posttoday

กทม.เตือนคนติดคลองรับมือน้ำล้น

30 กันยายน 2559

กทม.หวั่นน้ำที่ถูกปล่อยจากชัยนาท และฝนที่อาจตกเพิ่ม กระทบยังคลองต่างๆ ในกรุงเทพฯ เตือนประชาชนรับมือน้ำล้นตลิ่ง

กทม.หวั่นน้ำที่ถูกปล่อยจากชัยนาท และฝนที่อาจตกเพิ่ม กระทบยังคลองต่างๆ ในกรุงเทพฯ เตือนประชาชนรับมือน้ำล้นตลิ่ง

นายสมพงษ์ เวียงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ เปิดเผยว่า ปริมาณฝนสะสมในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 1-29 ก.ย. 2559 โดยเฉพาะเขตหลักสี่ สายไหม ดอนเมือง รวมถึงในเขตกรุงเทพฯ ตะวันออก ยังมีน้ำในพื้นที่จำนวนมาก และพบว่ายังจะมีฝนตกหนักในกรุงเทพฯ จนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ ขณะเดียวกันยังต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์พายุชบาอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ กทม.ขอแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่คลองเปรมประชากร ช่วงพื้นที่เขตหลักสี่ ดอนเมือง คลองแสนแสบช่วงพื้นที่เขตหนองจอก คลองสามวา มีนบุรี คลองประเวศบุรีรมย์ ช่วงพื้นที่เขตลาดกระบัง คลองบางนา ช่วงพื้นที่เขตบางนา ประเวศ และคลองลาดพร้าว ช่วงพื้นที่เขตสายไหม บางเขนและลาดพร้าว ให้เตรียมความพร้อมไว้ด้วย

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์น้ำที่จะผ่านกรุงเทพฯ ยังมีระดับไม่สูงมาก แต่จะต้องเฝ้าระวังน้ำที่ถูกปล่อยมาจากจ.ชัยนาทซึ่งจะเข้ามายังประตูระบายน้ำคลอง 13 เขตหนองจอก วันละ 6 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเขตหนองจอก มีนบุรี คลองสามวา และลาดกระบัง จะต้องเฝ้าระวังน้ำที่เข้ามาด้วย

ขณะเดียวกันจะต้องเฝ้าระวังฝนตกในพื้นที่เพิ่มเติม รวมทั้งเฝ้าระวังบ้านประชาชนที่อยู่ริมน้ำเจ้าพระยา ซึ่งขีดความสามารถแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ที่ 2,400-2,500 ลบ.ม. ปัจจุบันระดับน้ำอยู่ที่ 1,600 ลบ.ม. ดังนั้นให้พื้นที่เขตที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ลงพื้นที่ตรวจและดูแลพื้นที่ฟันหลอเช่นกัน

ด้าน นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ขณะนี้สำนักการระบายน้ำ เหลือกระสอบทรายอยู่เพียง 4 แสนกระสอบเท่านั้น เนื่องจากได้นำไปวางในพื้นที่ฟันหลอและพื้นที่เสี่ยงต่างๆ จึงขอให้พื้นที่เขตกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก เตรียมพร้อมกระสอบทราย  ซึ่งปัจจุบันทุกเขตได้เตรียมพร้อมไว้แล้วอย่างน้อย 2 แสนกระสอบ และขอให้ทุกเขตจัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนไว้ด้วย