posttoday

ดาราช่วยชาติ!

23 เมษายน 2560

พี่ตูน...ช่วยด้วย!!! วลีเรียกหาศิลปินร็อกชื่อดังของเมืองไทย “ตูน บอดี้สแลม” หรือ อาทิวราห์ คงมาลัย

โดย...นกขุนทอง

พี่ตูน...ช่วยด้วย!!!

วลีเรียกหาศิลปินร็อกชื่อดังของเมืองไทย “ตูน บอดี้สแลม” หรือ อาทิวราห์ คงมาลัย

ที่ พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ รองเลขาธิการแพทยสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Ittaporn Kanacharoen

“เปิดรายชื่อ 18 รพ.สธ.โคม่า พิษติดลบต่อเนื่อง”

พี่ตูน...ช่วยด้วย!!!

เป็นสัญญาณหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า การเอ่ยชื่อศิลปิน หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงโด่งดังในวงการบันเทิงนั้น ได้รับแรงกระเพื่อม กระจายวงกว้างได้ดีกว่า เรียกแขกได้ดีกว่า ให้คนหันมาเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้เร็วกว่า เรียกหาคนที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงเสียอีก

น่าจะเป็นผลพวงจากงานที่พี่ตูนฝากไว้จากการวิ่งครั้งกระนู้น เพื่อหารายได้มอบให้โรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ สูงลิ่วถึง 63 ล้านบาท และยังมีร่วมวิ่งอีกหลายรายการกุศล เพียงแค่สองเท้าและหนึ่งพลังใจ สามารถรวมแรงรวมใจเงินบริจาคจากประชาชนได้สูงขนาดนี้ เป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่น่าสนใจ

มาว่าถึงอีกหนึ่งความฟีเวอร์ในตอนนี้ จากรายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้อง ความตะมุตะมิของ “หน้ากากทุเรียน” ก็เข้าตาทางกระทรวงพาณิชย์ จัดทำแคมเปญเกี่ยวกับผลไม้ทุเรียน ดึงตัวหน้ากากทุเรียน (อิศรา กิจนิตย์ชีว์ หรือ ทอม รูม 39) เป็นพรีเซนเตอร์โปรโมททุเรียนไทย

ดาราช่วยชาติ!

2 เหตุการณ์สะท้อนให้เห็นว่า “ศิลปินนักแสดง” มีอิทธิพล บทบาทต่อสังคมไทย ในแง่ของการรับรู้ ความบันเทิงที่มักถูกค่อนขอดว่าไร้สาระ มันฝังรากซึมลึกเข้าไปอยู่ในวิถีของสังคมไทย และคนไทยชอบและสัมผัสสิ่งนี้ได้ง่าย

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ต้นแบบ หรือ ไอดอล ของเยาวชนนั้น ส่วนใหญ่มีชื่อเสียงอยู่ในแวดวงบันเทิง และพวกเขาถูกเรียกว่า “บุคคลสาธารณะ” ง่ายๆ คือ ไม่ว่าจะทำอะไร คบใคร มีลูกกี่คน เลิกกับใคร ใส่เสื้อผ้าขนาดอะไร ชอบกินอะไร เที่ยวไหนกันอยู่ ประชาชนอยากรู้ได้รู้หมด และพวกเขาก็พร้อมที่เป็นฝ่ายเปิดเผยเอง (ในบางอย่าง)

ศิลปินนักแสดงจุดพลุเสียงดังกว่าตาสีตาสาจุด เสียงของพวกเขาไม่ว่าจะพูดอะไรมันมีพลังดึงความสนใจของผู้คนให้มารับเนื้อหาในสารได้ ในหลายๆ ส่วน หลายๆ กิจกรรมที่ภาครัฐหน่วยงานเอกชนจะจัดโครงการอะไร มักจะต้องดึงศิลปินนักแสดงไปร่วมด้วย ทั้งในฐานะพรีเซนเตอร์ ร่วมงาน ถ่ายภาพร่วมกันเฉยๆ ก็ได้ เพราะภาพของพวกเขาชัดเจนและสวยงามน่าสนใจ

ในเรื่องของจิตอาสา ศิลปินนักแสดงหลายคนทำความดีตอบแทนสู่สังคมโดยไม่ได้หวังผลใดๆ อยู่แล้ว เมื่อพวกเขาได้รับโอกาสที่ดีจากการสนับสนุนของแฟนคลับ มีคอนเสิร์ตการกุศลหลายงานที่พวกเขายินดีไปช่วยฟรีๆ บางคนรับแค่ค่ารถ แต่ก็ใส่ซองทำบุญกลับคืน มีควักเงินส่วนตัวช่วยบริจาคสมทบเข้าไปอีก แต่ก็ยังมิวายมีบางงานเกิดการฉ้อฉลกันขึ้นในผู้จัดเอง เกิดแบบนี้ศิลปินนักแสดงเขาถึงถอยห่างออกมา แล้วเป็นตัวตั้งตัวตีทำความดีส่งต่อโดยตรงกันเองหลายงาน

ดาราช่วยชาติ!

นัยของการเอ่ยชื่อศิลปินดัง หรือขอความช่วยเหลือนั้น ไม่ได้แสดงว่าพี่ตูนต้องมาช่วยวิ่งช่วยแก้ทุกปัญหาของชาติ แต่นัยที่สื่อออกมาคือศิลปินดาราสามารถเป็นกระบอกเสียงได้ ถ้าแค่เปิดโผ 18 รัฐถังแตก ไม่มีชื่อพี่ตูนมาเอี่ยว แรงกระเพื่อมก็คงไม่กว้างขนาดนี้ แต่ถ้าพี่ตูนจะวิ่งเปิดแคมเปญนี้ก็ไม่เสียหลาย

ถึงอย่างไรก็ตาม ศิลปินนักแสดงนอกจากเป็นผู้มอบความบันเทิงเริงใจให้แก่สังคมนี้แล้ว พวกเขายังมีคุโณปการทำประโยชน์ให้ชาติบ้านเมืองได้อีกมากโข เพราะในทุกแวดวงย่อมมีคนดีเลวปะปนกันไป มนุษย์เองก็กลมๆ เป็นสีเทาๆ การที่ศิลปินนักแสดงลุกขึ้นมาทำความดี ย่อมเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชน และเพื่อนๆ ร่วมวงการ วิชาชีพ ที่ไม่มุ่งหวังเพียงประโยชน์ส่วนตน