posttoday

ความเร็ว ความแรง และความนิ่ง ชินภัทร นำไพศาล

01 สิงหาคม 2560

ตอนผมเรียนมหาวิทยาลัยปีสุดท้าย ผมชอบความเร็วและมุทะลุ คิดตามประสาเด็กว่าคุมได้ แต่จริงๆ คือไม่ได้

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

“ตอนผมเรียนมหาวิทยาลัยปีสุดท้าย ผมชอบความเร็วและมุทะลุ คิดตามประสาเด็กว่าคุมได้ แต่จริงๆ คือไม่ได้ ภายในระยะเวลาสองเดือน ผมทำรถพังไป 3 คัน มีทั้งขับไปชน ขับไปคว่ำ แล้วก็ขับไปจมน้ำ” ชายหนุ่มผู้รักความเร็ว “ชินภัทร นำไพศาล” หรือชิน วัย 32 ปี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรัพย์ไพศาล (โดโลไมท์) เจ้าของกิจการเหมืองแร่โดโลไมท์ โรงงานผลิตและขึ้นรูปปุ๋ยเคมีที่มีกำลังการผลิตมากที่สุดในภาคเหนือ (ข้อมูล : กระทรวงอุตสาหกรรมและการเหมืองแร่ ปี 2555)

นอกเหนือจากการเป็นเจ้าของกิจการเหมืองแร่ใหญ่โต ชายหนุ่มหน้าหยกผู้นี้ยังทำอะไรอีก ที่รู้ๆ เขาเป็นนักลงทุนหน้าใหม่ที่ทำเงินจากตลาดหลักทรัพย์ได้สูงถึง 5 เท่า ภายใน 3 ปี เป็นเจ้าของซูเปอร์คาร์ราคาเหยียบหลายสิบล้านจำนวน 3 คัน ไม่นับมอเตอร์ไซค์ราคาแพงเกือบที่สุดในโลกอีก 4-5 คัน เขาเป็นใครกันแน่ ไปฟังเจ้าตัวเล่าดีกว่า

ชินจบปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาอุตสาหการ มหาวิทยาลัยรังสิต จบปริญญาโท MA International Business University of Greenwich ประเทศอังกฤษ บิดาเป็นอดีตวิศวกรผู้เจาะจงให้ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์เช่นเดียวกัน ชินไม่บิดพลิ้ว เขาเรียนจนจบ ขณะเดียวกันก็ใช้ชีวิตช่วงร่ำเรียนไปกับความเร็วและความแรงที่ชอบ

ความเร็ว ความแรง และความนิ่ง ชินภัทร นำไพศาล

“บ้านของผมอยู่ที่ จ.แพร่ เหมืองของเราเป็นเหมืองแร่โดโลไมท์ที่มีกำลังผลิตสูงสุดในปัจจุบัน ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้ประกอบตัวปุ๋ยเคมี ช่วงหน้าฝนปิดเหมือง ก็เทรดหุ้น ซื้อขายลงทุนหุ้นในพอร์ตและทำกำไรจากมัน” ชินเล่า

นอกจากนี้ เขายังทำธุรกิจร้านอาหาร เดอะ คาสเซ็ทต์ มิวสิค บาร์ (The Cassette Music Bar) ผับขายอาหารและเครื่องดื่มยามราตรี ที่มีเครื่องดื่มและดนตรีสดยุค 90 บรรเลงขับกล่อมให้สาวๆ ฟัง ที่ต้องบอกว่า “สาวๆ” ก็เพราะเป็นผับที่กลุ่มลูกค้าหลักเป็นแฟนๆ สุภาพสตรีนั่นเอง หญิงสาวชวนกันออกมาแฮงเอาต์ยามค่ำ คุยกันชิลๆ ประสาคนคุ้นเคยที่นี่ ผับตั้งอยู่ย่านเอกมัย สุขุมวิท เปิดมา 3 ปีแล้ว แต่ชินบอกว่า เพิ่งมาดังและทำขึ้นก็ในปีนี้

สำหรับครอบครัวชินเป็นลูกชายคนโต เขายังมีน้องสาวอีก 1 คน ทั้งบิดาและมารดาลงหลักปักฐานทำธุรกิจเหมืองแร่ที่ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ดำเนินการสัมปทานเหมืองบนพื้นที่ 300 ไร่ น้องสาวชอบด้านศิลปะ ชอบภาษาเกาหลีและวัฒนธรรมแดนกิมจิ ขณะที่ชินชอบเรื่องธุรกิจ หลังจบวิศวกรรมศาสตร์ในประเทศ เขาเลือกไปเรียนต่อด้านเอ็มบีเอ และเลือกเรียนต่อที่อังกฤษด้วยเหตุผลเหลือเชื่อ นั่นคือการอยากเห็นตัวเป็นๆ ของ เดวิด เบคแฮม ซูเปอร์สตาร์นักเตะคนดัง

“ชอบความเก่งกาจของเบคแฮม เขาเป็นนักฟุตบอลแท้ๆ ที่ไม่ค่อยมีเรื่องดราม่า เก่งจริงและหล่อจริง เขาเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมเลือกไปเรียนเกาะอังกฤษ ก็เพราะอยากได้สัมผัสตัวจริงนักฟุตบอลผู้นี้”

ชิน เล่าว่า เขาชอบเตะฟุตบอล แต่เตะไม่เก่ง เรียกว่าพอเล่นได้ สตาร์ซอกเกอร์คนโปรดไม่ใช่ใครนอกจากเบคแฮม หากทีมโปรดกลับเป็นทีมปืนใหญ่อาร์เซนอล ที่ชื่นชอบมาตั้งแต่วัยเด็ก อาร์เซนอล คือสไตล์การเล่นและการส่งบอลที่สวยงาม ส่วนดนตรีชอบเล่นกีตาร์ ชอบฟังเพลงไทยยุค 90 ชินบอกฟังหมดทั้ง ทาทา ยัง แรพเตอร์ ไทรอัมพ์ส คิงดอม หรือบิ๊กแอส ใครอยากเห็นชินในเหลี่ยมของดนตรี ตามไปฟังได้ที่ผับเดอะ คาสเซ็ทต์ฯ ก็ชินนี่เองที่ชอบไปขึ้นแจมบนเวทีอยู่บ่อยๆ อย่าว่ากัน ก็คนมันชอบ

ความเร็ว ความแรง และความนิ่ง ชินภัทร นำไพศาล

ย้อนกลับมาเรื่อง (เคย) ขับรถเร็ว สมัยเรียนปี 4 ขับรถจากมหาวิทยาลัยกลับบ้านที่แพร่ ขับรถเร็วมาก รถของชินถูกเบียดไปชนประสานงากับรถอีกฝั่งที่วิ่งสวนมาอย่างจัง เป็นถนนสายเอเชีย ช่วง จ.นครสวรรค์ บีเอ็มที่ชินนั่งเกิดไฟลุกท่วมทั้งคัน โชคดีของโชคดี เพราะรถไปเกิดเหตุหน้าสถานีตำรวจบึงนาราราวกับจับวาง ตำรวจวิ่งแตกตื่นกันออกมาช่วยไว้ทัน ก่อนรถบีเอ็มดับเบิลยูคันโก้จะระเบิดไฟลุกท่วมไปต่อหน้าต่อตา ชินบอกว่า แถวๆ นั้นใกล้ๆ กันกับจุดเกิดเหตุยังเป็นที่ตั้งของวัดดัง อันเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อเงินที่ผู้คนกราบไหว้บูชาทั่วประเทศ นึกย้อนหลังขึ้นมาครั้งใดต้องยกมือไหว้หลวงพ่อท่วมหัวทุกครั้ง

อุบัติเหตุครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน รถเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำที่หน้าสถานบันเทิงย่านอาร์ซีเอ ถนนพระราม 9 เกือบๆ เอาชีวิตไม่รอดก็เสียที่นี่ ต่อมาเพียงชั่วกะพริบตาก็ครั้งที่ 3 เกิดขึ้นหน้าฟิวเจอร์พาร์ค ย่านรังสิต ชินขับรถยนต์ลงน้ำไปอย่างเฉยๆ รถดับสนิทอยู่กลางบึง ต้องถูกนำตัวออกมาอย่างทุลักทุเล

อุบัติเหตุเฉียดเป็นตายทั้ง 3 ครั้ง ภายในไม่ถึง 2 เดือนนี้ ทำให้เขาเองเสียใจอย่างสุดซึ้ง ได้สำนึกต่อครอบครัวที่ทำให้พ่อแม่ทุกข์กังวล กลายเป็นบทเรียนที่ทำให้กลับตัวกลับใจ ลดละเลิกความเร็วในการขับขี่ยานพาหนะ เพื่อคนที่บ้านไม่ต้องเป็นห่วงอีก

ชินขับรถช้ามาตั้งแต่นั้น อย่างไรก็ตาม หัวจิตหัวใจลึกๆ ก็ยังชอบความเร็วและความแรง นั่นเป็นที่มาของงานอดิเรก สะสมซูเปอร์คาร์ ซึ่งมองในมุมของการลงทุน ปล่อยต่อได้ราคาและถือลงทุนได้ ส่วนการทำธุรกิจได้ช่วยดำเนินกิจการเหมืองต่อมาจากบิดา ชินเล่าว่า พ่อปลื้มก็ตอนที่เขากลับมาจากอังกฤษใหม่ๆ ผลิตปุ๋ยชื่อแมคท็อป (Mac Top) ขายในพื้นที่ปรากฏว่าประสบความสำเร็จมาก ทั้งใน จ.แพร่ เองและต่อมาจึงขยายตลาดไปยัง 4-5 จังหวัดใกล้เคียง ถือว่าได้จากพ่อมา 1 ช็อตแล้ว

ความเร็ว ความแรง และความนิ่ง ชินภัทร นำไพศาล

สำหรับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ เจ้าตัวบอกว่า ได้ศึกษาและเรียนรู้ด้วยตัวเอง โดยเทกคอร์สหรือเข้ารับการอบรมด้านการลงทุนในระยะเวลาสั้นๆ เพียงไม่กี่เดือน จากนั้นก็นับหนึ่งเข้าลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ทันที เล่นหุ้นได้มาเยอะเหมือนกัน ชินบอกว่าเขาเปิดพอร์ตในปี 2557 จนถึงปัจจุบันได้กำไรจากหุ้น 5 เท่าตัวจากเงินลงทุนก้อนแรก สไตล์การเล่นของชินเป็นการใช้ความรู้คู่การลงทุน โดยเล่นทั้งแบบวีไอหรือการลงทุนในหุ้นมูลค่าและแบบเทคนิคอล กำไรจากตลาดหลักทรัพย์นำมาต่อยอด โดยลงทุนต่อในอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ รวมทั้งกระจายความเสี่ยงในซูเปอร์คาร์หรูหลายคัน ได้แก่ นิสสัน สกายไลน์ อาร์ 34 ปอร์เช่ คาร์เรร่า 2-964 และปอร์เช่ คาเยน

ปัจจุบันชินยังอยู่ระหว่างศึกษาและเตรียมนำบริษัทในเครือเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ บริษัท วีแคร์ โกลบอล เฮลท์ ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลศรีสวรรค์ ที่ จ.นครสวรรค์ โดยจะระดมทุนเพื่อก่อสร้างโรงพยาบาลศรีสวรรค์ ที่กรุงเทพฯ ซึ่งจะก่อสร้างขึ้นที่ถนนสรรพาวุธ บางนา ถือเป็นการแตกสายจากธุรกิจสัมปทาน กระจายการลงทุนและกระจายความเสี่ยงในธุรกิจที่มีอนาคตการเติบโตที่ดี

“ทุกวันนี้ขับรถช้าแล้วครับ ผมจะชอบเปิดประทุนให้ลมตีหน้า ผมชอบโมเมนต์นั้น เปิดกระจกฟังเพลงพี่ตูน บอดี้ สแลมไปพลาง แล้วคิดว่าอีกห้าปีสิบปีผมจะเป็นยังไง ผมจะอยู่ตรงจุดไหน ผมก็คงอยู่ตรงจุดนี้ ทำธุรกิจ ฟังเพลงที่ชอบ อาจแตกสายไปทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อีกอย่าง เพราะชอบและเห็นช่องทางทำเงิน เห็นโอกาสทำกำไร โอกาสที่เห็นก็คว้าไว้ เท่าที่จะคว้าได้และเป็นไปได้”

จากความเร็วมาสู่ความช้า จากความแรงมาสู่ความสุขุมนุ่มลึก...ชีวิตวันนี้ของ ชินภัทร นำไพศาล