posttoday

บีทีเอสวิ่งสายสีเขียว

29 มีนาคม 2559

ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมจ้าง บีทีเอสเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 ช่วง ชี้ช่วยลดภาระค่าโดยสาร

ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมจ้าง บีทีเอสเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 ช่วง ชี้ช่วยลดภาระค่าโดยสาร

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยหลังลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยแนวทางการดำเนินงานตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เรื่องมอบหมายให้ กทม.เป็นผู้จัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ว่า กทม.ได้หารือกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส) และตกลงจะว่าจ้างบีทีเอสให้มาเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งสองช่วงที่ กทม.ได้รับมอบจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อให้การเดินรถมีความต่อเนื่อง

“การให้บีทีเอสมาเดินรถไฟฟ้าต่อจะช่วยลดค่าแรกเข้าของผู้ใช้บริการ ส่วนค่าโดยสารจะเป็นเท่าไหร่ ขอเวลาคำนวณให้ชัดเจนก่อน ขณะที่ รฟม.แจ้งว่ารถไฟฟ้าช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จะมีผู้โดยสารกว่า 1 แสนคนเที่ยว/วัน และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะมีผู้โดยสาร 2 แสนคนเที่ยว/วัน” ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า รฟม.แจ้งว่าขณะนี้การก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ แล้วเสร็จถึง 80% และในช่วงปลายปีนี้ กทม.จะเปิดให้บริการเพิ่มอีก 1 สถานี คือ จากสถานีแบริ่ง-สำโรง โดยยังไม่คิดค่าโดยสารเพิ่ม

สำหรับแหล่งเงิน 6 หมื่นล้านบาทที่ กทม.จะนำมาจ่ายค่างานโยธาคืน รฟม.นั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า จะต้องทำเรื่องของบประมาณจากสภากรุงเทพมหานครก่อน ส่วนจะจ่ายเงินค่าก่อสร้างคืนเท่าไหร่ ต้องขึ้นอยู่กับข้อสรุปของคณะกรรมการประเมินมูลค่าทรัพย์สินและหนี้สิน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า การโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ กทม. เพื่อให้ประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้าได้ต่อเนื่อง และใช้ระบบตั๋วร่วมได้สะดวกโดยไม่มีค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) วันที่ 30 มี.ค.นี้ รฟม.จะเสนอโครงการว่าจ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ให้ที่ประชุมพิจารณา ซึ่งรูปแบบการร่วมทุนจะเป็นในลักษณะ PPP Net Cost คือเอกชนเก็บเงินค่าโดยสารและแบ่งรายได้ให้ภาครัฐ

“หากบอร์ดพีพีพีเห็นชอบจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุน ปี 2556 ว่าจะให้เดินรถต่อเนื่องโดยว่าจ้างเอกชนรายเดิม คือ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือคัดเลือกเอกชนรายใหม่เข้ามาให้บริการ” นายพีระยุทธ กล่าว

นายพีระยุทธ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 29 มี.ค.นี้ จะมีการเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ส่วนสัปดาห์หน้าจะเสนอ ครม.อนุมัติปรับลดวงเงินก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี จาก 9.51 หมื่นล้านบาท เหลือ 9.24 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเปิดขายซองประมูลได้ในเดือน พ.ค.นี้ และในปีนี้ รฟม.จะเสนอโครงการรถไฟฟ้า 3 สายให้ ครม.อนุมัติ คือ สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน สายสีม่วง ช่วงเตาปูน-วงแหวนอุตสาหกรรม และสายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4

บีทีเอสวิ่งสายสีเขียว (จากซ้ายไปขวา) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กทม. พีระพงษ์ สายเชื้อ ปลัดกทม. ชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม พีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือมอบหมายให้กรุงเทพมหานคร บริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดย กทม.จะว่าจ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส) ให้เดินรถทั้งสองช่วง เพื่อให้มีความต่อเนื่อง - ภาพ : ภัทรชัย ปรีชาพานิช