posttoday

วางหมาก (ให้เป็น) ในเกมธุรกิจ

24 กรกฎาคม 2560

ว่ากันว่าผู้นำถูกสร้างขึ้นมาทั้งสิ้น นัยหนึ่งหมายถึงไม่มีใครที่เป็นผู้นำมาตั้งแต่เกิด หากเกิดจากการสั่งสมความรู้ประสบการณ์และความสามารถ

เรื่อง บีเซลบับ ภาพ เอพี

ว่ากันว่าผู้นำถูกสร้างขึ้นมาทั้งสิ้น นัยหนึ่งหมายถึงไม่มีใครที่เป็นผู้นำมาตั้งแต่เกิด หากเกิดจากการสั่งสมความรู้ประสบการณ์และความสามารถ โดยเฉพาะทักษะของการเป็นผู้นำ ที่ก็เฉพาะผู้นำเท่านั้นที่จะทำหรือพัฒนาให้เกิดขึ้นได้

ดร.สมฤดี ศรีจรรยา นักการตลาดมืออาชีพ ผู้อำนวยการสถาบันการตลาดเพื่อสังคมแห่งประเทศไทย (SMAT) เล่าให้ฟังว่า บุคคลที่จะก้าวขึ้นมาเป็นนักบริหาร จะต้องแสวงหาประสบการณ์ ต้องมีความสุขุมลึกซึ้งและรอบรู้ มีวิธีคิดแบบทำอะไรต้องทำให้ถึงที่สุด ถ้าคิดจะค้าขายระดับโลก ก็ต้องไปตั้งรกรากอยู่ต่างประเทศ ไปอยู่ในสนามหรือไปอยู่ให้ "ติดขอบ" สนาม ไม่อย่างนั้นก็ไม่ต้องมาพูดกัน

"ต้องไปตั้งรกรากอยู่ ไปใช้ชีวิตร่วมกับเขา รู้จักเขา สังเกตชีวิตความเป็นอยู่ของเขา ดัดแปลงปรับปรุงสินค้าของเราให้เข้ากับตลาด มองอะไรมองให้ลึก จับอะไรต้องสัมผัสให้ถึง" ดร.สมฤดี กล่าว

การเป็นผู้นำสะท้อนจากการวางแผนและการวางกลยุทธ์ในเกมธุรกิจ ยิ่งเกมระดับชาติหรือเกมธุรกิจระดับโลก คุณยิ่งต้องวางเกมให้เก๋า ดูอย่างนวัตกรรมสร้างธุรกิจ...เฟซบุ๊ก นั่นเป็นไร เพราะมีผู้บริหารที่มองไกล มองเป็น และมองเห็น! การตลาดที่ซ้อนไว้ในเกมอย่างเก๋า เราเองก็ทำได้ถ้าฝึกวางหมากให้เป็น-เล่นให้เหนือในเกม

1.เน็ตเวิร์กดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

Management Insight เป็นเรื่องของความรอบรู้ ทักษะข้อแรกของผู้นำ ความรู้จริงที่บุคคลจะก้าวขึ้นมาเป็น นักบริหาร จะต้องแสวงหาประสบการณ์ พบความผิดหวัง พบปัญหา แก้ไขปัญหา ปรับยุทธศาสตร์ ปรับแล้วปรับอีก จนกว่าจะสำเร็จ

2.ความสุขุมลึกซึ้ง

การอ่านมากเรียนมาก ก็เป็นส่วนหนึ่งทางทฤษฎีที่ เรียนรู้ได้ หากในชีวิตจริง ถ้าไม่ปรับใช้ก็ไม่ได้เหมือนกัน ทักษะประการต่อมาคือการปรับประยุกต์ความรู้ให้ได้ผลในทางปฏิบัติ อย่าตายไปพร้อมกับตำรา

รอบรู้และลึกซึ้ง ทำตัวให้เหมือนนักเลงหมากรุก ที่ต้องมองให้รอบกระดาน ก่อนที่จะหยิบหมากเดินทีละตา เซียนหมากรุกที่เก่งจะสามารถมองล่วงหน้าได้หลายตา เซียนหมากรุกที่เก่งมากๆ จะมองทะลุจนเห็นหมดทั้ง กระดาน เดินผิดตาเดียวก็บอกได้แล้วว่าหมากเกมนี้ แพ้ หรือชนะ

3.มองการณ์ไกล

การมีโอกาสเดินทางไกล ได้ไปเห็นชีวิตต่างแดน เห็นลู่ทางและเห็นโอกาส ได้เรียนได้ศึกษา นี่คือกำไรชีวิตมหาศาล จะมองการณ์ไกลได้ก็ต้องมองให้เห็น "สนาม" ทั้งเกมก่อน นี่คือเรื่องของวิสัยทัศน์ คุณจะมีวิสัยทัศน์ได้อย่างไร ถ้าคุณไม่เคย "เห็น" เลย หมั่นคิดหมั่นมอง หาทาง ศึกษาโอกาส คอยสังเกต คอยเรียนรู้ คอยเปิดหูเปิดตาตนเอง

4.รู้จังหวะ เร็ว ช้า หนัก เบา

ในการที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหาร นอกจากความอดทน อดกลั้น อ่อนน้อม อดออม ซึ่งเป็นคุณสมบัติประจำตัวที่ทุกคนที่อยากได้ดีจะต้องมี กรณีเป็นนักการตลาด จะสอนกันว่า นักการตลาดมืออาชีพที่จะประสบความสำเร็จควรต้องแม่น หนัก ไว และรู้จังหวะเหมือนนักมวยเหรียญทอง

แม่น คือ มองธุรกิจแม่นยำว่า ธุรกิจไหนควรทำ ธุรกิจไหนไม่ควรทำ สถานการณ์เศรษฐกิจตอนนี้ควรลงทุนหรือไม่ ลงทุนอะไรดี เมื่อรู้ว่าทำธุรกิจอะไร สินค้าตัวไหนยี่ห้ออะไร มีจุดขายจุดเด่นตรงไหน ต้องรู้จักวาง "ตำแหน่ง" ของสินค้าให้ถูก มีความลึกซึ้งในการวิเคราะห์ผู้บริโภค

หนัก คือ มีความอดทนเด็ดเดี่ยว หนักแน่น มีปณิธานแน่วแน่ ตั้งเป้าแล้วไม่ทิ้งง่ายๆ ไม่ทำงานจับจด สู้ตายถวายชีวิต เพื่อให้ได้เป้าที่ตั้งไว้

ไว คือ ใช้เวลาให้น้อยที่สุด ใช้คนให้น้อยที่สุด เหมือนนักมวยที่แม้ชกแม่น แต่หากออกหมัดเชื่องช้า ก็มีหวังโดนกำปั้นคู่ต่อสู้ลงไปนอนน็อกเสียก่อน ภาษาธุรกิจคือต้องมีประสิทธิภาพ ไม่ฟุ่มเฟือย ไม่ใช้โอกาสเปลือง ใช้เวลาน้อยกว่า(คู่ต่อสู้)คนอื่น ใช้คนน้อยกว่าคนอื่น

จังหวะ คือ หัวใจที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าทุกอย่างดีหมด แต่จังหวะผิดหมด เหมือนนักเต้นรำที่เต้นผิดจังหวะ นักมวยที่ชกผิดจังหวะ นักเทนนิสที่เข้าลูกผิดจังหวะ จังหวะควรเข้าไม่เข้า จังหวะไม่ควรเข้าดันไปเข้า อย่างนี้ก็ไปต่อยาก

นักบริหารการตลาด นอกจากจะต้องแม่นยำ รู้ลึก รู้กว้าง รู้รอบ อ่านสถานการณ์ได้อย่างปรุโปร่ง ก็ต้องรู้ จังหวะว่า จังหวะไหนควรเร็ว จังหวะไหนต้องใช้ความเร็วที่สุด จังหวะไหนควรช้า จังหวะไหนควรใช้ความอดทนรอคอย จังหวะไหนต้องใช้ความหนักแน่นความอึด จังหวะไหนต้องใช้ความอ่อน ใช้ศิลปะเข้าแก้ไขสถานการณ์

"ความแม่น ความหนักไว จังหวะเร็วช้าหนักเบา ความสุขุมรอบคอบ สรุปว่าได้เบื้องต้นจากตำรา จากคนสอน จากการสังเกต จากประสบการณ์ ความสำเร็จ ความล้มเหลว ส่วนความเป็นเลิศมาจากการฝึกฝน" ดร.สมฤดี กล่าว n