posttoday

SCBแจงผู้รับเหมาทำสารดับเพลิงในอาคารทำงาน ขาดอากาศหายใจดับ8

14 มีนาคม 2559

ไทยพาณิชย์แจงเหตุกลุ่มควันที่ตึกSCB เกิดจากผู้รับเหมาทำระบบดับเพลิงทำงานอัตโนมัติ ทำขาดอากาศหายใจเสียชีวิต 8 คน

ไทยพาณิชย์แจงเหตุกลุ่มควันที่ตึกSCB เกิดจากผู้รับเหมาทำระบบดับเพลิงทำงานอัตโนมัติ ทำขาดอากาศหายใจเสียชีวิต 8 คน

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ชี้กรณีเกิดเหตุกลุ่มควันบริเวณชั้นใต้ดิน ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ อาคารเอสซีบีปาร์ค เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2559 เวลาประมาณ 21.30 น. โดยระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดจากพลิงไหม้ และไม่ได้เกิดเหตุระเบิดแต่อย่างใด ขณะนี้ได้ควบคุมสถานการณ์เรียบร้อยแล้ว

จากการสอบสวนเบื้องต้นของเจ้าพนักงานตำรวจคาดว่าอาจจะเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาทของผู้รับเหมาที่เข้ามาปรับปรุงระบบการป้องกันอัคคีภัยของอาคารเพิ่มเติม โดยการทำงานได้ไปกระตุ้นให้สารดับเพลิง (แก๊สไพโรเจน) ทำงาน ซึ่งหลักการของแก๊สไพโรเจนจะทำให้ออกซิเจนหมดไป จึงทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จากรายงานเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 8 ราย และบาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาลอีก 7 ราย  ธนาคารขอแสดงความเสียใจมายังผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต สำหรับสาเหตุในรายละเอียดอยู่ระหว่างการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในเบื้องต้นธนาคารจะให้ความดูแลช่วยเหลืออย่างเหมาะสม และความคืบหน้าจะขอชี้แจงในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ อาคารและทรัพย์สินไม่ได้รับความเสียหาย ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ จึงเปิดให้บริการตามปกติ

SCBแจงผู้รับเหมาทำสารดับเพลิงในอาคารทำงาน ขาดอากาศหายใจดับ8

ด้าน นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า อุบัติเหตุเกิดจากระบบในห้องช่างของธนาคาร ในจังหวะที่ช่างผู้รับเหมามาปรับปรุงระบบป้องกันอัคคีภัย ได้ทำให้ระบบเข้าใจผิดว่ามีควันเกิดขึ้น จึงปล่อยแก๊สออกมาเพื่อลดปริมาณออกซิเจนให้ไฟดับ เป็นเหตุให้คนงานที่อยู่ข้างในหายใจไม่ออกจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ยืนยันว่าไม่ใช่เสียชีวิตเพราะระเบิดหรือไฟไหม้ และไม่มีไฟลามไปห้องอื่น

สำหรับเอกสารไม่มีอะไรเสียหาย และทางธนาคารจะเปิดทำงานตามปกติ เจ้าหน้าที่จะร่วมมือกับตำรวจเพื่อตรวจสอบให้ชัดเจนว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นมาจากอะไร

ขณะที่ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ประธานหลักสูตรนิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Weerachai Phutdhawong ถึงเหตุการณ์ที่เอสซีบี ปาร์ค โดยระบุว่า ระบบดับเพลิงแบบไพโรเจน Pyrogen Aerosol firefighting agent จะผลิตก๊าซอื่นที่มาแทนที่ออกซิเจน ทำให้บริเวณไฟไหม้ไม่มีออกซิเจน และไฟก็ดับลง ก๊าซที่มาแทนที่ออกซิเจน หรือมาช่วยดับไฟนั้นคือ คาร์บอนไดออกไซด์ ผสม ไนโตรเจน และละอองน้ำเล็กน้อย ซึ่งทั้งสามตัวนี้ไม่ติดไฟ แต่ช่วยดับไฟ ซึ่งคนที่หลงติดอยู่บริเวณนั้นจะขาดอากาศหายใจ

SCBแจงผู้รับเหมาทำสารดับเพลิงในอาคารทำงาน ขาดอากาศหายใจดับ8

 

SCBแจงผู้รับเหมาทำสารดับเพลิงในอาคารทำงาน ขาดอากาศหายใจดับ8