posttoday

วัดอรุณร่วมปิดไฟ1ชม.ลดโลกร้อนพร้อมกันทั่วโลก

25 มีนาคม 2560

วัดอรุณราชวรารามร่วมปิดไฟ1ชม.ลดโลกร้อนพร้อมเมืองใหญ่7พันแห่งใน178ประเทศทั่วโลก

วัดอรุณราชวรารามร่วมปิดไฟ1ชม.ลดโลกร้อนพร้อมเมืองใหญ่7พันแห่งใน178ประเทศทั่วโลก

เมื่อวันที่25มี.ค.60 ภาพวัดอรุณราชวราราม จากฝั่งพระนครของแม่น้ำเจ้าพระยา ระหว่างการปิดไฟ เข้าร่วมกิจกรรม "ปิดไฟ 1 ชั่วโมงเพื่อลดโลกร้อน" เพื่อรณรงค์ลดโลกร้อน ปิดไฟที่ไม่จำเป็นพร้อมกับ 178 ประเทศ และกว่า7,000เมืองทั่วโลก ระหว่างเวลา 20.30-21.30น.

ที่หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาพระราม 9 ได้มีกิจกรรมเดียวกันนี้ โดยมี นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)เป็นประธาน สับคัทเอาท์ดับไฟ ร่วมกับ ผู้แทนการไฟฟ้านครหลวง ผู้แทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ผู้แทนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เครือข่ายสนับสนุนกิจกรรม
         
นายจักกพันธ์ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันสำคัญของประชาชนในเมืองใหญ่ทั่วโลกกว่า 7,000 เมือง รวมทั้งกรุงเทพฯและจังหวัดต่างๆที่จะได้ร่วมกันปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 20.30 - 21.30 น. เพื่อสร้างจิตสำนึกการใช้พลังงาน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดภาวะโลกร้อน ทำให้ต้องเผชิญกับการแปรปรวนของธรรมชาติและภัยพิบัติ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

หากสามารถช่วยกันลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงได้ก็จะเป็นผลดีต่อการใช้พลังงานธรรมชาติและลดภาวะโลกร้อน โดยตั้งแต่วันนี้ไป ทุกคนสามารถช่วยกันประหยัดพลังงานได้ด้วยการปฏิบัติอย่างเป็นประจำ สำหรับกิจกรรมปิดไฟ 1 ชั่วโมง ได้ดำเนินการมาแล้ว 9 ปี สามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ 14,344 เมกะวัตต์ ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 72,172 ตัน ประหยัดงบประมาณได้ กว่า 49,000,000 บาทและในปีที่ 10 ได้ตั้งเป้าว่าจะสามารถลดการใช้ไฟฟ้าอย่างน้อย 2,000 เมกะวัตต์
         
สำหรับกิจกรรมปิดไฟ 1 ชั่วโมง ในปีนี้ มีแนวคิดว่า ปิดเพื่อโลกเปลี่ยนเพื่ออนาคต โดยตั้งแต่ช่วงเย็น ได้มีการปั่นจักรยานรณรงค์ จากบริเวณศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) มายังลานศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาพระราม 9 ส่วนในระหว่างการดับไฟ 1 ชั่วโมง บริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าพระราม 9 แห่งนี้ ก็จะมีการแสดงของศิลปินดาราที่เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมชมภาพบรรยากาศการจัดกิจกรรมปิดไฟ 1 ชั่วโมงจากเมืองต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้ง ในพื้นที่สำคัญของกรุงเทพฯ ที่เข้าร่วมกิจกรรม เช่น บริเวณพระบรมมหาราชวัง เสาชิงช้า ห้างสรรพสินค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ เซ็นทรัลรามอินทรา ตึกใบหยก เอเชียทีค