posttoday

วันของแม่คือวันครอบครัว

12 สิงหาคม 2560

เจ้าของโรงแรมแบรนด์ สาลิล (Salil) ก้อย-สลิลลา อติการบดี ที่คนส่วนใหญ่จะรู้จักเธอในมาดของหญิงเก่งนักบริหาร ผู้ก่อตั้งโรงแรม 5 แห่งได้ในระยะเวลาแค่ 10 ปี

โดย...ฤดูกาล

 เจ้าของโรงแรมแบรนด์ สาลิล (Salil) ก้อย-สลิลลา อติการบดี ที่คนส่วนใหญ่จะรู้จักเธอในมาดของหญิงเก่งนักบริหาร ผู้ก่อตั้งโรงแรม 5 แห่งได้ในระยะเวลาแค่ 10 ปี

 ทั้งโรงแรมสลิล จำนวน 3 สาขา ได้แก่ สุขุมวิทซอย 8 ทองหล่อซอย 1 และสุขุมวิทซอย 11 โรงแรมวินซ์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ซอย 11 และใหม่ล่าสุดโรงแรม เดอะ สลิล สุขุมวิท 57 ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเดินทาง ทำให้สถาปัตยกรรมและการตกแต่งทุกอย่างมีกลิ่นอายสไตล์ยุโรป

 ทว่า ชีวิตอีกด้านของสลิลลายังมีหน้าที่เป็นคุณแม่ลูกสอง โดยมีลูกสาวคนโตวัย 10 ขวบ และลูกชายคนเล็กวัย 8 ขวบ เป็นแหล่งพลังงานและกำลังใจสำคัญ ซึ่งถึงแม้ว่าการทำงานโรงแรมจะหนักและไม่มีวันหยุด แต่เธอก็ยังสามารถหาเวลาไปท่องเที่ยวกับลูกๆ ได้เสมอ

 เธอเล่าว่า ตนและสามี (ดุ๊ก-วรพงษ์ อติการบดี) เริ่มกระเตงลูกทั้งสองคนเที่ยวในประเทศไทยตั้งแต่อายุ 6 เดือน จากนั้นเมื่อคนโตย่างเข้า 5 ขวบ ก็คิดการใหญ่ยกครอบครัวไปล่องเรือมหาสมุทรแคริบเบียนนานเป็นสัปดาห์

 “เป็นเพราะเราติดลูกมาก ถ้าไปเที่ยวไหนก็ไม่อยากทิ้งลูกไว้ที่บ้าน แต่อยากให้พวกเขาเห็นในสิ่งที่เราเห็นด้วย แม้ว่าตอนลูกเล็กๆ ก่อน 5 ขวบจะจำอะไรไม่ได้ หรือจำได้รางๆ ว่าเคยไปมา แต่ก้อยคิดว่าอย่างน้อยเขาก็ได้ซึมซับอะไรบางอย่างโดยไม่รู้ตัว

 "อย่างตอนนี้ลูกๆ เริ่มโต พวกเขาสามารถรับประทานอาหารท้องถิ่น กล้าคุยกับคน กล้าถาม เราได้เห็นพัฒนาการด้านการเข้าสังคมที่ดีขึ้นมากหลังจากพาลูกออกไปเที่ยวในที่ที่มีวัฒนธรรมต่างกัน ผู้คนต่างกัน ภาษาต่างกัน เหมือนได้สร้างเกราะป้องกันให้พวกเขาอยู่บนโลกนี้ได้แข็งแกร่งขึ้น” สลิลลา กล่าว

วันของแม่คือวันครอบครัว

 นอกจากนี้ การเดินทางยังทำให้ทุกคนในครอบครัวได้อยู่ด้วยกัน 24 ชั่วโมง ในแบบที่ไม่มีสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเข้ามาคั่นเวลาและปิดกั้นปฏิสัมพันธ์ ซึ่งเธอจะเป็นคนวางแผนการเดินทางเองและแน่นอนว่าต้องเลือกโรงแรมเอง โดยการเข้าพักแต่ละครั้งเธอจะเก็บรายละเอียดของดีไซน์ และการบริการเพื่อนำมาปรับใช้กับโรงแรมของเธอ

 “ก้อยจะสอนให้ลูกๆ สังเกตทุกอย่าง (ในโรงแรม) และให้เขาอธิบายว่าชอบอะไรหรือไม่ชอบอะไร เพราะอะไร เขาจะได้คุ้นเคยกับงานด้านนี้ ดังนั้นเราจะเลือกโรงแรมที่ดีและหลากหลายให้ลูกได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ เป็นการปลูกฝังแบบไม่บังคับให้เขาได้ใกล้ชิดกับธุรกิจของเรา”

 สำหรับสถานที่ท่องเที่ยว เธอจะแบ่งเป็นวันของเด็กร้อยละ 80 คือยกให้สวนสนุก ร้านขายของเล่น และพิพิธภัณฑ์ ส่วนของพ่อแม่จะอยู่วันท้ายๆ ซึ่งก็ไม่สำคัญมากมาย เพราะถ้าลูกมีความสุขกลับบ้านก็นับเป็นทริปที่ประสบความสำเร็จแล้ว

 “การท่องเที่ยวด้วยกันทำให้เราได้ดูแลลูกๆ เต็มที่ เห็นเขาในสายตาตลอดเวลา พูดคุยกันและกินข้าวด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตาทุกมื้อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชีวิตในกรุงเทพฯ แทบจะทำไม่ได้ รวมทั้งพี่สาวกับน้องชายก็สนิทกันมากขึ้น ช่วยเหลือดูแลกัน เหมือนกับการเดินทางได้ยึดเวลาของครอบครัวกลับมาให้เราจริงๆ” เธอกล่าวทิ้งท้าย

วันของแม่คือวันครอบครัว