posttoday

เพิ่มโอกาสการเติบโตหน้าที่การงาน

12 มิถุนายน 2560

เรื่องความสามารถเป็นสิ่งที่ต้องพัฒนากันไป เรียนรู้กันต่อไปเรื่อยๆ

โดย...กันย์ ภาพ รอยเตอร์ส

ทุกคนรู้ดีว่าเวลาเป็นสิ่งที่ทุกคนมี 24 ชั่วโมงเท่าๆ กัน แล้วแต่ว่าจะให้เวลากับใครมากน้อยแค่ไหน แต่เรื่องความสามารถเป็นสิ่งที่ต้องพัฒนากันไป เรียนรู้กันต่อไปเรื่อยๆ จากนั้นก็เป็นส่วนของการพาตัวเองไปอยู่ในที่ที่ขายความสามารถของเราได้เต็มที่ ในที่ที่คนซื้อเห็นคุณค่าและพร้อมจะซื้อความสามารถนั้นด้วย

อริญญา เถลิงศรี Managing Director บริษัท SEAC เสนอวิธีแสดงศักยภาพในการทำงานให้ถูกที่ ถูกเวลา รู้จักจังหวะในการแสดงฝีมือให้เจ้านายและคนในทีมเห็นความสามารถเพื่อสร้างความเติบโตในหน้าที่

     - แสดงความคิดเห็นในที่ประชุม ในการประชุม ย่อมมีคาดหวัง ความคิดเห็น จากทีมงานเพื่อนำมาพัฒนาหรือแก้ไขงานให้เกิดสิ่งที่ดีขึ้น การที่คุณเป็นคนเก่งที่นั่งเงียบ ไม่ช่วยให้ใครเห็นศักยภาพทางความคิดของคุณ เพราะถึงแม้จะไม่เป็นความคิดที่ดีที่สุด แต่มันอาจช่วยให้ทีมงานเห็นทางออกหรือต่อยอดงานได้

     - เสนอแนวคิดสร้างสรรค์เมื่อเจอปัญหา ในการทำงาน เรื่องปัญหาเป็นเรื่องปกติที่จะมีเข้ามากวนใจให้เครียดอยู่เสมอ อย่าวิตกกังวลกับอุปสรรคที่พบเจอ แต่ให้คิดว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้คุณเก่งและเติบโตขึ้น เมื่อใดที่เจอปัญหา ให้ใช้ศักยภาพในการทำงานคิดแก้ไขอย่างสร้างสรรค์ มองมุมบวก และหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อเป็นทางออก นอกจากจะช่วยให้คุณเองพบคำตอบได้อย่างรวดเร็วแล้ว ยังจะทำให้คนรอบข้างนับถือและชื่นชมในศักยภาพนี้อีกด้วย

     - ทำงานเป็นทีม เปิดใจรับฟังทุกความคิดเห็น หลายคนไม่ชอบทำงานเป็นทีม แต่ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลใด ก็ไม่ช่วยให้ใครๆ เห็นศักยภาพที่แท้จริงของคุณเลย ตรงกันข้าม การทำงานเป็นทีมจะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพในตัวคุณให้เห็นอย่างเด่นชัด นอกจากนั้น การที่คุณเป็นคนกล้าเปิดใจรับฟังทุกความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นคำชมหรือคำติเตียน ซึ่งนอกจากจะแสดงให้เห็นว่าคุณพร้อมที่จะปรับปรุงตนเองเพื่องานที่ดี แต่ยังเป็นการส่งสัญญาณว่าคุณพร้อมรับผิดชอบงานที่ยากขึ้นในอนาคต

ทุกความสำเร็จ ต้องอาศัยปัจจัยหลายๆ อย่าง รวมถึงเรื่องเวลา โอกาสหรือจังหวะที่เหมาะสม ผนวกกับความพยายาม ความสามารถ แสดงศักยภาพให้ทุกคนได้เห็นเพื่อโอกาสความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของตัวเอง