posttoday

1 เม.ย.นี้บีทีเอสปรับค่าโดยสารส่วนต่อขยายเพิ่มเป็น15บาท

31 มีนาคม 2560

บีทีเอสส่วนต่อขยาย “อ่อนนุช-แบริ่ง” และ“วงเวียนใหญ่-บางหว้า”ปรับเพิ่มค่าโดยสารเป็น15บาทตลอดสาย

บีทีเอสส่วนต่อขยาย “อ่อนนุช-แบริ่ง” และ“วงเวียนใหญ่-บางหว้า”ปรับเพิ่มค่าโดยสารเป็น15บาทตลอดสาย

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.นายสุธน อาณากุล รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.ได้ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าโดยสารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอนที่ 1 ช่วงสถานีอ่อนนุช - แบริ่ง ระยะทาง 5.25 กิโลเมตร จำนวน 5 สถานี ประกอบด้วย สถานีอ่อนนุช สถานีบางจาก สถานีปุณณวิถี สถานีอุดมสุข สถานีบางนาและสถานีแบริ่ง และส่วนต่อขยายสายสีลม ตอนที่ 2 จากสถานีวงเวียนใหญ่-บางหว้า ระยะทาง 5.3 กิโลเมตร จำนวน 4 สถานี ประกอบด้วย สถานีวงเวียนใหญ่ สถานีสถานีโพธิ์นิมิตร สถานีตลาดพลู สถานีวุฒากาศ สถานีบางหว้า

“ปัจจุบันจัดเก็บค่าโดยสารเส้นทางดังกล่าวในอัตรา 10 บาทตลอดสาย แต่เนื่องจากกทม.ต้องจัดสรรงบประมาณเพื่อรองรับค่าใช้จ่ายส่วนต่างที่เกิดขึ้นในการบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชน ปีละกว่า 600 ล้านบาท จึงจำเป็นต้องปรับการจัดเก็บค่าโดยสาร เป็น 15 บาทตลอดสายตามอัตราเดิมที่เคยจัดเก็บครั้งแรก ยกเว้นนักเรียน นักศึกษาให้จัดเก็บในอัตราคงที่ 10 บาทตลอดเส้นทาง เพื่อให้กทม.สามารถนำรายได้ไปบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนอีก รวมถึงนำไปพัฒนาโครงการต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะเริ่มจัดเก็บในอัตรา 15 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้เป็นต้นไป” นายสุธน กล่าว

การปรับขึ้นราคาโดยสารบีทีเอสครั้งนี้ไม่ได้เป็นการปรับขึ้นค่าโดยสารใหม่ แต่เป็นการปรับราคาโดยสารเดิมที่เคยตั้งไว้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เดินรถคือ 15 บาทตลอดสาย แต่ต่อมาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2556 สมัยม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าฯกทม. ได้ปรับลดค่าโดยสารเหลือเพียง 10 บาทตลอดสายตามนโยบายหาเสียง ทั้งนี้เมื่อได้ปรับขึ้นค่าโดยสารเป็นเท่าเดิมจะทำให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 30 ซึ่งจากเดิมกทม.ต้องจ่ายค่าส่วนต่างปีละ 600 ล้านบาท หลังจากนี้อาจจะต้องสนับสนับงบประมาณเพียงปีละ 400 ล้านบาท