posttoday

ฝนจ่อถล่มกรุงท่วมฉับพลัน

23 พฤษภาคม 2560

ฝนจ่อถล่มกรุงอีกระลอก กทม.เฝ้าระวัง 13 จุดเสี่ยงน้ำท่วม สั่ง 50 เขตล้อมคอกต้นไม้ใหญ่ 2,000 ต้นเสี่ยงล้ม

ฝนจ่อถล่มกรุงอีกระลอก กทม.เฝ้าระวัง 13 จุดเสี่ยงน้ำท่วม สั่ง 50 เขตล้อมคอกต้นไม้ใหญ่ 2,000 ต้นเสี่ยงล้ม

นายวัลลภ สุวรรณดี ประธาน ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ได้แจ้งว่าจะเกิดฝนตกในพื้นที่ กทม.อีกระลอก ในช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งได้เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฝนตกดังกล่าว โดยเฉพาะการเพิ่มความมีประสิทธิภาพการสูบน้ำจากเดิมมีความสามารถระบายน้ำได้ 333 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที เป็น 483 ลบ.ม./วินาที

โดยเฉพาะจุดอ่อนน้ำท่วม 13 จุด ประกอบด้วย 1.บริเวณวงเวียนหลักสี่ ถนนแจ้งวัฒนะ 2.บริเวณคลองเปรมประชากร ถนนแจ้งวัฒนะ 3.ช่วงหน้าตลาดพงษ์เพชร และปากซอยชินเขต 1 ถนนงามวงศ์วาน 4.หน้าธนาคารกรุงเทพ ถนนรัชดาภิเษก 5.หน้าตลาดอมรพันธ์ และแยกเกษตร ถนนงามวงศ์วาน

6.ช่วงแยกเตาปูน ถนนประชาราษฎร์ สาย 2 7.ถนนนครไชยศรี ช่วงหน้าตลาดศรีย่าน 8.ถนนสนามไชย จากซอยเศรษฐการ-ถนนท้ายวัง และรอบสนามหลวง 9.ถนนเจริญกรุง (แยกหมอมี) 10.ถนนสวนพลู จากสาทรใต้-นางลิ้นจี่ 11.ถนนฉิมพลี จากถนนบรมราชชนนีทางรถไฟสายใต้ 12.ถนนเพชรเกษม จากคลองทวีวัฒนา-คลองราชมนตรี และ 13.ถนนบางขุนเทียน จากถนนพระรามที่ 1-บางขุนเทียนชายทะเล

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น กทม.จะประสานสำนักการโยธาให้เข้าเสริมผิวจราจรและจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม และจังหวัดใกล้เคียงเพื่อช่วยดึงน้ำ ส่วนในระยะยาวรัฐบาลก็ได้อนุมัติงบประมาณให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาจุดอ่อนน้ำท่วม 2,285 ล้านบาท ด้วยการติดตั้งงานดันท่อลอด บริเวณจุดรับน้ำ คาดว่าปลายปีนี้จะแล้วเสร็จ

นายวัลลภ สุวรรณดี ประธาน ที่ปรึกษา กทม. กล่าวว่า ได้สั่งการ 50 เขตทั่ว กทม.ที่มีต้นไม้ใหญ่จำนวน 785 ต้น เสี่ยงล้มก่ออันตรายกับประชาชน ต้องทำการค้ำยัน ซึ่งจำนวนนี้ไม่รวมต้นไม้ที่อยู่ในพื้นที่เอกชน และต้นไม้ที่ต้องขุดออกทั้งหมดอีกจำนวน 965 ต้น และมีต้นไม้ที่ต้องตัดทอนความสูงอีกจำนวน 175 ต้น รวมแล้วมีต้นไม้ต้องดำเนินการ 1,925 ต้น ซึ่งเป็นตัวเลขผ่านการประเมินเบื้องต้น ซึ่ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ได้สั่งการให้เขตดำเนินการแก้ปัญหาได้ทันที