วม เชิญ กทม.และจังหวัดปริมณฑลประชุมด่วนจันทร์นี้

ปภ.เปิดศูนย์เตรียมรับน้ำท่วม เชิญ กทม.และจังหวัดปริมณฑลประชุมด่วนจันทร์นี้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า แนวโน้มสถานการณ์ฝนในช่วงเดือน ก.ค.-ต.ค.นี้ ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่งผลให้เขื่อนขนาดใหญ่ต้องเร่งระบายน้ำ ทำให้มีปริมาณน้ำหลากจากตอนบนลงสู่พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาเข้าสู่จังหวัดปริมณฑลและ กทม. อาจเกิดน้ำท่วมขังระบายไม่ทัน รัฐบาลจึงสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดย ปภ.ตั้งศูนย์ประสานการปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนกรณีน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งจะเชิญทุกฝ่ายร่วมประชุมในวันที่ 24 ก.ค.นี้

“ผู้เข้าร่วมประชุมฯ ประกอบด้วย ผู้แทนกรุงเทพมหานคร และจังหวัดปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก กรมชลประทาน ตำรวจจราจร และการไฟฟ้านครหลวง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม เน้นการเชื่อมโยงการระบายน้ำที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการแก้ไขปัญหาด้านการจราจรและการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังน้อยที่สุด”นายฉัตรชัย กล่าว

อธิบดี ปภ. กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 5-21 ก.ค. ส่งผลให้เกิดน้ำไหลหลากในพื้นที่ 22 ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 20 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์ 2 จังหวัด คือ พระนครศรีอยุธยา และชัยภูมิ

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายลักษณะอากาศว่า ช่วงวันที่ 24-28 ก.ค. ประเทศไทยมีฝนตกหนักมากบางแห่งในบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก