posttoday

‘ความดี’ สิ่งที่เราทำถวายในหลวงได้ตลอดชีวิต

21 ตุลาคม 2560

21 ต.ค. 2560, วันนี้เป็นเวลา 373 วันแล้วที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

โดย อนัญญา มูลเพ็ญ

21 ต.ค. 2560, วันนี้เป็นเวลา 373 วันแล้วที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต และอีกไม่ถึงสัปดาห์จะถึงงานพระราชพิธีสำคัญ, พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ        

แม้เวลาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคตจะผ่านมาเป็นปีแล้วแต่ความเศร้าและอาลัยยังอยู่ในใจของคนไทยทั่วประเทศไม่จางหาย แต่แม้จะยังอยู่ในช่วงเวลาที่โศกเศร้าผู้เขียนเองสังเกตเห็นผู้คนทั้งที่รู้จัก ไม่รู้จัก จำนวนมากลุกขึ้นมาทำกิจกรรมที่เป็นการทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล  ทั้งการทำกิจกรรมในนามองค์กรบริษัท สมาคม กลุ่มเพื่อน ครอบครัว หรือแม้แต่ทำคนเดียว ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย แตกต่างออกไป ทั้งการบริจาค การเข้าให้ความช่วยเหลือ การสมัครเป็นจิตอาสา รวมถึงการบวชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

มีเพื่อนคนหนึ่งบอกกับผู้เขียนว่า ตลอด 1 ปีที่ผ่านมาถามตัวเองอยู่บ่อยครั้ง ตลอด 70 ปีที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์ พระองค์ท่านทรงงานหนักเพื่อคิดค้นหนทางที่จะทำให้ประชาชนที่ยากไร้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีความเจริญ มีการพัฒนา แล้วเราในฐานะประชาชนได้ทำอะไรเพื่อตอบแทนถึงเศษเสี้ยวที่ท่านทำเพื่อประเทศหรือยัง  แต่ในบทสนทนาของเราก็จบด้วยข้อสรุปว่า มีอย่างหนึ่งที่เราทุกคนสามารถทำถวายพระองค์ท่านได้ตลอดชีวิตของเราเลย นั่นคือการทำความดี ชื่นชมให้กำลังใจกับคนที่ทำความดี เพื่อให้เกิดการส่งต่อความปรารถนาดีต่อกันไปเรื่อยๆ 

จริงๆ แล้วการทำและส่งต่อความดีไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ เพียงแต่ทำในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ใกล้ตัว ตามกำลัง

มีตัวอย่างของบุคคลท่านหนึ่งที่ผู้เขียนมีโอกาสได้รู้จัก เขามักทำสิ่งดีๆ เล็กๆ น้อยๆ แต่น่าประทับใจ บุคคลท่านนี้คือ “คุณต่อ ปิยะ ซอโสตถิกุล” บุคคลซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงธุรกิจธนาคารในฐานะอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงเทพ และปัจจุบันหันมาบริหารธุรกิจครอบครัวในกลุ่มซีคอนกรุ๊ปเต็มตัว

สิ่งเล็กๆ ที่คุณต่อทำไม่เคยขาดคือการช่วยเหลือผู้คนที่กำลังลำบาก อย่างช่วงเช้าวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา หากจำกันได้ ได้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ คุณต่อก็ได้นำรถส่วนตัวที่ตัวรถสูงสามารถวิ่งในพื้นที่น้ำท่วมได้ ไปรับส่งผู้คนในย่านซอยสุขุมวิท 35-55 ผู้คนที่ได้ใช้บริการมีทั้งเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ คนแก่ คนไทย ต่างชาติ วิ่งรับส่งอยู่อย่างนั้นกว่า 4 ชั่วโมงจนน้ำลด

นอกจากนี้ สิ่งที่คุณต่อทำเป็นประจำคือ การซื้อของใช้จำเป็นให้คนเร่ร่อนที่ผ่านไปพบเห็น โดยเฉพาะคนเร่ร่อนย่านสวนลุมพินี ที่คุณต่อจะไปวิ่งออกกำลังกายทุกเช้า ล่าสุดก็ไปซื้อสบู่ แชมพู ยาสีฟัน แปรงสีฟัน อาหารให้คนเร่ร่อนพร้อมกับนั่งกิน นั่งคุย สุดท้ายก็ยกเสื้อสีดำของตัวเองให้เขาไปอีก ด้วยเหตุผลว่าถึงวันพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระบรมศพ จะได้มีเสื้อดำใส่กับคนอื่นเขา 

ในห้องเรียนที่ผู้เขียนกำลังศึกษาคณะนิติศาสตร์ ภาคบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เอง ก็ได้พบกับเพื่อนที่ทำดีเพื่อเพื่อนสม่ำเสมอตั้งแต่ปีแรกจนปีนี้ปีที่ 3 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของการเรียนไม่เคยขาดตกบกพร่อง สำหรับใครที่เคยเรียนนิติศาสตร์ภาคบัณฑิต จะรู้ซึ้งถึงความหิน ไม่ใช่เฉพาะเนื้อหาวิชาที่ยากและเยอะ แต่ต้องต่อสู้ภาระการงานที่มากโข เพราะคนที่มาเรียนภาคนี้เกือบทั้งหมดเป็นคนที่ทำงานแล้ว ต้องแบ่งเวลางาน เวลาเรียน เวลาอ่านหนังสือกันให้ลงตัว 

โดยการฝ่าฟันสอบผ่านวิชาต่างๆ มาได้เกือบจะตลอดหลักสูตรของคนกว่า 100 ชีวิต มาจากความสม่ำเสมอของเพื่อนกลุ่มเล็กๆ ที่คอยอัดเทป ส่งไฟล์เสียงบรรยาย ทำเอกสารสรุป และคอยติวเพื่อเตรียมสอบซ่อมให้กับเพื่อนกลุ่มที่สอบตกในการสอบภาคปกติ (การเรียนนิติศาสตร์ จะมีการสอบในภาคปกติและซ่อมในภาคฤดูร้อน)

 ตัวอย่างของคุณต่อและเพื่อนกลุ่มเล็กๆ ที่คอยช่วยเหลือเพื่อนร่วมรุ่นการเรียนของผู้เขียน เป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างของคนในสังคมที่เลือกทำสิ่งที่ดีเล็กๆ แต่สม่ำเสมอเพื่อคนอื่น และผู้เขียนเองเชื่อว่าในสังคมยังมีผู้คนที่ทำดีแบบนี้อยู่อีกจำนวนมาก

ไม่รู้จะเป็นการหวังที่สูงเกินไปหรือไม่ ผู้เขียนเองอยากให้ช่วงเวลาที่ผู้คนในสังคมกำลังลุกขึ้นมาทำสิ่งดีๆ เพื่อถวายแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ในเวลานี้ เปลี่ยนแปลงเป็นแรงส่งการทำดีต่อกันของผู้คนในสังคมที่จะยังคงอยู่ต่อๆ ไป เชื่อมโยงผู้คนเข้าหากัน หลังจากที่ดูจะห่างเหิน เป็นสังคมตัวใครตัวมันไปมากในช่วงที่ประเทศไทยมีปัญหาทางการเมืองในหลายปีที่ผ่านมา

การเริ่มต้นทำสิ่งดีๆ เล็กๆ ต่อผู้คนรอบข้างในวันนี้ อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในวันข้างหน้าแบบที่เราเองก็คาดไม่ถึงก็เป็นได้  หรือแม้อนาคตยังมาไม่ถึง ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงใด แต่อย่างน้อยสิ่งที่ได้เดี๋ยวนั้นเมื่อลงมือทำคือ ความรู้สึกที่ดี 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาว่าจะทำสิ่งใดเพื่อถวายตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณในหลวง รัชกาลที่ 9 เพียงลงมือทำสิ่งที่เรียกว่า “ความดี” และทำถวายพระองค์ท่านไปตลอดชีวิต เท่านี้คุณก็มีส่วนทำให้ประเทศและโลกใบนี้ดีขึ้นแล้ว