posttoday

9 คำถามทำความรู้จัก ‘กู พึ่ง ไป’

05 สิงหาคม 2560

เพจเฟซบุ๊ก “กู พึ่ง ไป” เกิดขึ้นจากความชอบของกลุ่มเพื่อนที่ชื่นชอบการออกเดินทาง ประกอบด้วย เสือ เก้ง และ 2 ชะนี ได้แก่ หมอ เต้ย จุ๊บแจง และติ๊ดตี่

โดย...รอนแรม ภาพ : กู พึ่ง ไป

 เพจเฟซบุ๊ก “กู พึ่ง ไป” เกิดขึ้นจากความชอบของกลุ่มเพื่อนที่ชื่นชอบการออกเดินทาง ประกอบด้วย เสือ เก้ง และ 2 ชะนี ได้แก่ หมอ เต้ย จุ๊บแจง และติ๊ดตี่ ที่มีความตั้งใจอยากบอกเล่าเรื่องราวการท่องเที่ยวและแบ่งปันความทรงจำระหว่างทาง เพราะพวกเขาเชื่อว่าการออกเดินทางแต่ละครั้งมักมีเรื่องเล่า ความสนุก และความประทับใจกลับมาเสมอ

 แต่กว่าจะมาเป็นเพจท่องเที่ยวสุดสร้างสรรค์ได้นี่คือ 10 คำถามทำความรู้จักแก๊ง กู พึ่ง ไป ที่ทำให้สนิทไปกับพวกเขาโดยไม่รู้ตัว

ที่มาที่ไปของ กู พึ่ง ไป

 “กู พึ่ง ไป” เกิดขึ้นจากความตั้งใจเล็กๆ ของพวกเราที่อยากบอกเล่าเรื่องราวการท่องเที่ยวมันน่าจะเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย ถ้าประสบการณ์การเดินทางของพวกเราจะเป็นแรงบันดาลใจให้หลายคนได้ลุกขึ้นออกไปใช้ชีวิต ได้เห็นโลกในมุมที่กว้างขึ้น และได้ความทรงจำดีๆ กลับมาเหมือนพวกเรา ที่สำคัญยังแสดงให้เห็นว่าการท่องเที่ยวสามารถเชื่อมโยงมิตรภาพและความสัมพันธ์ของเพื่อนให้แน่นแฟ้นขึ้นด้วย

ตัวตนและหน้าที่การงานของแอดมินทั้งสี่จากเพื่อนร่วมงานสู่เพื่อนร่วมเดินทาง เสือ เก้ง และ 2 ชะนี ได้แก่ หมอ เต้ย จุ๊บแจง และติ๊ดตี่ พวกเราคือ ครีเอทีฟรายการโทรทัศน์ที่ได้ทำงานร่วมกันอยู่ในบริษัททีวีแห่งหนึ่ง จากการได้ร่วมกันทำโปรเจกต์รายการทีวีที่ต้องใช้ชีวิตด้วยกันทุกวันตั้งแต่เช้ายันดึก จึงทำให้มิตรภาพดีๆ เกิดขึ้นระหว่างพวกเรา

 นอกจากพูดคุยเรื่องงานแล้ว สิ่งหนึ่งที่พวกเรามักจะแชร์กันเป็นประจำคือ ประสบการณ์เดินทางท่องเที่ยวของแต่ละคน ที่บังเอิญมีความชื่นชอบไปในทางเดียวกัน ภูเขา ทะเล บ้านเมือง วัฒนธรรม กาแฟ และความสนุกสนานต่างๆ มักจะเป็นสิ่งที่ถูกเอ่ยขึ้นในบทสนทนาอยู่บ่อยครั้ง

 ในเมื่อพวกเรามีความชอบที่ค่อนข้างคล้ายคลึงกัน จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้พวกเราได้ออกเดินทางร่วมกัน แค่มีเป้คนละใบพวกเราก็พร้อมจะไปกันทุกที่ และวันว่าง วันเสาร์-อาทิตย์ คือ 2 วันที่แสนมีค่าสำหรับพวกเรา

 สาเหตุที่พวกเราชอบท่องเที่ยวและออกเดินทาง เพราะพวกเราคิดว่าการได้ออกเดินทางคือการได้ไปใช้ชีวิต คือการเพิ่มเรื่องราวและประสบการณ์ให้ชีวิต ช่วงขณะชีวิตตอนนี้เราอาจจะเรียกได้ว่า มีการท่องเที่ยวเป็นแรงบันดาลใจ เพราะเรามีความสุขกับการเฝ้ารอให้ถึงเวลาออกเดินทาง มีความสุขกับการหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ มีความสุขกับการได้หัวเราะระหว่างทางไปด้วยกัน

9 คำถามทำความรู้จัก ‘กู พึ่ง ไป’

ตัวตนของเพจ

 เที่ยวง่าย สบายกระเป๋า คนธรรมดาก็เดินทางได้ เพราะพวกเราเชื่ออย่างหนึ่งว่า หนึ่งชีวิตเกิดมาต้องใช้ให้คุ้ม ซึ่งสถานที่ที่พวกเราส่วนใหญ่มักจะเดินทางไปก็จะอยู่ภายในประเทศไทย เพราะเที่ยวได้ง่าย มีเวลาน้อยก็สามารถไปได้ เรามีความตั้งใจอยากจะเดินทางไปให้ครบทุกจังหวัดในประเทศไทย เพราะแต่ละจังหวัดมีสิ่งสวยงาม และมีเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไป

สิ่งสำคัญที่สุดของการทำเพจท่องเที่ยวคืออะไร​

 ต้องยอมรับว่าปัจจุบันกระแสการออกเดินทางท่องเที่ยวค่อนข้างเป็นที่นิยมมาก เพจรีวิวการท่องเที่ยวมีอยู่มากมาย การพัฒนาตัวเองถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด การฝึกฝนการถ่ายรูป การฝึกฝนวิธีการเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราว เพื่อจะทำให้ทุกคนสัมผัสได้ว่า เรามีความสุขที่จะถ่ายทอดมันออกมาจริงๆ

คาดหวังอะไรจากการทำเพจนี้

 จริงๆ พวกเราไม่เคยคาดหวังอะไรจากเพจ พวกเราแค่ต้องการมีหนึ่งพื้นที่ในการแชร์ประสบการณ์การท่องเที่ยว แต่พอเริ่มทำไป เริ่มมีคนติดตาม แม้จะไม่ใช่จำนวนที่มากมาย แต่มันก็ทำให้พวกเรามีความสุข และอยากจะออกเดินทางไปเรื่อยๆ เราแค่อยากให้คนที่แวะเวียนเข้ามาเพจของเรา มีความสุขกับเรื่องราวต่างๆ ในเพจ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน และเกิดแรงบันดาลใจอยากจะออกไปลุยโลกเหมือนเราเท่านั้นเอง

ในอนาคตมองว่าจะต่อยอดเพจไปทางไหน

 หากเพจมีการพัฒนาได้ดี พวกเราก็อยากจะนำไปต่อยอด โดยใช้วิชาชีพของพวกเรามาสร้างสรรค์รายการท่องเที่ยวเล็กๆ เพราะพวกเราเชื่อว่า การได้ทำงานในสิ่งที่เรารัก เราจะรักในสิ่งที่ทำ และผลลัพธ์จะออกมาได้ดี

คิดว่าคนที่เข้ามาอ่านจะได้อะไรกลับไป

 สิ่งที่ทุกคนจะได้จากเพจของพวกเราคือ ความกล้าออกไปใช้ชีวิต อย่างน้อยเราหวังให้เรื่องราวการเดินทางของพวกเรา เป็นแรงบันดาลใจเล็กๆ ที่ทำให้ทุกคนรู้ว่า การเดินทางไม่ยากอย่างที่คิด โลกเรายังมีมุมสวยๆ ให้เรียนรู้อีกเยอะ

แล้วได้อะไรจากการทำเพจ

 สิ่งสำคัญที่พวกเราได้จากการทำเพจ “กู พึ่ง ไป” คือ ของสะสม ซึ่งของสะสมของพวกเราในที่นี้ไม่ใช่สิ่งของ แต่เป็นความทรงจำที่พวกเราสะสมไว้ระหว่างการเดินทาง เวลากลับมาย้อนดูเรื่องราวต่างๆ ในเพจ ความทรงจำในแต่ละสถานที่มันก็จะกลับมา ทำให้เราจำได้ว่า ตอนนั้นพวกเรามีความสุขกันแค่ไหน

 แล้วยิ่งไปกว่านั้นมันมักจะเป็นแรงกระตุ้นที่ทำให้เราอยากออกไปเจอที่ใหม่ๆ ที่ไม่เคยไปอีก พูดง่ายๆ มันก็เหมือนของสะสมที่พวกเรารักและหวงแหนมันมากๆ เพราะผลิตผลของการเดินทาง คือ ประสบการณ์และความทรงจำ

ทำไมต้องชื่อว่า กู พึ่ง ไป

 ชื่อเพจ “กู พึ่ง ไป” มาจากประโยคบอกเล่าง่ายๆ เวลาเราเล่าเรื่องการเดินทางให้เพื่อนฟัง เราก็มักจะพูดกันว่า เฮ้ย! กูเพิ่งไปที่นี่มา มันก็เลยเป็นชื่อเพจนี้ขึ้นมา

 “กู” ชื่อเรียกแทนตัวแบบคนคุ้นเคยกับกลุ่มเพื่อน ที่อยากจะแบ่งปันเรื่องราวให้ทุกคนได้รู้

 “พึ่ง” เราเล่นคำกับการพ้องเสียงว่า “เพิ่ง” เราเพิ่งเดินทาง เราเพิ่งไป แต่นอกเหนือจากการเพิ่งออกเดินทางแล้ว พวกเรายังได้ “พึ่ง” ไม่ว่าจะเป็นพึ่งพิงธรรมชาติ พึ่งพิงวัฒนธรรม และความเป็นอยู่ของแต่ละสถานที่ พึ่งพิงอาหาร อีกทั้งยังได้ พึ่งพิงกันและกัน

 “ไป” แทนการออกเดินทาง ไม่ว่าจะไปกิน ไปเที่ยว ไปเล่น หรือไปทำกิจกรรมต่างๆ จึงรวมกันเป็นชื่อเพจสั้นๆ ว่า “กู พึ่ง ไป” ซึ่งสามารถติดตามการเดินทางของแอดมินทั้ง 4 คนได้ทาง www.facebook.com/gupuengpai