posttoday

เซ็นบีทีเอสลงทุนระบบเดินรถสีเขียว

07 กรกฎาคม 2559

กทม.เช็นจ้างบีทีเอสลงทุนติดตั้งระบบอาณัติสัญญาและตัวรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนขยาย 1.55 หมื่นล้าน

กทม.เช็นจ้างบีทีเอสลงทุนติดตั้งระบบอาณัติสัญญาและตัวรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนขยาย 1.55 หมื่นล้าน

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม (เคที) รัฐวิสาหกิจที่ดูแลโครงการรถไฟฟ้าของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เคทีลงนามสัญญากับบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เพื่อให้บีทีเอสเข้ามาดำเนินการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ และตัวรถไฟฟ้าที่จะมาวิ่งให้บริหารในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และสายสีเขียวใต้ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงินลงทุนประมาณ 1.55 หมื่นล้านบาท

“รูปแบบการลงทุนระบบเดินรถจะเป็นแบบซัพพลายเออร์เครดิต คือ บีทีเอส ลงเงินเพื่อลงทุนติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและตัวรถ จากนั้น กทม.จะจ่ายเงินค่าลงทุนพร้อมด้วยดอกเบี้ยให้บีทีเอสในภายหลัง ซึ่งขณะนี้ กทม.อยู่ระหว่างพิจารณาว่ารูปแบบการคืนเงินลงทุนให้บีทีเอสจะทำให้รูปแบบใดจึงจะเหมาะสม เพราะต้องไม่ลืมว่าหาก กทม.จ่ายเงินช้าเท่าไหร่ ดอกเบี้ยจะยิ่งแพงขึ้น” นายมานิต กล่าว

นายมานิต กล่าวว่า ในวันที่ 7 ก.ค.นี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กทม. จะลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าในการก่อสร้างและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ที่จะเปิดให้บริการเดินรถก่อน 1 สถานีในเดือน ธ.ค.นี้ คือ ช่วงสถานีแบริ่ง-สำโรง ขณะที่การก่อสร้างงานโยธาเสร็จไปแล้ว 95%

นายมานิต ระบุว่า ในส่วนการเจรจาว่าจ้างบริษัทบีทีเอสมาเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเหนือและใต้ จะต้องได้ข้อสรุปก่อนเดือน ธ.ค.นี้ โดยขั้นตอนขณะนี้ กทม.อยู่ระหว่างพิจารณาว่าอัตราค่าโดยสารที่จะเรียกเก็บจากประชาชนจะเป็นเท่าใด และ กทม.จะหาเงินจากแหล่งใดมาจ่ายค่าลงทุนระบบเดินรถ 1.55 หมื่นล้านบาท และค่าจ้างเดินรถให้บีทีเอส

ภาพประกอบข่าว