posttoday

7 ประโยชน์ของดอกดาวเรืองในด้านสุขภาพ

18 ตุลาคม 2560

รวมประโยชน์ของดอกดาวเรืองต่อสุขภาพของเราที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน

รวมประโยชน์ของดอกดาวเรืองต่อสุขภาพของเราที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน

ช่วงนี้ใครๆ ก็ต่างพากันปลูกดอกดาวเรืองกันทั่วประเทศไทย รู้หรือไม่ว่านอกจากประโยชน์ทั่วๆ ไปอย่างการใช้ประดับตกแต่งอาคารบ้านเรือน ใช้เพื่อจัดแจกันหรือทำพวงมาลัยแล้ว ดอกดาวเรืองบางสายพันธุ์ เมื่อนำมาสกัดแล้วยังมีประโยชน์ในแง่สุขภาพอีกด้วย

7 ประโยชน์ของดอกดาวเรืองในด้านสุขภาพ

1. ควบคุมอาการอักเสบ - จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Experimental Biology ของอินเดีย ระบุไว้ว่า สารสกัดจากดอกดาวเรืองสามารถลดไซโตไคเนสที่ทำให้เกิดการอักเสบในร่างกายได้ ในกรณีที่คุณมีอาการอักเสบและปวดบวม ให้ดื่มชาดอกดาวเรืองเพื่อช่วยบรรเทาอาการ

2. บรรเทาอาการผิวไหม้จากแดด - จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Young Pharamacists ระบุไว้ว่า การเพิ่มน้ำมันหอมระเหยที่มีสารสกัดจากดอกดาวเรืองลงในครีมทาผิว สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกันแดดได้ หรือให้ผสมน้ำมันดอกดาวเรืองลงในน้ำแร่แล้วสเปร์ยทั่วผิวหน้าก็ใช้ได้เช่นกัน

3. ฟื้นฟูสุขภาพช่องปาก - การใช้สารละลายดอกดาวเรืองหยดลงบนผิวฟันเป็นขั้นตอนแรกก่อนแปรงฟันในตอนเช้าและก่อนนอน สามารถช่วยป้องกันฟันผุ สลายคราบแบคทีเรีย ช่วยให้ฟันขาวขึ้น และลดอาการอักเสบที่มาจากโรคเหงือกได้

4. เยียวยาบาดแผล - สารสกัดจากดอกดาวเรืองได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่า สามารถช่วยรักษาแผลและสมานแผลที่ผิวหนังได้รวดเร็วขึ้น

5. ปกป้องจากการติดเชื้อของกระเพาะอาหาร - การดื่มชาที่สกัดจากดอกดาวเรืองจะช่วยบรรเทาแผลในกระเพาะอาหาร ต้านการอักเสบ ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้

6. ปลอบประโลมผิว - น้ำมันดอกดาวเรืองมีคุณสมบัติในการทำให้ผิวนุ่มขึ้น สามารถใช้เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ดีเยี่ยมในช่วงฤดูหนาว

7. ลดอาการปวดท้องประจำเดือน - อาการไม่พึงประสงค์ในช่วงนั้นของเดือนถือเป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับสาวๆ เลยก็ว่าได้ แต่มีงานวิจัยระบุไว้ว่า ชาดอกดาวเรือง และน้ำมันดอกดาวเรือง สามารถช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ลดอาการกระตุกเกร็ง และบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้

ที่มา: thehealthsite