posttoday

อาร์ต จีโน เปลือยอารมณ์ ความรู้สึก ณ ขณะหนึ่ง

27 สิงหาคม 2560

ชื่อของ “อาร์ต จีโน” (ปิยพัชร์ จีโน) เป็นที่รู้จักในบทบาทนักวาดการ์ตูน ที่มีลายเส้นและการลงสีเป็นเอกลักษณ์

โดย...มัลลิกา นามสง่า ภาพ : ทวีชัย ธวัชปกรณ์

ชื่อของ “อาร์ต จีโน” (ปิยพัชร์ จีโน) เป็นที่รู้จักในบทบาทนักวาดการ์ตูน ที่มีลายเส้นและการลงสีเป็นเอกลักษณ์ จดจำกันได้ในหมู่นักอ่านสำนักพิมพ์แซลมอน มีผลงานรวมเล่มหลายเรื่องด้วยกัน ทั้งมีข้อความสั้นๆ และไร้ตัวอักษร

ผลงานการวาดการ์ตูนอันหลากหลายท่วงท่า ตามลักษณะนิสัยใจคอของตัวละคร และเป็นไปตามเนื้อเรื่อง แม้จะคงไว้ในลายเส้นและการลงสี การสเกตช์ด้วยดินสอชาร์โคล การใช้สีน้ำ หากแต่สิ่งที่เป็นตัวตน ความชอบที่ฝังอยู่ในความรู้สึกของผู้ชายคนนี้คือ การเพนต์ด้วยสีน้ำมัน

การจัดแสดงนิทรรศการศิลปะจึงก่อตัวขึ้น เริ่มจากนิทรรศการศิลปะ “NOW” เมื่อ 4 ปีที่แล้ว จัดแสดงที่บ้านเกิดของศิลปิน ณ จ.เชียงใหม่ จนมาถึงนิทรรศการศิลปะ “NOW 2” ที่กรุงเทพมหานคร

อาร์ต จีโน เปลือยอารมณ์ ความรู้สึก ณ ขณะหนึ่ง

อาร์ต จีโน ผู้ชายร่างสูง ผิวขาว ยิ้มง่าย แต่ขี้อาย และพูดน้อย แสดงอารมณ์ออกมาให้ผู้อื่นได้ตีความก็น้อย หากแต่เขามีอารมณ์เฉกเช่นคนทั่วๆ ไป ที่มี รัก โลภ โกรธ หลง

เมื่อยามที่เขารู้สึกมีอารมณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะโมโห เก็บกด เคียดแค้น อึดอัด นอนไม่หลับ ตกหลุมรัก มีความสุข เขาเลือกที่จะแสดงออกผ่านการวาดรูป มากกว่าช่องทางอื่นๆ แม้กระทั่งสีหน้า และถ้อยคำของตัวเองเขายังสงวนไว้เลย

“เมื่อก่อนผมก็เคยโพสต์ระบายลงทางโซเชียล แต่ตอนนี้ไม่ทำแล้ว ผมไม่ใช่คนชอบโพสต์ ระบายมาเป็นรูปดีกว่า เพราะผลกระทบในการบ่นลงโซเชียลมีเยอะ”

อาร์ต จีโน เปลือยอารมณ์ ความรู้สึก ณ ขณะหนึ่ง

เมื่อตัวจริงไม่ชอบแสดงออก อาร์ต จีโน จึงสร้างตัวเองขึ้นมา โดยร่างรูปหญิงสาวผมยาว รูปหน้าละม้ายคล้ายเจ้าตัว ตั้งชื่อเธอว่า “นาว” (NOW)

นาว เป็นตัวแทนที่แสดงอารมณ์ ท่วงท่า ผ่านร่างกายของเธอ

เขาคิด เขารู้สึก แต่ให้นาวแสดงออก

อาร์ต จีโน เปลือยอารมณ์ ความรู้สึก ณ ขณะหนึ่ง

นาวเกิดขึ้นเมื่อปี 2013 อาร์ต จีโน ตั้งใจทำงานแนวทดลอง ตั้งคอนเซ็ปต์ขึ้นมา วาดวันละรูปไปตามอารมณ์ ความรู้สึก ที่เข้ามากระทบจิตใจ และระหว่างที่จัดแสดงเขาก็วาดเพิ่มเข้าไปอีก โดยวาด 3 วัน ต่อ 1 ภาพ จนจบนิทรรศการ ต่อยอดมาเป็นหนังสือภาพไม่มีบทพูด

ในครั้งนั้นเขาสร้างงานด้วยดินสอชาร์โคล มาถึงนิทรรศการ NOW 2 เขาคิดถึงความรู้สึกยามวาดสีน้ำมัน ซึ่งเป็นการใช้สีที่เขาถนัดที่สุด เพราะทำมาตั้งแต่สมัยเรียนคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

“ผมอยากวาดสีน้ำมันมาก คิดถึง คิดว่าเป็นสีที่เราเก่งสุด แต่ไม่ได้ใช้ในการทำงานเลย ตอนเรียนจบผมอยากทำงานวาดการ์ตูน ก็ไปหัดวาด พอเป็นการ์ตูนต้องใช้สีน้ำ ทำมา 8 ปี และระหว่างนี้ผมมีความคิดอยากจัดนิทรรศการตลอด และต้องเป็นสีน้ำมัน 

นิทรรศการครั้งแรกทำคอนเซ็ปต์แบบการ์ตูน แต่ครั้งนี้เพนติ้งเต็มตัว ทำใหม่เพื่องานนี้ มีผลงานเก่า 2 ภาพ แล้วสีน้ำมันมันตอบโจทย์งานที่เราทำ พอเป็นงานอารมณ์ ผมชอบวาดให้เสร็จไปเลย ไม่ปล่อยรอให้สีแห้ง ศิลปินคนอื่นอาจจะรอสีแห้ง เพราะถ้าสียังเปียกแล้วเติมลงไปสีจะจม ไม่เข้ากัน แต่ผมชอบวาดให้เสร็จตอนนั้นเลยดีกว่า แล้วมันคือสไตล์เรา ใช้สีหนาๆ โปะๆ”

อาร์ต จีโน เปลือยอารมณ์ ความรู้สึก ณ ขณะหนึ่ง

การสร้างงานเพื่อจัดแสดงนิทรรศการ แตกต่างจากสร้างงานการ์ตูน “การ์ตูนเหมือนการสร้างหนังต้องมีพลอตเรื่อง มีการสร้างคาแรกเตอร์ แต่นิทรรศการต้องดูแล้วมีอะไรอีกนิดหน่อย ทำอะไรให้ไม่จบในภาพ ให้มองดูแล้วมันคืออะไร คิดได้หลายอย่าง

“บางคนใช้สัญลักษณ์อย่าง งู แต่ผมไม่ชอบใช้สัญลักษณ์ ผมเน้นร่างกาย เน้นมือ สีหน้า อาจจะมีอุปกรณ์นิดหน่อย เช่น เชือก รายละเอียดในภาพไม่ต้องเยอะ ผมชอบเปลือยๆ โล่งๆ อย่างนาวใส่เสื้อขาว สื่อด้วยร่างกายว่าอารมณ์นั้นออกมายังไง ใช้สีใช้เทกซ์เจอร์เป็นแบ็กกราวด์ สร้างบรรยากาศ บางรูปแบ็กกราวด์สีเดียว เน้นเทกซ์เจอร์ฝีแปรงแทน”

อย่างการเลือกใช้สีในภาพ อาร์ต จีโน เล่าว่า “ผมชอบใช้สีฟ้ากับชมพู หรือฟ้ากับสีแดง บางคนว่าฟ้ากับแดงขัดแย้งกัน เห็นแล้วรู้สึกอยากอาเจียน แต่ในความรู้สึกผมนำแดงมาคู่กับฟ้า ดูแล้วฟ้ายิ่งขับสีแดงให้ชัด พอสองสีนี้มาอยู่ด้วยกันจะดูหดหู่ ดูดาร์กๆ โดยที่ไม่ต้องใช้สีดำ

“เหมือนที่ผมเลือกผู้หญิงให้แสดงอารมณ์แทนผู้ชาย เพราะถ้าเป็นผู้ชายเวลามีอารมณ์ดาร์กมันยิ่งดำดิ่ง ชัดเจนไป แต่ถ้าเป็นผู้หญิงจะมีหลายมิติกว่า ซึ่งผมต้องการอย่างนั้น ต้องการให้หนึ่งภาพให้ผู้ชมตีความได้มากกว่าหนึ่งเรื่อง อย่างคนเห็นภาพนี้อาจจะคิดว่ามีความสุข อีกคนอาจจะคิดว่ากำลังทุกข์อยู่ ซึ่งมันเป็นอะไรก็ได้”

อาร์ต จีโน เปลือยอารมณ์ ความรู้สึก ณ ขณะหนึ่ง

แม้ว่าอาร์ต จีโน จะสร้างนาวขึ้นมาจากคาแรกเตอร์ของเขาเอง ท่าทางที่แสดงออกก็มาจากลักษณะของเขา อารมณ์ที่สื่อก็มาจากภาวะภายในจิตใจของเขา ณ ห้วงเวลาหนึ่ง ทว่าเมื่อมันเป็นงานศิลปะที่กำลังสื่อสารกับคนดูที่ยืนอยู่เบื้องหน้า

นาว หญิงสาวผู้นี้เป็นอิสระจากการครอบงำ เธอให้ความสนใจกับสิ่งที่ปรากฏเบื้องหน้า บอกเล่าเหตุการณ์เรื่องราวแลกเปลี่ยนความรู้สึกนึกคิดอารมณ์กับผู้ชม ในขณะที่ผู้ชมกำลังสำรวจเธออยู่นั้นว่ากำลังแสดงอารณ์ ท่าทางเช่นไร ภาพจิตรกรรมสีน้ำมันที่ปรากฏหน้าตา ท่าทางของนาว ก็กำลังย้อนแย้งชวนให้คุณได้สำรวจตัวเองด้วยเช่นกัน

นิทรรศการ NOW 2 เปิดให้ชมฟรี ที่เดอะแกลลอรี่ ชั้น 36 โรงแรมพูลแมน กรุงเทพ จี (สีลม) ตั้งแต่วันนี้-22 ต.ค. 2560 ในเวลา 10.00-17.00 น. ติดต่อโทร. 02-352-4000

อาร์ต จีโน เปลือยอารมณ์ ความรู้สึก ณ ขณะหนึ่ง