posttoday

ยาซูโนริ อิวาโมโต ผู้พลิกฟื้นความมั่นใจให้คนญี่ปุ่น

05 สิงหาคม 2560

ผมมุ่งหวังให้ร้านคาเฟ่ อเมซอน เป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟู จังหวัดฟูกุชิมา หลังประสบภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์รั่วไหลเมื่อหลายปีก่อนกลับคืนมา

โดย...วรธาร

 “ผมมุ่งหวังให้ร้านคาเฟ่ อเมซอน เป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟู จังหวัดฟูกุชิมา หลังประสบภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์รั่วไหลเมื่อหลายปีก่อนกลับคืนมา โดยเฉพาะที่หมู่บ้านคาวาอุจิอัน เป็นที่ตั้งของร้านที่ผมอยากดึงความเชื่อมั่นของคนที่นี่กลับมา โดยใช้คาเฟ่เป็นสถานที่ให้พวกเขาได้มาพักผ่อนพบปะคุยกัน ดื่มกาแฟและกินอาหารอร่อยๆ ในร้านที่บรรยากาศน่านั่ง” คำให้สัมภาษณ์ของ ยาซูโนริ อิวาโมโต (Yasunori Iwamoto) นักธุรกิจญี่ปุ่นเจ้าของบริษัท โคโดโม เอเนอร์จี ผู้ผลิตเซรามิกเรืองแสง และเจ้าของร้านคาเฟ่ อเมซอน ร้านกาแฟแบรนด์ไทยแห่งแรกและแห่งเดียวในญี่ปุ่นเวลานี้

 บางส่วนของคำให้สัมภาษณ์นี้ชื่อว่าคนไทยคงอยากรู้จักเขามากขึ้น โดยเฉพาะการขอไลเซนส์คาเฟ่ อเมซอน แบรนด์กาแฟสัญชาติไทยของบริษัท ปตท.ไปเปิดขายที่ประเทศญี่ปุ่น และที่ต้องแปลกใจกว่านั้น ก็คือเขาเลือกที่จะไปเปิดร้านคาเฟ่ในเมืองเล็กๆ ในหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ใกล้เชิงเขาและมีประชาชนแค่หลักพัน

 ทำไมต้องเป็น คาเฟ่ อเมซอน และทำไมต้องมาเปิดบนเขา เพื่ออะไร ไปรู้จัก ยาซูโนริ อิวาโมโต นักธุรกิจผู้ที่ไม่ได้มุ่งประโยชน์ตนเป็นใหญ่ แต่ยังมุ่งทำสิ่งที่ดีเพื่อประเทศชาติของเขาด้วย  

ทำไมต้อง คาเฟ่ อเมซอน

 ต้องยอมรับว่าตลาดกาแฟญี่ปุ่นนั้นมีศักยภาพสูง เพราะคนญี่ปุ่นบริโภคกาแฟสูงเป็นอันดับสามของโลก ฉะนั้นร้านกาแฟในญี่ปุ่นจึงมีอยู่มากมาย ที่ดังๆ ก็มีสาขาจำนวนมาก รวมทั้งร้านที่เป็นแบรนด์ส่วนบุคคลอีกนับไม่ถ้วน แต่อิวาโมโตเลือกคาเฟ่ อเมซอน ของไทย เพราะมองว่าไม่ได้ด้อยกว่าแบรนด์ดังแต่อย่างใด ทั้งในเรื่องของรสชาติและคุณภาพของเมล็ดกาแฟและอื่นๆ

 “ผมไป จ.เชียงใหม่ หลายครั้งเพื่อดูแหล่งปลูกเมล็ดกาแฟและได้ชิมกาแฟของคาเฟ่ อเมซอนทุกครั้ง รสชาติอร่อยผมชอบ และคิดว่าคนญี่ปุ่นน่าจะได้ลิ้มลองกาแฟดีๆ อีกแบรนด์หนึ่ง จึงสนใจนำไปเปิดที่ญี่ปุ่น ก็ได้มีการติดขอไลเซนส์กับทาง ปตท.ได้รับการสนับสนุนจากประธานเทวินทร์ (เทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ท่านรองอรรถพล (อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน) และอีกหลายท่านจนเกิดการเริ่มต้นในวันนี้โดยเปิดให้บริการเมื่อปลายปี 2559” อิวาโมโต กล่าว

 อิวาโมโต กล่าวต่อว่า ตอนแรกตั้งใจเปิดสาขาแรกเป็นสาขาขนาดใหญ่ในโตเกียวหรือโอซากา แต่เมื่อได้ทราบความเป็นมาของคาเฟ่ อเมซอน รู้สึกทึ่งก็เข้าใจอย่างดีจึงต้องการนำเสนอเรื่องราวคาเฟ่ อเมซอน ให้คนญี่ปุ่นได้รู้และได้ชิมกาแฟที่อร่อยอีกแบรนด์หนึ่งจากนั้นจึงค่อยขยายสาขาไปยังเมืองต่างๆ และมุ่งในเชิงการค้ามากขึ้น

ยาซูโนริ อิวาโมโต ผู้พลิกฟื้นความมั่นใจให้คนญี่ปุ่น

เหตุผลที่เลือกหมู่บ้านคาวาอุจิ

 “การเลือกมาเปิดที่คาวาอุจินั้น ส่วนหนึ่งซึ่งเป็นส่วนสำคัญเลยคือผมต้องการสร้างความมั่นใจให้ผู้คนที่นี่ ซึ่งต้องเข้าใจว่าตั้งแต่เกิดเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ฟูกุชิมาระเบิด และเกิดการรั่วไหลสารกัมมันตภาพรังสี ก็ทำให้ประชาชนจำนวนไม่น้อยอพยพออกจากพื้นที่ไปอยู่ที่อื่น แม้หลังเกิดเหตุการณ์รัฐบาลญี่ปุ่นได้พยายามแก้ปัญหาและฟื้นฟูอย่างรวดเร็วเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยให้กับประชาชน แต่ก็ยังมีบางส่วนยังไม่กลับเข้ามา แต่ตอนนี้ก็เข้ามาประมาณ 80 กว่าเปอร์เซ็นต์แล้ว ก็ตั้งใจว่าร้านคาเฟ่ อเมซอนแห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางให้คนได้มานั่งพักผ่อน พบปะ คุยกันและทุกคนมีความสุขที่ได้มาที่นี่”

 อิวาโมโต กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของเขาคือการทำให้คาเฟ่ อเมซอน ร้านที่ตกแต่งด้วยสไตล์ร็อกเฮาส์ เป็นร้านแห่งความสุขที่ผู้คนที่เข้ามาดื่นกาแฟจะได้สัมผัสเรื่องราวด้านวัฒนธรรมไทย รำลึกถึงพระบารมีของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตลอดจนความเป็นมาของร้านคาเฟ่ อเมซอน ในเมืองไทย ตอนนี้คาเฟ่ อเมซอน ที่นี่ เริ่มเป็นที่รู้จักของคนญี่ปุ่นมากแล้ว

 “นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโสะ อาเบะ ท่านก็ได้มาเยือนร้านคาเฟ่ อเมซอนแล้ว เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ภาพที่ท่านดื่มกาแฟจากแก้วกาแฟอเมซอนเป็นภาพที่แพร่ไปในญี่ปุ่นอย่างเด่นชัด ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในร้านกาแฟดังๆ ในญี่ปุ่นมาก่อน” อิวาโมโต กล่าวทิ้งท้าย