posttoday

เบนจามิน VS เซบาสเตียน สองเพื่อนคู่ซี้จากเลซเกมฯ

17 มิถุนายน 2560

ครั้งนี้ขอพาไปพูดคุยกับสองหนุ่มนักธุรกิจเพื่อนคู่ซี้ เบนจามิน เชอริกซ์ หนุ่มลูกครึ่งสวิส-อิตาลี (วัย 30 ปี) กับ เซบาสเตียน เอแบด

โดย...ภาดนุ ภาพ : ทวีชัย ธวัชปกรณ์

 ครั้งนี้ขอพาไปพูดคุยกับสองหนุ่มนักธุรกิจเพื่อนคู่ซี้ เบนจามิน เชอริกซ์ หนุ่มลูกครึ่งสวิส-อิตาลี (วัย 30 ปี) กับ เซบาสเตียน เอแบด หนุ่มลูกครึ่งสวิส-สเปน (วัย 35 ปี) สองนักบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง "เลซเกม เลเซอร์ เกมส์” (Lazgam Laser Games) ศูนย์เล่นเกมยิงปืนเลเซอร์สุดทันสมัยรายแรกในประเทศไทย ถึงที่มาในความเป็นเพื่อนคู่ซี้ ก่อนจะมาร่วมหุ้นทำธุรกิจด้วยกัน

เบนจามิน พูดถึง เซบาสเตียน

 “เดิมทีแล้วผมชอบเล่นทั้งเกมออนไลน์และเลเซอร์เกมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อผมมาทำงานอยู่ในเมืองไทย และเรียนภาษาไทยที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผมก็รู้สึกว่าอยากเล่นเลเซอร์เกมมากๆ แต่หาสถานที่เล่นไม่ได้ เพราะที่เมืองไทยยังไม่มีใครเปิด สิ่งนี้จึงจุดประกายให้ผมอยากจะเปิดเลเซอร์เกมขึ้นมา คิดได้ดังนั้น ผมจึงติดต่อขอซื้ออุปกรณ์เกี่ยวกับเลเซอร์เกม ทั้งปืนและเสื้อเกราะเลเซอร์มาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยมาสร้างแบรนด์ชื่อ ‘เลซเกม เลเซอร์ เกมส์’ เป็นของตัวเอง

 "โดยเริ่มเปิดสาขาแรกที่โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ สุขุมวิท 22 ล่าสุดเราได้ไปเปิดสาขาที่เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช ซึ่งมีพื้นที่ใหญ่มากๆ เกือบ 1,000 ตร.ม.ได้ และกำลังได้รับฟีดแบ็กที่ดีทั้งจากชาวไทย (85%) และชาวต่างชาติหรือนักท่องเที่ยว (25%) ซึ่งการเปิดเลเซอร์เกมนั้นมีการลงทุนที่สูงมาก ใช้เงินหลายสิบล้านบาท เราจึงต้องมีพาร์ตเนอร์ และตอนนี้ตระกูลมหากิจศิริ ก็คือพาร์ตเนอร์หรือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของเรา นอกจากนี้ผมยังมีเพื่อนซี้ของผมคือ เซบาสเตียน มาเป็นหุ้นส่วนและเพื่อนร่วมงานอีกด้วย”

 เบนจามิน เล่าว่า เขารู้จักกับเซบาสเตียนเมื่อ 15 ปีก่อนที่บ้านเกิดในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ห่างหายกันไปหลายปี ได้มาเจอกันอีกทีตอนที่ตัวเขาได้ย้ายมาอยู่เมืองไทย ซึ่งช่วงนั้นเซบาสเตียนก็มาเที่ยวเมืองไทยพอดี ทั้งคู่จึงติดต่อกันทางเฟซบุ๊กแล้วนัดเจอ ความเป็นเพื่อนจึงต่อกันติดได้ไม่ยาก

 “ถ้าให้พูดถึงเซบาสเตียน ผมว่าเขาเป็นเพื่อนที่ผมสนิทมากที่สุด ณ ขณะนี้ที่เมืองไทย เนื่องจากเราเป็นชาวต่างชาติทั้งคู่ มาจากประเทศเดียวกัน จึงค่อนข้างคุยกันรู้เรื่อง แม้จะนิสัยต่างกัน แต่เมื่อมาเป็นเพื่อนกันแล้วก็พูดคุยกันได้ลงตัว เพื่อนคนไทยของผมก็มีนะครับ แต่จะไม่สนิทเท่าเซบาสเตียน นี่จึงเป็นเหตุผลหลักที่ผมชวนเขามาเปิดธุรกิจเลซเกมฯ ด้วยกัน

เบนจามิน VS เซบาสเตียน สองเพื่อนคู่ซี้จากเลซเกมฯ เบนจามิน

 "สิ่งที่ทำให้ผมประทับใจในตัวเซบาสเตียนก็คือ เขาเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ มีระเบียบวินัยในการทำสิ่งต่างๆ ในชีวิต ซึ่งตรงกันข้ามกับผมเลยละ (หัวเราะ) เซบาสเตียนทำอะไรแล้วต้องเป๊ะๆ แต่ผมจะทำแบบสบายๆ เรื่อยๆ ในเมื่อตัวผมขาดตรงจุดนี้ ฉะนั้นเวลาทำธุรกิจจึงสมควรต้องมีเพื่อนร่วมหุ้นที่มีคุณสมบัติอย่างที่กล่าวมา ซึ่งเซบาสเตียนใช่เลยครับ”

 ในขณะที่เซบาสเตียนดูเป็นคนสุขุมและพูดน้อยในเรื่องการทำงานและการดำเนินชีวิต แต่ทางด้านเบนจามินกลับเป็นคนร่าเริง แจ่มใส มีชีวิตชีวา และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยม ทั้งคู่จึงเป็นส่วนผสมที่ลงตัวทั้งในฐานะเพื่อนคู่ซี้ และหุ้นส่วนทางธุรกิจที่เข้าทางกัน

 “โดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่ค่อยห่วงอะไรในชีวิตเซบาสเตียนสักเท่าไหร่ เพราะรู้ดีอยู่แล้วว่าคนแบบเขาไปอยู่ที่ไหน ไปทำงานอะไร เขาก็จะสามารถเอาตัวรอดได้เสมอ สำหรับสิ่งที่ผมประทับใจในตัวเพื่อนคนนี้ก็คือ เขากล้าที่จะทิ้งอาชีพการงานของเขาคือ เป็นเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญซึ่งดูแลอุปกรณ์ด้านอิเล็กทรอนิกส์ของโรงพยาบาลที่สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อมาร่วมทำธุรกิจกับผมที่เมืองไทย โดยที่เขายังไม่รู้เลยว่าธุรกิจที่เราจะทำกันนี้จะดีหรือจะเวิร์กขนาดไหน

 "ผมเลยรู้สึกว่าการที่เราได้คบเพื่อนที่ถูกคน มันจะช่วยให้เราต่อยอดการทำธุรกิจหรือรู้วิธีทำมาหากินและดำรงชีวิตอยู่บนโลกนี้ได้อย่างสบาย ที่สำคัญตัวเขาเองยังมีประสบการณ์ในการทำงานด้านอิเล็กทรอนิกส์มานานถึง 15 ปีอีกด้วย ดังนั้นผมจึงเชื่อมั่นว่าเพื่อนคนนี้สามารถรับมือกับการทำงานที่เลซเกมฯ ได้อย่างสบายๆ แน่นอน” (หัวเราะ)

เซบาสเตียน พูดถึง เบนจามิน

 “เดิมทีผมทำงานโดยเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีเกี่ยวกับเครื่องฉายรังสี หรือเครื่องสแกนเพื่อตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในช่วงปี 2009 ผมมีโอกาสได้เดินทางมาเที่ยวที่เมืองไทย ก็เลยรู้สึกชอบทั้งบรรยากาศ วัฒนธรรม ผู้คน และอาหารของเมืองไทยมากๆ พอดีผมได้รับการติดต่อจากเบนจามิน ว่าเขาก็มาอยู่ที่เมืองไทยเหมือนกัน เราก็เลยนัดคุยกันแล้วคิดทำธุรกิจเลซเกมฯ ขึ้นที่เมืองไทย

 "ธุรกิจตอนนี้ก็เริ่มไปได้สวยทีเดียว หน้าที่หลักของผมตอนนี้ก็คือ คอยดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ของเลซเกมฯ ทั้งระบบการจองตั๋ว ระบบดิสเพลย์ และอื่นๆ เพราะผมมีความรู้ในเรื่องเทคนิคเยอะพอสมควร ส่วนเบนจามินจะมีหน้าที่บริหารและติดต่อพูดคุยกับลูกค้าหรือพาร์ตเนอร์ เพราะเขาเป็นคนคุยเก่ง มนุษยสัมพันธ์ยอดเยี่ยม เราจึงเป็นหุ้นส่วนที่แบ่งหน้าที่กันได้อย่างลงตัว”

 เซบาสเตียน บอกว่า เบนจามินเป็นเพื่อนที่มีไอเดียใหม่ๆ เยอะมาก เพราะเขามักจะเสนอความคิดใหม่ๆ ในการทำงาน หรือคิดโปรโมชั่นที่มีผลดีต่อธุรกิจ และคิดจะนำระบบใหม่ๆ มานำเสนอเพื่อพัฒนาการทำธุรกิจอยู่เสมอ

 “สำหรับความประทับใจที่ผมมีต่อเพื่อนคนนี้ ก็อย่างที่บอกว่าเบนจามินทำทุกวิถีทางเพื่อให้ธุรกิจเลซเกมฯ ที่เราและหุ้นส่วนร่วมทุนกัน ให้เติบโตพัฒนาและมีชื่อเสียงมากยิ่งขึ้น เพราะเขามักจะมีไอเดียใหม่ๆ ดีๆ มานำเสนออยู่เสมอ เบนจามินเป็นคนแอ็กทีฟและขยันทำงานอยู่เสมอ ขยันติดต่อผู้คน เรียกว่าเขามีหน้าที่เป็นด่านหน้าหรือเป็นพีอาร์ของธุรกิจเลยก็ว่าได้ ผิดกับตัวผมซึ่งอาจจะเป็นคนที่พูดน้อย แต่จะชอบทำงานอยู่เบื้องหลังซะมากกว่า

เบนจามิน VS เซบาสเตียน สองเพื่อนคู่ซี้จากเลซเกมฯ เซบาสเตียน

 "สิ่งที่รู้สึกเป็นห่วงในตัวเบนจามินน่ะเหรอ เรื่องส่วนตัวทั่วๆ ไป ผมว่าเบนจามินจัดการทุกอย่างในชีวิตของเขาได้ดีอยู่แล้ว จึงไม่ค่อยมีอะไรที่น่าเป็นห่วงสักเท่าไหร่ แต่อาจจะห่วงเรื่องการทำงานหรือการทำธุรกิจซะมากกว่า (หัวเราะ) เพราะอย่างที่บอกคือ เขาจะมีไอเดียใหม่ๆ อยู่เสมอ ทุกอย่างที่มีจึงยังไม่เพอร์เฟกต์สำหรับเขาสักที เบนจามินจึงคิดจะเปลี่ยนบางสิ่งบางอย่างอยู่ตลอดเวลา (หัวเราะ) ในขณะที่เขาคิดจะเปลี่ยนนู่นนี่นั่น ทางด้านผมก็จะคิดว่าสิ่งที่เขาจะเปลี่ยนหรือเพิ่มนั้นจะสร้างปัญหาทางด้านเทคนิคอะไรตามมาให้ผมบ้างหรือเปล่า (หัวเราะ) แต่โดยรวมแล้วเราก็เป็นเพื่อน และเป็นหุ้นส่วนที่เข้ากันได้อย่างลงตัวครับ

 "ในอนาคตพวกผมมีแผนที่จะพัฒนาธุรกิจโดยเปิดสาขาเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน นอกจากตอนนี้มีสาขาที่สุขุมวิท 22 และพัทยาแล้ว ล่าสุดยังได้เปิดเลซเกมฯ สาขาใหม่ที่เมเจอร์ รัชโยธินแล้ว และเร็วๆ นี้ที่เกาะสมุยได้ซื้อแฟรนไชส์เลซเกมฯ ของเราเพื่อไปเปิดที่โครงการ ลิฟวิ่ง พลาซ่า ด้วยเช่นกัน”

 สองผู้บริหารหนุ่มทิ้งท้ายว่า พวกเขายังมีเป้าหมายที่อยากจะขยายสาขาธุรกิจเลซเกมฯ ไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านในแถบเออีซีด้วย แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูถึงความสนใจและกำลังซื้อของคนในประเทศนั้นๆ เป็นหลัก นอกจากนี้ประเทศที่เล็งๆ ไว้ก็คือ สิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เพราะเป็นกลุ่มประเทศที่มีกำลังซื้อสูงมาก เรียกว่าในตอนนี้เลซเกมฯ ถือเป็นธุรกิจที่กำลังไปได้สวยทีเดียว