posttoday

ทิพย์ธรรมชาติ สร้างตัวช่วยเพื่อสุขภาพ

16 สิงหาคม 2560

ทิปป-กาญจน์กีรติ เอื้อกูลวราวัตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิพย์ธรรมชาติ ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพแนวธรรมชาติ “ทิพย์ธรรมชาติ” (Thip Nature)

โดย...บีเซลบับ ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

ทิปป-กาญจน์กีรติ เอื้อกูลวราวัตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิพย์ธรรมชาติ ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพแนวธรรมชาติ “ทิพย์ธรรมชาติ” (Thip Nature) เล่าให้ฟังเรื่องการสร้างธุรกิจจากแนวคิดเรื่องสมดุลระหว่างชีวิตกับธรรมชาติว่า คือจังหวะและความลงตัวของคำว่า “ใช่”

“มีความใฝ่ฝันเรื่องการมีธุรกิจของตัวเองตั้งแต่ยังเด็ก เพราะจำความได้ก็รู้แล้วว่า เราต้องการทำธุรกิจของตัวเอง โตขึ้นมาอยากขายของ (ฮา) เพราะฉะนั้นก็มองหามาตลอดว่า เราทำอะไรได้ เราอยากทำอะไร อยากขายอะไร โอกาสของเรา เส้นทางของเรา สิ่งที่เราต้องการจะทำจริงๆ” ทิปป เล่า

“คำตอบ” ของทิปป เกิดขึ้นในช่วงที่เธออยู่ระหว่างเดินทางไปศึกษาต่อปริญญาโทที่ต่างประเทศ ได้รับแจ้งข่าวร้ายว่ามารดาป่วยเป็นมะเร็ง โชคดีที่มารดาเพียงต้องไปรับการตรวจเช็กเฝ้าดูอาการเป็นระยะๆ เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทิปปตัดสินใจเดินทางกลับงดการศึกษาต่อ เพื่อทุ่มเทดูแลมารดาอย่างเต็มที่ในช่วงนั้น

ทิพย์ธรรมชาติ สร้างตัวช่วยเพื่อสุขภาพ

ในจังหวะนี้เองที่เธอเฝ้ามองและได้เห็นความสำคัญของธรรมชาติ ก็เพราะความไม่สมดุลจากการใช้วิถีชีวิตประจำวัน ทั้งการกินอาหารและการใช้ชีวิตใช่หรือไม่ เมื่อไม่สมดุลก็เกิดโรคภัย จะทำอย่างไรเพื่อให้ชีวิตของบุคคลอันเป็นที่รักได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีและปลอดภัย

“ชีวิตที่ไม่ปนเปื้อนอยู่ด้วยสารเคมีเป็นโจทย์ที่ใหญ่มากสำหรับเรา ซึ่งทิปปเชื่อว่าเป็นโจทย์ใหญ่ของคนทุกคน เราทั้งหมดมีชะตากรรมเดียวกัน” ทิปปเล่า

หญิงสาวตัดสินใจหัดทำนา โดยเข้าอบรมที่มูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี เรียนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับการทำเกษตรในแนววิถีอินทรีย์ แม้ในช่วงแรกครอบครัวจะไม่สนับสนุน แต่เมื่อเห็นความตั้งใจจริงก็เริ่มโอนอ่อนผ่อนตาม อีกทั้งให้ที่นาสำหรับปลูกข้าวแบบปลอดสารพิษจำนวน 16 ไร่ เพื่อทำแปลงปลอดยาฉีดยาพ่น

ทิพย์ธรรมชาติ สร้างตัวช่วยเพื่อสุขภาพ

“พ่อบอกว่าไม่มีใครเขาทำนาแบบนี้กันหรอก ไม่เคยเห็นเลย แต่เมื่อเห็นทิปปเอาจริง พ่อก็สนับสนุน ในที่สุดก็ปันพื้นที่บางส่วนจากนาที่ให้ชาวบ้านเช่าทำนาอยู่ก่อน เพื่อมาปลูกนาอินทรีย์ ผลผลิตใช้เก็บกินในครอบครัว กระทั่งต่อมาคิดว่าน่าจะขายได้ เพราะคนอยากกินข้าวอินทรีย์มีเยอะมากจริงๆ”

นักธุรกิจรุ่นใหม่ในวัย 29 ปี ก่อตั้งบริษัทเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา ผลิตและส่งออก รวมทั้งจัดจำหน่ายในประเทศเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ที่ใช้วัตถุดิบปลอดภัยจากธรรมชาติ 100% นอกจากนี้คือการสร้างเครือข่ายปลอดสารพิษที่ จ.สกลนครและพื้นที่ใกล้เคียง ผลิตภัณฑ์ของทิพย์ธรรมชาติมี 5 ชนิด ประกอบด้วย ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้องหอมมะลิ ข้าวฮาง (ที่ใช้ข้าวหอมมะลิทำ) น้ำมะเม่า และเอลลี (Eley) ออร์แกนิก ไรซ์ แครกเกอร์

ไม่เพียงยึดหลักว่า ธรรมชาติ 100% ที่ดีที่สุด หากการดำเนินธุรกิจยังเน้นหลักการบริหารจัดการแบบสมัยใหม่ การดำเนินงานใช้การเอาต์ซอร์สบุคลากรในต่างประเทศ ใช้วิธีบริหารจัดการแหล่งที่มาจากหลายๆ แหล่งตามความเหมาะสม เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

ทิพย์ธรรมชาติ สร้างตัวช่วยเพื่อสุขภาพ

1 ปีเศษที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานเป็นที่พอใจ ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่จัดจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ และผลิตภายใต้โออีเอ็มหรือคำสั่งผลิตของลูกค้าในต่างประเทศเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ในปีหน้าจะหันมาบุกตลาดในประเทศมากขึ้น รวมทั้งแตกสายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอื่นๆ ให้มากขึ้นด้วย (www.thipnature.com)

“ถ้าเห็นผลิตภัณฑ์ของทิพย์ธรรมชาติ อย่าลืมช่วยกันอุดหนุนนะคะ รับรองว่าดีต่อสุขภาพของทุกคน”

เมื่อสมดุลธรรมชาติคือ เทรนด์ ก็คือโอกาสของคนที่เห็นโอกาส ทิพย์ธรรมชาติคือโอกาสที่ถูกคว้าไว้ด้วยคนที่รู้คำตอบ ใช่! ใช่แล้ว ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ที่ทำเงินด้วย และสร้างสุขภาพที่ดีด้วย คำตอบที่ใช่ของทิปป!