posttoday

นายกฯเปิดทางด่วนสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกทม. แก้ปัญหาจราจร

22 สิงหาคม 2559

นายกฯเป็นประธานเปิดทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกทม.ระยะทาง 16.7 กม. ช่วยบรรเทาปัญหาจราจร

นายกฯเป็นประธานเปิดทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกทม.ระยะทาง 16.7 กม. ช่วยบรรเทาปัญหาจราจร

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. เวลา 9.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ณ บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ กำแพงเพชร 2 เขตจตุจักร กรุงเทพฯ โดยทางพิเศษดังกล่าวเป็นการเติมเต็มโครงข่ายทางด่วนไปยังพื้นที่ฝั่งธนบุรี ที่ปัจจุบันยังขาดการเชื่อมต่อจะช่วยบรรเทาปัญหาจราจร ถนนรัตนาธิเบศร์ ถนนนครอินทร์ ถนนสิรินธร และถนนบรมราชชนนี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ถือเป็นความสำเร็จใหม่ของกรุงเทพฯ ที่จะสร้างประเทศให้มีความเข้มแข็งเจริญในภายภาคหน้า ให้การสัญจรเป็นไปอย่างมีระบบ วันนี้ในกรุงเทพฯ ทางด่วนพิเศษกลายเป็นทางช้าพิเศษ เราจึงต้องแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดให้ได้ เพราะอนาคตจะมาคนเดินทางเข้ามาถึง 12 ล้านคน เนื่องจากเป็นแหล่งเศรษฐกิจ ซึ่งสร้างเท่าไหร่ก็ไม่พอ จึงต้องขยายเมืองออกไปข้างนอก การขยายในปัจจุบันก็มีความขัดแย้ง พร้อมเสนอแนะให้วางแผนเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมกับอาเซียน และขยายเส้นทางออกไปให้สังคมชนบทเป็นสังคมเมืองเหมือนกับประเทศเกาหลีใต้ ไม่ให้แออัด

ทั้งนี้ รัฐบาลกำลังสร้างความแข็งแรงแก่ประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้า โดยการขนส่งต้องมีความเชื่อมโยง และเราต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการคมนาคมในอาเซียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกมีขนาด 6 ช่องจราจร เริ่มต้นที่ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ หรือถนนกาญจนาภิเษก ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระราม 6 สิ้นสุดที่เขตบางซื่อ บริเวณด้านเหนือของสถานีขนส่งหมอชิต 2 ที่บริเวณถนนกำแพงเพชร 2 รวมระยะทางประมาณ 16.7 กม.

ภายหลังจากนายกฯได้เป็นประธานในพิธีเปิดแล้ว การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะเปิดให้ประชาชนใช้งานตั้งแต่เวลา 12.00 น เป็นต้นไป โดยมีอัตราค่าผ่านทาง รถยนต์ 4 ล้อ อัตรา 50 บาท รถยนต์ 6-10 ล้อ อัตรา 80 บาท รถยนต์มากกว่า 10 ล้อ อัตรา 115 บาท

สำหรับด่านบางซื่อ 2 ซึ่งเป็นด่านเชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัช ใช้อัตราค่าผ่านทางรถยนต์ 4 ล้อ อัตรา 50 บาท /รถยนต์ 6-10 ล้อ อัตรา 75 บาท และรถยนต์มากกว่า 10 ล้อ อัตรา 110 บาท

ส่วนระบบการเก็บค่าทำเนียมผ่านทางจะดำเนินการให้สามารถใช้การได้ภายในเดือนตุลาคม

โครงการดังกล่าวเริ่มดำเนินเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2554 มูลค่าโครงการทั้งสิ้น 32,816ล้านบาท โดยคาดว่าจะมีปริมาณจราจรเฉลี่ยวันละ 45,000 เที่ยวและในปีแรกจะมีปริมาณจราจร 97,000 เที่ยวต่อวัน