posttoday

ชงฟื้นฟูคลองแสนแสบ7พันล้าน

05 ตุลาคม 2558

เสนอแอ็กชั่นแพลนแก้ปัญหาคลองแสนแสบเข้า ครม.เดือนนี้เทงบล้างน้ำ 7,000 ล้าน

เสนอแอ็กชั่นแพลนแก้ปัญหาคลองแสนแสบเข้า ครม.เดือนนี้เทงบล้างน้ำ 7,000 ล้าน

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จะนำเสนอแผนปฏิบัติการ (แอ็กชั่นแพลน) แก้ไขปัญหาคลองแสนแสบ เพื่อเป็นต้นแบบในการจัดการน้ำเสียในแม่น้ำลำคลองเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน ต.ค.นี้ ตามนโยบายสำคัญเร่งด่วนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าภาพไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนแอ็กชั่นแพลนมาเสนอรัฐบาล เพื่อนำไปใช้ในการจัดทำกรอบงบประมาณในโครงการ

สำหรับแอ็กชั่นแพลนมีระยะเวลาดำเนินการรวม 6 ปี เริ่มจากปี 2558-2563 วงเงินงบประมาณในการดำเนินโครงการรวมทั้งสิ้น 6,989 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ระยะที่ 1 ปี 2558-2560 วงเงิน 4,591 ล้านบาท ระยะที่ 2 ปี 2561-2563 วงเงิน 2,398 ล้านบาท

ทั้งนี้ เป้าหมายหลักในการดำเนินโครงการคือ ต้องทำให้น้ำในคลองแสนแสบมีคุณภาพดีขึ้นมาให้ได้ตามมาตรฐานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และต้องเป็นเส้นทางคมนาคมทางน้ำที่สะอาด ปลอดภัย และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามภายใน 3 ปี หรือภายในปี 2560 น้ำในคลองต้องใสสะอาด

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การดำเนินโครงการส่วนใหญ่อยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร (กทม.) กรมเจ้าท่า กรมชลประทาน กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

โครงการที่ กทม.จะดำเนินโครงการประกอบด้วย โครงการฟื้นฟูสภาพน้ำคลองแสนแสบ 3,846 ล้านบาท โครงการสร้างการรับรู้ความเข้าใจและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์คลองแสนแสบงบ 50ล้านบาท โครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือในคลองแสนแสบส่วนต่อขยาย 14 ท่า วงเงิน 14.5 ล้านบาท งานจ้างตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำ โครงการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็ก ระบบรวบรวมน้ำเสีย จากประตูระบายน้ำมีนบุรีถึงหนองจอก โครงการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กคลองแสนแสบจากบริเวณสะพานผ่านฟ้าถึงบริเวณคลองตัน โครงการก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียมีนบุรี โรงบำบัดน้ำเสียคลองเตย