posttoday

สิ้นปีโอนสายสีเขียวให้กทม.

05 สิงหาคม 2559

“คมนาคม” เตรียมสรุปโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเหนือ-ใต้ ให้กรุงเทพมหานครภายในเดือน ธ.ค.นี้

“คมนาคม” เตรียมสรุปโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเหนือ-ใต้ ให้กรุงเทพมหานครภายในเดือน ธ.ค.นี้

วันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะกรรมการประเมินมูลค่าหนี้สินและทรัพย์สิน และพิจารณากำหนดขั้นตอนการโอนหนี้สินและทรัพย์สินระหว่างกัน กรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ และ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะต้องโอนให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตัวแทนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างเป็นห่วงเรื่องข้อกฎหมายในการโอนว่าจะเป็นอย่างไร ติดขัดส่วนใดบ้าง ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้ไปหาข้อมูลทั้งหมด และกลับมาประชุมร่วมกันอีกครั้งภายในเดือน ส.ค.นี้

นายพีระพล กล่าวอีกว่า เบื้องต้นที่ประชุมได้กำหนดว่าจะสรุปข้อมูลและแผนการโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ให้ กทม.ก่อน ซึ่งคาดว่าหากไม่มีอะไรติดขัดจะสามารถโอนช่วงนี้ได้ภายในเดือน ธ.ค.ที่จะถึงนี้

ขณะเดียวกันในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต นั้น หากดำเนินการได้ทันภายในสิ้นปีนี้ก็จะดำเนินการไปพร้อมๆ กัน

“ที่ประชุมได้หารือกรอบการทำงาน เรื่องโอนทรัพย์สินและหนี้สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งสองช่วง แต่ยังต้องหารือในรายละเอียดอีกหลายส่วน โดยเฉพาะข้อกฎหมายในการพิจารณาตัดสินใจ จึงได้มอบโจทย์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำข้อมูล ทั้งเงินงบประมาณ เงินที่กู้มาใช้ เงินของ รฟม. รวมทั้งที่ดินที่เวนคืนมาว่าตามขั้นตอนของกฎหมายเป็นอย่างไร” นายพีระพล กล่าว

นายพีระพล กล่าวอีกว่า ตัวเลขวงเงินโครงการก่อนหน้านี้เป็นตัวเลขที่มีการทำบันทึกข้อตกลง คือ สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ วงเงินประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงินประมาณ 3.9 หมื่นล้านบาท แต่จะมีภาระดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นวิธีการในการกำหนดวงเงินโครงการจะต้องกำหนดวันที่และขีดเส้นวันที่กำหนดโอนจ่าย เพื่อกำหนดตัวเลขที่ชัดเจน ซึ่งช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตนั้นยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง กรอบวงเงินจึงยังไม่ชัดเจน อาจจะต้องรอการคำนวณอีกครั้ง

“ทางกระทรวงการคลังจะไปดูตัวเลขและวิธีการว่าจะทยอยจ่ายอย่างไรบ้างซึ่งในส่วนของช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เป็นการกู้เงินภายในประเทศ เรื่องนี้ยังคุยไม่จบต้องไปเจรจากันก่อน” นายพีระพล กล่าว