posttoday

ผู้ค้าสยามยอมถอย ย้ายไปขายแยกพงษ์พระราม

11 ตุลาคม 2559

กลุ่มผู้ค้าแผงลอยสยามสแควร์ยินดีย้ายออกจากพื้นที่ ไปขายใต้สะพานพระราม 6 แยกพงษ์พระรามตามที่ กทม.จัดให้

กลุ่มผู้ค้าแผงลอยสยามสแควร์ยินดีย้ายออกจากพื้นที่ ไปขายใต้สะพานพระราม 6 แยกพงษ์พระรามตามที่ กทม.จัดให้ 

นายประจักษ์ พันพิพัฒน์ ตัวแทนผู้ค้าแผงลอยสยามสแควร์ เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับกลุ่มผู้ค้าแผงลอยบริเวณสยามสแควร์ ได้ข้อสรุปว่าทางกลุ่มผู้ค้าจะยังคงขอเรียกร้องต่อเจ้าหน้าที่เทศกิจ สำนักงานเขตปทุมวัน เพื่อขอขยายยืดระยะเวลาการตั้งร้านขายของบนทางเท้าออกไปก่อน เพราะเกรงว่าหากย้ายไปแล้วจะทำให้ไม่สามารถขายสินค้าได้

อย่างไรก็ตาม ถ้ากรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกคำสั่งยืนยันว่าห้ามขายอีกต่อไป ทางกลุ่มผู้ค้าก็ยินดีที่จะย้ายไปขายใต้สะพานพระราม 6 บริเวณแยกพงษ์พระราม ซึ่งเป็นสถานที่ที่ กทม.จัดเตรียมไว้ให้ โดยไม่เสียค่าเช่าแผง เนื่องจากเป็นพื้นที่ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และอยากให้ กทม.ช่วยประชาสัมพันธ์สถานที่อีกด้วย

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ย่านประตูน้ำ ราชประสงค์ สยามสแควร์ มีผู้ค้าประมาณ 1,000-2,000 ราย ซึ่งที่ประชุมคณะผู้บริหาร กทม. เกี่ยวกับการแก้ปัญหาการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยทั่วพื้นที่ กทม. ยืนยันว่า กทม.ไม่อนุญาตให้ตั้งแผงค้าขายแน่นอน

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีผู้ค้าบางรายใช้แรงงานต่างด้าวขายของ และมีแผงขาย 3 แผง แต่เจ้าของดูแลแค่แผงเดียว ส่วนอีก 2 แผงที่เหลือนั้นต่างด้าวขาย ถือเป็นการเอาเปรียบสังคม

ด้าน นางเบญทราย กียปัจจ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. กล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร กทม. ว่าสำนักเทศกิจได้รายงานผลความคืบหน้า การจัดระเบียบผู้ค้าในพื้นที่ กทม. ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2557 เป็นต้นมา ดำเนินการได้จำนวน 233 จุด จำนวนผู้ค้า 19,678 ราย ในพื้นที่ 42 เขต ซึ่ง กทม.ได้จัดหาสถานที่ให้ผู้ค้าแต่ละจุดเป็นที่เรียบร้อย และหลังจากจัดระเบียบแผงค้าในถนนสายหลักและถนนสายรองเรียบร้อย กทม.จะจัดระเบียบแผงค้าในซอยย่อยต่างๆ ต่อไป และขอขอบคุณหน่วยงานทั้งหมดที่ทำให้ กทม.ประสบความสำเร็จในการจัดระเบียบ