posttoday

‘พงศาวดาร’ ถนนศิลปะของ ‘อายิโน๊ะ’

24 กันยายน 2560

ในแวดวงศิลปะร่วมสมัยไทย ชื่อของ วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ (อายิโน๊ะ)

โดย สมแขก ภาพ ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์

‘พงศาวดาร’ ถนนศิลปะของ ‘อายิโน๊ะ’

ในแวดวงศิลปะร่วมสมัยไทย ชื่อของ วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ (อายิโน๊ะ) โดดเด่นในฐานะศิลปินภาพพิมพ์มือฉมังที่ผ่านการส่งผลงานแสดงในต่างประเทศนับร้อยครั้งในหลากหลายประเทศทั่วโลก

ผลงานภาพพิมพ์ของวีรพงษ์กวาดรางวัลจากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ 5 ครั้งต่อเนื่องกัน ตั้งแต่รางวัลเหรียญทองจากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติครั้งที่ 51 ตามด้วยรางวัลเหรียญเงินอีก 1 ครั้ง และเหรียญทองแดงอีก 3 ครั้ง ก่อนจะเลิกส่งผลงานประกวด พร้อมกับพักจากงานภาพพิมพ์และหันกลับมาทำงานจิตรกรรมอย่างจริงจัง

‘พงศาวดาร’ ถนนศิลปะของ ‘อายิโน๊ะ’

เดือน เม.ย. 2559 วีรพงษ์แสดงผลงานจิตรกรรมเดี่ยวครั้งแรกในนิทรรศการ “เกียรติจิตรกร” ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า ก่อนจะถึงเวลาของการแสดงเดี่ยวครั้งสำคัญอีกครั้งในนิทรรศการ “Chronicle/พงศาวดาร” ที่ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ สุขุมวิท 39 ที่ครั้งนี้ศิลปินภาพพิมพ์ฝีมือฉกาจฉกรรจ์ หันกลับมาทำงานจิตรกรรมที่คุ้นเคย ทั้งหมดเป็นเหมือนแต่ละก้าวของการเดินทางค้นหาความหมายของคำว่า “ศิลปะ” บนเส้นทางที่ยังทอดอีกยาวไกล

ในผลงานของวีรพงษ์ ผู้ชมจะได้พบกับหลากหลายตัวละครที่ได้รับเชิญให้ออกมาแสดงบทบาทบนผืนผ้าใบ ไม่ว่าจะเป็นขุนศึก ขุนนาง สามัญชน ศิลปิน นักคิด ตัวการ์ตูนเรื่องล่าสุด เครื่องใช้ไฟฟ้า ขวดน้ำอัดลม ต้นไม้ ฯลฯ เรียกว่าเป็นไปได้แทบจะทุกสิ่ง นั่นเพราะศิลปินเลือกที่จะนำเสนอความจริงของความทรงจำเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต มากกว่าจะเดินตามแนวทางของประดิษฐ์ความงามตามความหมายที่เข้าใจกันทั่วไป  “นี่คือประเด็นของผมในการทำงาน ส่วนเรื่องราวหรือรูปแบบมันจะเปลี่ยนแปลงไปตามเวลา เรื่องที่กระทบความรู้สึก ความทรงจำ อดีต ประวัติศาสตร์ ชีวิตคน สัตว์”

‘พงศาวดาร’ ถนนศิลปะของ ‘อายิโน๊ะ’

“ถ้าดูในงานก็จะเห็นว่ามีอะไรต่างๆ หลากหลาย แต่ผมจะไม่คิดว่าจะสร้างสัญลักษณ์อะไรมาใส่ในงาน คนดูแล้วอาจจะคิดต่อไปอย่างอื่นก็ได้ บางคนดูอาจจะบอกว่าวุ่นวาย ไม่เข้ากัน แต่ผมไม่ได้สนใจว่าองค์ประกอบจะสมบูรณ์หรือเปล่า แค่คิดว่าเรารู้สึกว่าสวย รู้สึกอยากวาด ผมนึกย้อนไปเหมือนตอนเราเด็กๆ เราอยากวาดก็วาดไป ไม่ได้คิดว่าเป็นศิลปะหรือเปล่า พอเรียนศิลปะก็ต้องมีเรื่องของแนวความคิด เรื่องของรูปแบบเข้ามา พอเรียนจบทำงานไปก็เริ่มรู้สึกว่ามันไม่ใช่”

ที่มาของชื่อนิทรรศการ “Chronicle/พงศาวดาร” วีรพงษ์ บอกว่า คล้ายกับการบันทึกชีวิตของคนคนหนึ่งที่เกิดมาในประเทศไทย ใช้ชีวิตสร้างงานศิลปะขึ้นมา ก่อนที่จะตายจากไปในวันหนึ่ง ทิ้งผลงานศิลปะเป็นบันทึกช่วงเวลาในชีวิตไว้

อีกส่วนมาจากความสนใจส่วนตัวในเรื่องราวของประวัติศาสตร์ ผู้คนและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต ผสมผสานกับสิ่งต่างๆ ที่ศิลปินได้รับรู้ในปัจจุบัน สิ่งต่างๆ ที่จะกลายเป็นประวัติศาสตร์ในอนาคต

‘พงศาวดาร’ ถนนศิลปะของ ‘อายิโน๊ะ’

“ผมชอบจินตนาการถึงเรื่องราวในอดีต คนสมัยนั้นจะคิดยังไง เวลาเรามองประวัติศาสตร์ก็จะเป็นอย่างหนึ่ง แต่คนโบราณมีวิธีมองประวัติศาสตร์อย่างไร เรื่องพวกนี้ก็เชื่อมโยงกับการทำงานศิลปะ คนในอดีตไม่รู้จักคำว่าศิลปะ ไม่ได้ทำเพื่อชื่อเสียงของตัวเอง แต่ทำไมเราเห็นฝีมือช่างสุโขทัย อยุธยา เรารู้สึกว่ามีความยิ่งใหญ่ แล้วคนรุ่นปัจจุบันจะทำงานศิลปะที่มีคุณค่าได้เท่าวัดพระแก้ว สุโขทัย อยุธยา ลพบุรีได้ไหม บางทีเราไปดูจิตรกรรมฝาผนัง ลายปูนปั้น รู้สึกว่าเวลาเคลื่อนช้าลง เราอยากให้งานเรามีความรู้สึกอย่างนั้นบ้าง”

เรื่องของความงามเป็นมุมมองของผู้ชม แต่ที่สัมผัสได้คือ “ความจริง” ในการนำเสนอ และ “ความจริงใจ” ในการทำงานศิลปะ “งานชุดนี้ผมทำได้อย่างอิสระมาก ใส่สิ่งต่างๆ ที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเรา ใส่ความเป็นจริงของเราให้มากที่สุด ไม่ตัดสินว่าอะไรดีหรือไม่ดี ผมแสดงให้เห็นว่ามีสิ่งนี้อยู่บนโลกนี้ ของแบบนี้มาอยู่ในงานศิลปะได้ ไม่ต้องปรุงแต่ง ผมมองว่าศิลปะอยู่ในทุกที่ อยู่ในตัวทุกคน อยู่ที่เราจะมองเห็นหรือไม่”

ออกตามหาอีกหนึ่งความหมายของความเป็นมาเป็นไปในอดีต ความทรงจำ และประวัติศาสตร์จากห้วงคำนึงของศิลปิน สู่การตีความของคุณ ในนิทรรศการ “Chronicle/พงศาวดาร” โดย วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ (อายิโน๊ะ) จะมีจัดแสดงตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 ต.ค. 2560 ที่ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ สุขุมวิท 39 สอบถาม โทร. 02-662 -0299, 02-258-5580 ต่อ 401 ดูเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/sacbangkok