posttoday

คมนาคมส่งเรื่องเชื่อม1สถานีรถไฟฟ้าแล้ว

16 ธันวาคม 2559

คมนาคมชงเชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ทีกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง1สถานีเสนอนายกฯพิจารณาแล้วใช้เวลาสร้าง6-8เดือนงบประมาณ 693 ล้านบาท

คมนาคมชงเชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ทีกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง1สถานีเสนอนายกฯพิจารณาแล้วใช้เวลาสร้าง6-8เดือนงบประมาณ 693 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน(สายเฉลิมรัชมงคล)  ตามมาตรา 43 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 และคณะกรรมการมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ 2556 โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง -บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ ที่มีนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ได้พิจารณาความเหมาะสมในการดำเนินการเชื่อมต่อ 1 สถานี ระหว่างรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที สถานีบางซื่อและสถานีเตาปูน ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีมติให้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือบีอีเอ็ม แยกดำเนินการติดตั้งระบบการเดินรถ 1 สถานี ออกจากสัญญาการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ที่จะต้องเจรจากันให้ได้ข้อยุติต่อไป ซึ่งภายหลังคณะกรรมการมีมติแล้วได้ส่งให้คณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ที่มี พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน พิจารณา และได้อนุมัติไปแล้วเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ภายหลังสรุปแนวทางตามที่คณะกรรมการเสนอ ทางบอร์ด รฟม.ได้ส่งเรื่องดังกล่าวมายังกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณา ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมก็ได้พิจารณาเรียบร้อยแล้ว และได้นำส่งเรื่องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ 3 วันที่แล้ว ขณะนี้ทำได้เพียงรอผลการพิจารณาของนายกรัฐมนตรีอย่างไรก็ตามคณะกรรมการได้เสนอมติให้บริษัท บีอีเอ็มซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ทีในปัจจุบัน รับหน้าที่ดำเนินการติดตั้งระบบและเดินรถเชื่อม 1 สถานี โดยเอกชนได้ชี้แจงว่าจะใช้เวลาติดตั้งระบบประมาณ 6-8 เดือน โดยกำหนดวงเงินว่าจ้างการวางระบบเดิน 693 ล้านบาท และค่าจ้างเดินรถปีละ 52 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 2 ปี เพื่อให้สอดรับกับแผนเปิดให้บริการภายในเดือนสิงหาคม 2560