posttoday

ธุรกิจส่งประกายแวววาวจากรุ่นสู่รุ่น

22 กรกฎาคม 2560

ร้านเพชรทวีสิน เปิดตั้งแต่ปี 2530 พร้อมศูนย์การค้ามาบุญครอง ศักดิ์ชัย สุทธิศรีสวัสดิ์ นักธุรกิจในรุ่นบุกเบิกวันนี้ ขอส่งไม้ต่อรุ่นสองลูก

โดย...ปอย ภาพ : ทวีชัย ธวัชปกรณ์

ร้านเพชรทวีสิน เปิดตั้งแต่ปี 2530 พร้อมศูนย์การค้ามาบุญครอง ศักดิ์ชัย สุทธิศรีสวัสดิ์ นักธุรกิจในรุ่นบุกเบิกวันนี้ ขอส่งไม้ต่อรุ่นสองลูกสาวบุคลิกสวยสมาร์ท ปทุมพร สุทธิศรีสวัสดิ์ รับหน้าที่เอ็มดีร้านทวีสิน

ใครคุ้นเคยการบริการเป็นมิตรภาพสุดอบอุ่น รุ่นพ่อส่งไม้ให้ลูกสาวคนสวยด้วยคุณภาพคับแก้วครบทุกประการ

ธุรกิจเริ่มต้นจากขายเครื่องประดับทองรูปพรรณ จากร้านเล็กๆ ให้ความเชื่อมั่นด้วยคุณภาพดีสมราคา ธุรกิจเริ่มต้นได้มั่นคงต่อมาจึงต่อยอดเริ่มขายเพชร ลูกค้าไหลมาเทมาทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

การันตีเพชรจากสถาบัน GIA ของสหรัฐ HRD และในวันนี้กว่า 30 ปีแล้ว ร้านเพชรทวีสิน ขยายเพิ่มเปิดอีก 1 ร้านล่าสุดที่ปักหลักใกล้ๆ ร้านเดิม เป็นร้านใหม่ เอาใจคนรุ่นใหม่ สาวๆ วัยรุ่นถึงวัยทำงาน เพชรสุกสกาว วาววับไปส่องกันได้ที่เอ็มบีเค ชั้น 3 สนนราคาสบายกระเป๋า

ธุรกิจส่งประกายแวววาวจากรุ่นสู่รุ่น

 

คัมภีร์ขายเพชร “ผมสอนลูกใจเย็นๆ”

“ร้านใหม่ผมเปรียบเทียบก็เด็กเพิ่งเริ่มต้นหัดเดิน เราต้องเริ่มต้นใหม่คือทำความคุ้นเคยกับลูกค้า ศูนย์การค้ามาบุญครองมีทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินกันคึกคัก ซึ่งการเลือกซื้อก็แตกต่างกันสิ้นเชิง 

“ต้องสร้างฐานให้มั่นคง เพชรไม่ใช่ของค้าของขายกันปุ๊บๆ ปั๊บๆ ร้านหรูหราอย่างเดียวไม่พอครับ เปิดร้านแล้วต้องมีคุณภาพ เราต้องพัฒนาสร้างมาตรฐานเพชรที่เชื่อถือได้ด้วย สำหรับคนไทยก็ยังเลือกนั่งเครื่องบินจากต่างจังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต เข้ามาซื้อเพชรในกรุงเทพฯ กันนะครับเพราะฉะนั้นบริการต้องได้ใจ เขามาไกลแบบนี้คือความตั้งใจ แต่อาจจะซื้อ-ไม่ซื้อก็ได้

ผมสอนลูกทั้งสองคน ตั้งแต่การบริการให้คำแนะนำที่ซื่อสัตย์ตรงไปตรงมา ร้านเราจะอยู่ในใจเขาแน่นอน ไม่ซื้อคราวนี้ก็อาจจะซื้อคราวหน้านะครับ ส่วนคนต่างชาติก็เป็นนักท่องเที่ยว เพชรที่ซื้อกลับไปก็เม็ดไม่ใหญ่เท่าคนไทย ซึ่งเป็นเรื่องปกตินะครับเพชรคือขายความน่าเชื่อถือ ก็คงไม่มีใครกล้าซื้อของราคาสูงๆ กลับไป แต่ขณะเดียวกันถ้าคนต่างชาติตัดสินใจซื้อก็จะซื้อน้ำดี เม็ดใหญ่ก็เป็นไปได้เช่นกัน เรื่องเหล่านี้คือคัมภีร์ที่ผมส่งต่อสอนลูกๆ การค้าขายต้องใจเย็นๆ โชคทางการค้าขายเข้ามาได้เสมอ  

ผมมีลูกสองคน คือลูกชาย-น้องมิค และลูกสาวน้องเมย์ พอลูกเติบโตผมก็เปิดร้านใหม่ให้ลูกๆ ช่วยกันบริหารในสไตล์เพชรสไตล์ยุโรป หรือฮ่องกง เพชรทันสมัยใส่ในชีวิตประจำวันได้บ่อยขึ้น ตัวเรือนทองคำขาว หรือสีเงิน เลือกใช้เพชรเม็ดเล็กๆ หลายๆ เม็ดประกอบกันให้เป็นชิ้นใหญ่ ราคาจับต้องได้ง่ายขึ้น ก็มีลูกค้าวัยรุ่นเดินเข้าร้านได้มากขึ้น

ธุรกิจส่งประกายแวววาวจากรุ่นสู่รุ่น

 

“การปรับโฉมจากเครื่องเพชรสไตล์คลาสสิกที่เป็นเพชรเม็ดใหญ่ เม็ดเดียว การต่อยอดเพชรก็ให้เหมาะสมกับผู้บริหารรุ่นใหม่ด้วยนะครับ

“ผมเริ่มธุรกิจนี้โดยทำโรงงานผลิตตามออร์เดอร์ แล้วส่งตามร้านค้าปลีกเมื่อมาเปิดร้านเพชร ธุรกิจนี้เน้นการบริการดีเยี่ยมมาก่อนครับ เพชรดีสวยคุ้มค่า แล้วสำคัญที่สุดคือการค้าขายของราคาแพง เราต้องใจเย็น ใจร้อนไม่ได้เลยครับ ใช้ความคุ้นเคยกันเองระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย เขาสามารถมาเปลี่ยนคืนได้ถ้าเบื่อแหวนวงนี้ ก็มาเปลี่ยนวงใหม่ ผมสอนลูกเราต้องมีความเข้าใจในนิสัยนี้ด้วยนะครับ

“คนซื้อเพชรเม็ดใหญ่ก็คือคนไทยนะครับ เพราะโดยธรรมชาติ นักท่องเที่ยวให้มีสตางค์มากแค่ไหนก็คงไม่กล้าตัดสินใจซื้อเพชรหลายๆ กะรัต เม็ดใหญ่ๆ กลับบ้านไปด้วย คนไทยคือกลุ่มคนซื้อเพชรรายใหญ่เลยครับ ร้านที่มีมาตรฐานในระดับสากลในธุรกิจนี้จึงสำคัญมาก

“ผมส่งต่อความคิดเหล่านี้ให้ลูกชายลูกสาวสานต่อ ซึ่งเป็นทวีสินรุ่นสองและช่วงนี้เปิดร้านใหม่ ก็เป็นช่วงแนะนำลูกสาว-น้องเมย์ คัมภีร์ก็คือบริการจริงใจที่สุดนี่คือหัวใจธุรกิจนี้” คุณพ่อศักดิ์ชัย บอกเคล็ดลับแรกที่ทำให้เพชรร้านทวีสิน อยู่ยงคงกระพัน

ธุรกิจส่งประกายแวววาวจากรุ่นสู่รุ่น

 

รุ่นลูก “เพชรไม่ใช่ (แค่) เพื่อเศรษฐี”

“เมย์ตกลงกับคุณพ่อว่า วันนี้ธุรกิจค้าปลีกเพชรไม่ใช่ตีกรอบเพื่อเศรษฐีอีกต่อไป เฟิร์สจ็อบเบอร์ก็สามารถจับต้องได้ วัยรุ่นอยากใส่แหวนเพชรราคา 1 หมื่นกว่าบาทก็สามารถเก็บเงินซื้อด้วยตัวเองได้ เมย์เรียนจบคณะบัญชี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ทฤษฎีเรื่องเรียนการจัดการตัวเลข ส่วนภาคปฏิบัติ คุณพ่อสอนให้คิดเองทำเองเลยค่ะ อยากลองผิดลองถูก ลูกก็ต้องเรียนรู้เอง

“คุณพ่อยอมรับความคิดลูกเสมอ เมย์เสนออะไรใหม่ๆ ท่านก็ไม่ขัดทำให้เรามีกำลังใจ ท่านย้ำเสมอธุรกิจค้าปลีกจะไปได้ดีก็ด้วยความขยันด้วยค่ะ ทำมากก็ได้มากทำน้อยก็ได้น้อยเป็นธรรมชาติของการค้าขายเลยค่ะ การมีโปรโมชั่นทำให้การตัดสินใจซื้อเร็วนี้ ซึ่งเรื่องนี้เมย์เพิ่มขึ้นมา ราคาต้องสมเหตุสมผลค่ะ การค้าขายถ้าไม่คิดถึงเรื่องกำไรมากเกินไป ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร เราก็ขายได้นะคะ

“อีกเรื่องที่ท่านสอนลูกๆ ย้ำอยู่เสมอๆ คือความน่าเชื่อถือ ในธุรกิจเพชรคือหัวใจสำคัญที่สุดค่ะ ราคาต้องสมเหตุสมผล ราคาควรจับต้องได้ไม่ยากนักนะคะ

ธุรกิจส่งประกายแวววาวจากรุ่นสู่รุ่น

 

“การค้าขายรุ่นของเมย์ เน้นเพชรขนาดย่อมและราคาย่อมเยา จากที่เคยเน้นขายเครื่องประดับสไตล์คลาสสิก กะรัตขนาดใหญ่ เพชรเม็ดขนาดไม่ใหญ่ไซส์ 30 สตางค์ขึ้นไป วันนี้ร้านทวีสินเน้นเพชรมีใบ Certificate ทุกชิ้นค่ะ การันตีเพชรจากสถาบัน GIA ของสหรัฐ HRD ซึ่งเป็นการเริ่มต้นจริงจังในรุ่นเมย์ค่ะ นอกจากของคุณภาพดีราคาดียุติธรรมแล้ว คุณพ่อก็สอนมากๆ นะคะเรื่องการบริการ พ่อพาลูกๆ มาร้านตั้งแต่เด็กๆ พวกเราได้เห็นการเติบโตของร้านตลอดเวลาและเชื่อมั่นว่าธุรกิจนี้ยังพัฒนาไปได้อีกไกล

“การเลือกงานบริหารร้าน เมย์ไม่ดื้อ ไม่ขัดใจคุณพ่อค่ะ เมย์เรียนจบบัญชี จุฬาฯ ก็อยากทำงานองค์กรใหญ่ตามแบบคนเรียนจบคณะนี้ แต่เมื่อพ่อขอให้มาสานต่อธุรกิจเมย์ก็ไม่ปฏิเสธ เรามีหัวใจคล้ายๆ กัน คือชอบในเรื่องบริการ“

ตั้งแต่ยังเด็กเมย์มาหาพ่อที่ร้านทุกๆ วัน เห็นพ่อเหนื่อยมากกว่าจะขายของราคาแพงได้แต่ละชิ้น พ่อทำได้ เมย์ก็ต้องทำได้ค่ะ” ปทุมพร สุทธิศรีสวัสดิ์ เอ็มดีร้านทวีสิน บอกพลางยิ้มแย้มแจ่มใสถ่ายแบบมาจากคุณพ่อเป๊ะที่สุด