posttoday

‘มัมเรซิ่น’ โลกดิจิทัลเพื่อคุณแม่ยุคใหม่

01 กรกฎาคม 2560

เราคงต้องมองมุมใหม่ว่า การเป็นคุณแม่ในยุคนี้ไม่ได้หมายถึงต้องแก่ ต้องเชย ต้องอยู่กับบ้าน แต่คุณแม่ยุคใหม่ก็ต้องการใช้ชีวิตมีไลฟ์สไตล์เก๋ๆ

 “เราคงต้องมองมุมใหม่ว่า การเป็นคุณแม่ในยุคนี้ไม่ได้หมายถึงต้องแก่ ต้องเชย ต้องอยู่กับบ้าน แต่คุณแม่ยุคใหม่ก็ต้องการใช้ชีวิตมีไลฟ์สไตล์เก๋ๆ มีมุมอื่นที่ทำไปได้พร้อมๆ กันกับการเป็นแม่ ผู้หญิงทุกคนไม่ว่าอย่างไร ก็ยังอยากสวย อยากดูดี อยากเก๋ แม้สถานะจะเปลี่ยนจากโสดเป็นแต่งงาน มีลูก แต่ก็ยังอยากแต่งตัวเท่ๆ หรือไปนั่งทานอาหารตามคาเฟ่ที่เข้ากับสไตล์ นี่คือการเป็นแม่ยุคใหม่”

 แพร-พิมพิศา จิราธิวัฒน์ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจของบริษัท โพสต์ อินเตอร์ มีเดีย กล่าวถึงเหตุผลในการเปิดตัวเว็บไซต์และเฟซบุ๊กแฟนเพจ “มัมเรซิ่น” (Mumraisin) เพื่อเป็นแหล่งรวมเนื้อหาความรู้ คำแนะนำ ข้อคิดต่างๆ สำหรับคุณแม่ทันสมัย  

 มันเรซิ่น เพิ่งจะเปิดตัวไปเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ด้วยการดำเนินการของบริษัท โพสต์ อินเตอร์ มีเดีย ซึ่งทำธุรกิจนิตยสารหัวนอกเป็นหลักและกำลังบุกตลาดอย่างจริงจัง เข้าสู่กระแสดิจิทัลและแม้ว่าในโลกออนไลน์จะมีเว็บไซต์ หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับแม่และเด็ก หรือการเลี้ยงลูกอยู่เป็นจำนวนมากแล้ว แต่ แพร พิมพิศา ก็มั่นใจว่า มัมเรซิ่นจะสามารถสร้างความแตกต่างได้

 ด้วยการนำเสนอภาพลักษณ์ของพ่อแม่รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นตลาดเฉพาะ หรือนิช มาร์เก็ต (Niche Market) ที่จะเป็นทางเลือกในการผสานความเป็นพ่อแม่เข้ากับการมีไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่น ประกอบกับการใช้ภาพการ์ตูนและคลิปวิดีโอที่ถูกใจคนรุ่นใหม่มาเป็นเครื่องมือในการนำเสนอก็จะทำให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น เป็นการตอบโจทย์ทางเลือกสำหรับพ่อแม่ในโลกออนไลน์ที่ได้ผล

 “แม้ว่ามีมัมเรซิ่นจะเน้นไปที่กลุ่มผู้อ่านที่เป็นแม่ แต่เราก็มีเนื้อหาสำหรับคุณพ่อด้วย พ่อแม่สามารถใช้เนื้อหาในมัมเรซิ่นมาพัฒนาเพื่อดูแลลูกที่มีอายุตั้งแต่แรกเกินไปจนถึงวัยประถม ส่วนตัวคุณแม่เองก็มีเนื้อหารองรับตั้งแต่การดูแลในระหว่างตั้งครรภ์ด้วย จึงเป็นการให้ข้อมูลที่พร้อมทุกด้าน” แพร พิมพิศา กล่าว

 ในการก้าวออกจากกรอบนิตยสารมาสู่โลกออนไลน์นั้น เธอคิดว่ามีความท้าทายที่จะได้เห็นผลลัพธ์ของแต่ละเนื้อหาได้เกือบจะทันที เพราะเมื่อโพสต์ลงไปในเว็บไซต์ หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจแล้วก็จะได้รับการตอบรับจากผู้อ่านทันใด ได้รู้ว่าผู้อ่านชอบ หรือไม่ชอบเนื้อหาแนวไหน ทำให้สามารถปรับให้เข้ากับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ตลอดเวลา ซึ่งเป็นสิ่งที่แตกต่างจากงานนิตยสารที่กว่าจะได้รู้ว่าผู้อ่านชอบหรือไม่ ก็ต้องใช้เวลานาน และไม่สามารถปรับเนื้อหาที่ลงไปแล้วได้ 

 ในมัมเรซิ่น นอกจากจะมีเกร็ดความรู้ต่างๆ แล้ว ยังจะมีการเชิญคุณแม่ยุคใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ที่น่าสนใจมาร่วมนำเสนอชีวิตที่สนุก และมีสีสันให้กับผู้อ่านด้วย ทั้งเรื่องแนวทางการดูแลตัวเอง การเลี้ยงลูก ความสัมพันธ์ รวมไปถึงการแนะนำอาหารที่มีประโยชน์

‘มัมเรซิ่น’ โลกดิจิทัลเพื่อคุณแม่ยุคใหม่

 แพร พิมพิศา เป็นหนึ่งในทายาทรุ่นใหม่ของตระกูลจิราธิวัฒน์ด้วยวัยเพียง 25 ปี แต่เธอมีประสบการณ์การทำงานที่หลากหลายมาตั้งแต่เป็นวัยรุ่นนับตั้งแต่เริ่มทำงานถ่ายแบบโฆษณาตั้งแต่อายุ 14 ปี ตามมาด้วยงานด้านละคร พิธีกร เพลง ฯลฯ และเมื่อได้จบการศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ทำให้เธอถูกฝึกให้คิดโครงการต่างๆ ภายใต้การมีโครงสร้างแนวคิดที่ชัดเจน และตอบโจทย์ที่ต้องการในทุกด้าน

 นอกจากการทำงานกับบริษัท โพสต์ อินเตอร์ มีเดีย แล้ว แพร พิมพิศา ยังมีธุรกิจส่วนตัวในการทำเครื่องสำอางยี่ห้อ “บอยเฟรนด์” และชุดออกกำลังกายสำหรับผู้หญิงยี่ห้อ “เกิร์ลเนชั่น” ด้วย เนื่องจากเธอเป็นคนชอบออกกำลังกาย และเห็นว่าผู้หญิงก็ต้องการมีเสื้อผ้าสำหรับออกกำลังกายที่ดูเท่ สวย โดดเด่น ไม่จำเป็นต้องมีเฉพาะชุดออกกำลังกายที่ดูแข็งเกร่งแบบผู้ชายเท่านั้น ในขณะที่งานในวงการบันเทิงก็เป็นงานที่เธอไม่ได้ทอดทิ้ง

 “แพรเป็นคนที่ทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน เป็นอย่างนี้มาตั้งแต่เด็ก ทำให้มีวัยเด็ก วัยรุ่นที่อาจจะไม่เหมือนคนอื่น แต่ก็สนุกกับมันและยังคงอยากทำงานหลายๆ อย่างต่อไป”

 เมื่อถามว่า เธอมองตัวเองในอนาคตอีก 5 ปีอย่างไร เธอนิ่งคิดอยู่ชั่วครู่ ก่อนจะบอกว่า ไม่ได้มองถึงคำว่าประสบความสำเร็จ แต่มองว่ายังอยากจะเป็นคนที่เมื่อตื่นขึ้นมาตอนเช้าแล้ว อยากจะไปทำงานทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นงานอะไรก็ตาม ซึ่งคงจะต้องเป็นงานที่เธอเลือกทำเองด้วยความชอบ และใช้เสียงในหัวใจของตัวเองเป็นการตัดสิน ก่อนจะปิดท้ายด้วยรอยยิ้มว่า สิ่งที่ไม่อยากทำคือ ไม่อยากทำอะไรในธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัล

 ในฐานะลูกสาวของ ธีระยุทธ-ชนัดดา จิราธิวัฒน์ และหลานปู่ของสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ทายาทสาวของกลุ่มเซ็นทรัลบอกว่า ไม่สนใจธุรกิจของครอบครัวและถนัดงานที่เกี่ยวกับด้านไลฟ์สไตล์มากกว่า และหากจำเป็นต้องกลับไปในธุรกิจครอบครัว สิ่งที่เธออาจจะเลือกทำคือ กิจการโรงแรม ซึ่งมีความผูกพันกับพื้นฐานสถาปัตยกรรมของเธอ

 ส่วนงานในปัจจุบันนั้น แพร พิมพิศา กล่าวว่า การเข้ามาทำเว็บไซต์มัมเรซิ่น ทำให้เธอเปลี่ยนแปลงไปมาก จากที่เคยเน้นการทำงานคนเดียว ก็ได้มาเรียนรู้การทำงานเป็นทีม ได้เข้าใจระบบการสื่อสารในองค์กร และความสำคัญของการรับฟังความเห็นของผู้อื่น ทำให้ใจเย็นและเปิดกว้างต่อความเห็นต่างๆ มากขึ้น

 “เพราะสิ่งที่เราคิด ไม่ได้ถูกต้องที่สุดเสมอไป” แพร พิมพิศา กล่าว