posttoday

‘หนีงานไปเที่ยว’ กับคู่รักตะลุยโลก

12 สิงหาคม 2560

โอเอซิสของคนเจอมรสุมงานมีให้ไปหลบซุกอยู่ที่เพจเฟซบุ๊ก "หนีงานไปเที่ยว" และบล็อก www.ibreak2travel.com พื้นที่แชร์ประสบการณ์การเดินทาง

โดย...รอนแรม ภาพ : หนีงานไปเที่ยว

 โอเอซิสของคนเจอมรสุมงานมีให้ไปหลบซุกอยู่ที่เพจเฟซบุ๊ก "หนีงานไปเที่ยว" และบล็อก www.ibreak2travel.com พื้นที่แชร์ประสบการณ์การเดินทาง ที่พัก และร้านอาหารของคู่รักสายลุย อีพริ้ง นักท่องเที่ยวที่ต้องทำงานประจำ และยัยหมวยติ๊ดตี่ คนทำงานประจำที่อยากเที่ยว

 โดยทั้งคู่อยากพาคนทำงานออกเดินทางไปกับพวกเขา ตามสโลแกนที่ว่า "ทำงานให้เป็นต้องรู้จักเที่ยว"

 "การออกไปเห็นโลกกว้างมันเป็นการเติมประสบการณ์ให้ตัวเอง เพราะคนทำงานส่วนใหญ่มักทำงานไปเรื่อยๆ ไม่ค่อยได้พาตัวเองไปสู่โลกกว้าง พอจะไปเที่ยวทีก็ต้องไปวันหยุด ซึ่งต้องแย่งกันกินแย่งกันใช้ ผมเลยรู้สึกอยากมีโมเมนต์อยากหนีงานไปเที่ยวอย่างใจตัวเองบ้าง" อีพริ้งกล่าว

 ในช่วงแรกราว 2 ปีที่แล้ว อีพริ้งเริ่มทำเพจเฟซบุ๊กโดยนำประสบการณ์ที่ได้เดินทางจากการทำงานไปเขียนรีวิว พร้อมๆ ไปกับการศึกษาวิชาถ่ายภาพและหัดถ่ายด้วยตัวเอง จนทำให้มีลูกค้าประเภทโรงแรมติดต่อเข้ามา ทว่าด้วยความรักการเดินทางมาก เขาจึงตัดสินใจออกจากงานประจำเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และจริงจังกับการเป็นบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวแบบเต็มตัว

‘หนีงานไปเที่ยว’ กับคู่รักตะลุยโลก

 "เราอยากให้คนทำงานออกไปเที่ยว ตอบแทนความเหนื่อยให้กับชีวิตบ้าง" อีพริ้งกล่าวต่อ ซึ่งจุดประสงค์หลักของการเป็นบล็อกเกอร์ ทั้งคู่จะทำหน้าที่เป็น "อินฟลูเอนเซอร์" ที่มีสิทธิพูดในเรื่องที่ต้องการพูด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องชมหรือเรื่องติ เนื่องจากพวกเขาแคร์ผู้ติดตามอีพริ้งกับยัยหมวยติ๊ดตี่มากกว่าใคร

 ดังนั้น การถ่ายทอดความจริงผ่านประสบการณ์จริง จึงเป็นสิ่งที่ซื่อสัตย์กับคนเหล่านั้นมากที่สุด

 อีพริ้งจะรับหน้าที่เป็นผู้เขียนและช่างภาพ ซึ่งแน่นอนว่านางแบบในภาพมีเพียงคนเดียวคือ ยัยหมวยติ๊ดตี่ ซึ่งเธอจะรับหน้าที่วางแผนการเดินทาง เลือกที่พัก และช่วยเก็บข้อมูลยิบย่อย โดยเนื้อหาในเพจเฟซบุ๊กจะเป็นสไตล์บอกเล่าประสบการณ์การเดินทางและข่าวสารอัพเดทต่างๆ

 ส่วนเนื้อหาในบล็อกจะเป็นข้อมูลที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาก ไม่ล้าสมัย สำหรับเป็นคลังข้อมูลให้คนที่สนใจเข้ามาใช้วางแผนการเดินทาง

 "ด้วยคอนเซ็ปต์ผมจะเที่ยวลุยๆ สมบุกสมบัน แต่แฟนจะชอบไปดูวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม พอสองคนมาเจอกันก็กลายเป็นทริปที่มีทั้งธรรมชาติ วิถีชีวิตคนท้องถิ่น และวัฒนธรรมในพื้นที่นั้น ซึ่งมันทำให้เรารู้ว่าความเป็นท้องถิ่นมันมีเสน่ห์มากๆ อย่างไปต่างประเทศเราจะเลือกกินอย่างที่เขากิน ทำอย่างคนที่นั่นทำ 

‘หนีงานไปเที่ยว’ กับคู่รักตะลุยโลก

 "และที่สำคัญคือเสน่ห์ของแต่ละที่ที่ถึงแม้ว่าเราจะไปที่เดิมซ้ำๆ แต่มันมีเสน่ห์ไม่รู้จบ ไม่ว่าจะบรรยากาศต่างกัน เจอคนต่างกัน ได้กินอาหารใหม่ๆ ได้พูดคุยกับคนใหม่ๆ แม้ว่าเราจะเดินทางกันบ่อยแค่ไหน แต่ทุกครั้งที่จะไป แค่คิดว่าจะได้ไปเที่ยวก็สนุกแล้ว" อีพริ้ง กล่าวเพิ่มเติม

 นอกจากนี้ หนีงานไปเที่ยวกำลังจะขยายไปสู่ช่องยูทูบ โดยทั้งคู่ตั้งใจจะทำรายการ "ท่องเที่ยวเชิงวิเคราะห์" ที่ให้มากกว่ารายการท่องเที่ยวธรรมดา

 ยกตัวอย่างผ่านการตั้งคำถามว่า ทำไมคนญี่ปุ่นต้องเข้มงวดกับชีวิต แต่ทำไมประเทศไต้หวันที่เคยเป็นเมืองขึ้นของญี่ปุ่นจึงดูผ่อนคลายกว่า เพื่อทำความเข้าใจตัวตนของสถานที่นั้นๆ

 เพราะทั้งคู่เชื่อว่าหากยังไม่เข้าใจตัวตนของที่ที่ไป เราก็จะไม่ได้รับอะไรกลับมานอกจากการไปเปลี่ยนที่เที่ยว

 "อีพริ้งกับยัยหมวยติ๊ดตี่จะยังคงเดินทางสะสมประสบการณ์ต่อไป เริ่มมองประเทศที่ยากขึ้นและยังไม่เคยไป เพื่อออกไปเปิดโลกกว้างให้มากที่สุด เพราะโลกใบนี้ไม่มีแค่เรา ไม่ได้มีแค่มนุษย์ ทุกคนจึงต้องได้ลองถึงจะเข้าใจ ลองหาโอกาสเอาเท้าไปเหยียบพื้นหญ้า พาตัวเองไปให้สายหมอกพัดผ่าน หรือลองยื่นเท้าออกไปแช่น้ำทะเล แล้วทุกคนจะรู้ว่าการเดินทางจะทำให้โลกใบเดิมของเรากว้างขึ้นแน่นอน" อีพริ้ง กล่าวทิ้งท้าย