posttoday

องค์การช่วยเหลือเด็กลุยรณรงค์ให้นร.สวมหมวกกันน็อค

30 พฤศจิกายน 2558

องค์การช่วยเหลือเด็กเตรียมเข้าพบผู้บริหารกทม. ขยายโมเดลโรงเรียนกันน็อค 300 แห่งในปีหน้า หลังสถิติเด็กเสียชีวิตจากอุบัติเหตุยังสูงต่อเนื่องปีละ 2,600 คน

องค์การช่วยเหลือเด็กเตรียมเข้าพบผู้บริหารกทม. ขยายโมเดลโรงเรียนกันน็อค 300 แห่งในปีหน้า หลังสถิติเด็กเสียชีวิตจากอุบัติเหตุยังสูงต่อเนื่องปีละ 2,600 คน

นางสาวอรุณรัตน์ วัฒนะผลิน ผู้จัดการโครงการความปลอดภัยทางถนน ขององค์การช่วยเหลือเด็ก (Save the Children )ประเทศไทย กล่าววตอนหนึ่งระหว่างการเปิดตัวโครงการฮีโร่กันน็อค ว่า ในเร็วๆนี้ องค์การช่วยเหลือเด็กและภาคีเครือข่ายจะเตรียมเข้าพบนางผุสดี  ตามไท รองผู้ว่ากทม.ฝ่ายการศึกษา เพื่อรายงานผลการดำเนินงานโครงการรณรงค์สวมหมวกกันน็อคในโรงเรียนนำร่องสังกัดกทม.จำนวน 6 แห่ง และเตรียมขยายผลโครงการไปยังโรงเรียนอีก 300 แห่งทั่วกรุงเทพฯ

“ก่อนหน้านี้เราพบว่าครอบครัว และโรงเรียนจำนวนมากสามารถเข้าถึงหมวกนิรภัยได้ แต่อัตราเด็กที่สวมใส่ยังอยู่ในอัตราที่ต่ำมาก  เราจึงทำคู่มือการรณรงค์แบบใหม่โดยให้เด็กนักเรียนเป็นผู้นำในการรณรงค์แบบ “พี่สอนน้อง” โดยทำกิจกรรมให้ความรู้เรื่องการขับขี่ปลอดภัยหน้าเสาธงชาติอย่างต่อเนื่อง พบว่าอัตราสวมหมวกกันน็อคเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% ซึ่งถือว่าน่าพอใจมากเพราะใช้เวลาแค่ 10 สัปดาห์เท่านั้น แต่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กได้อย่างชัดเจน” ผู้จัดการโครงการความปลอดภัยทางถนน ขององค์การช่วยเหลือเด็ก กล่าว

นางสาวอรุณรัตน์ กล่าวว่า  เหตุที่ต้องเดินหน้าโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะสถิติการเสียชีวิตของเด็กจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงถึง 2,600คน/ปี  บาดเจ็บปีละ 72,000 คนซึ่งถือว่าสูงมาก โดยองค์การอนามัยโลกระบุว่าประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกติดต่อกันมาหลายปี  เราต้องหยุดสถิติตรงนี้และทำให้ยอดการเสียชีวิตลดลง เพราะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องป้องกันได้และทุกภาคส่วนของสังคมต้องช่วยกัน

ขณะที่  เต๋า สมชาย  เข็มกลัด นักแสดงชื่อดัง  ซึ่งร่วมรณรงค์โครงการนี้ กล่าวว่า  ในฐานะที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์มานานกว่า 20 ปี ทำให้รู้ว่า อุปกรณ์อย่างหมวกกันน็อค พร้อมสื้อหนัง สนับเข่า ถุงมือ เสื้อแจ็คเก็ตหนัง สามารถปกป้องการบาดเจ็บรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุได้