posttoday

อาเมเรีย จาคอป กับ 8 วันเฉียดความตาย

16 เมษายน 2560

“ตื่นเถอะลูก กลับมาอยู่กับหม่ามี้ ได้ยินเสียงหม่ามี้ไหม” เป็นเวลา 8 วันที่ “ลำดวน จาคอป” เรียกลูกสาวด้วยน้ำเสียงแผ่วเบา

โดย...มัลลิกา ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

“ตื่นเถอะลูก กลับมาอยู่กับหม่ามี้ ได้ยินเสียงหม่ามี้ไหม”

เป็นเวลา 8 วันที่ “ลำดวน จาคอป” เรียกลูกสาวด้วยน้ำเสียงแผ่วเบาหากแต่เต็มไปด้วยพลังแห่งความรักและห่วงใยของคนเป็นแม่ กุมมือลูกสาวแน่นเสมือนกำลังยื้อยุดกับพญามัจจุราช หากแต่ในความหลับใหลนั้น “เอมี่-อาเมเรีย จาคอป” ไม่ได้ยินเสียงใดๆ

ความทรงจำสุดท้ายที่เธอระลึกได้ คือ ขับรถออกมาจากกองถ่ายละครธิดาวานร 2 ต่อจากนั้น ปราศจากการรับรู้ใดๆ

อาเมเรีย จาคอป กับ 8 วันเฉียดความตาย

ย้อนเวลากลับไป 9 ปี ละครธิดาวานรออกอากาศทางช่อง 7 สี ได้รับความนิยมมากล้น มีวลีฮิต “แม่มาๆ” จากสาวน้อยหน้าตาน่ารัก แต่ถูกบดบังด้วยผมเผ้ารุงรัง บุคลิกซุกซนราวกับวานร เพราะถูกลิงอุรังอุตังเลี้ยงดูกลางป่าตั้งแต่ยังเยาว์ ส่งผลให้เจ้าของที่สวมบทบาทนั้นโด่งดังตามละครเรื่องนี้ทันที

เอมี่ แจ้งเกิดจากละครเรื่องแรกอย่างสวยงาม ก่อนที่ทุกอย่างจะดับวูบไป…

ธิดาวานรได้รับความนิยมมาก จนมีการผลิตมาถึง 60 ตอน เป็นละครที่ถ่ายไปออกอากาศไป เรียกว่านักแสดงรอบทกันหน้ากองเลยทีเดียว จนส่งผลให้มีธิดาวานร 2 ต่อทันที แต่ย้ายเวลาจากก่อนข่าวมาเป็นหลังข่าว แต่ละครออกอากาศได้เพียงสิบกว่าตอน เอมี่ นางเอกของเรื่องก็เกิดอุบัติเหตุหลังกลับจากกองถ่ายละคร

อาเมเรีย จาคอป กับ 8 วันเฉียดความตาย

อุบัติเหตุครั้งนี้ร้ายแรงกว่าที่เธอคาดคิด และเธอจำอะไรไม่ได้เลย

“พี่นิว (วงศกร ปรมัตถากร) บอกว่าตกต้นไม้ มี่ก็เชื่อ”

หากในความเป็นจริง รถยนต์ที่เธอเป็นผู้ขับขี่เองเกิดอุบัติเหตุ รถชนกับเสาไฟฟ้าข้างทางอย่างรุนแรงจนด้านหน้าพังยับเยิน เครื่องยนต์หลุดออกมาด้านนอก หลายเสียงบอกว่าปาฏิหาริย์ที่คนรอดมาได้ แต่ถึงกระนั้นเอมี่ก็อยู่ในโลกมืด ปราศจากสรรพสิ่งใดๆ นาน 8 วัน โดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว แม้กระทั่งเสียงเพรียกหาจากแม่บังเกิดเกล้า

อาเมเรีย จาคอป กับ 8 วันเฉียดความตาย

กลางดึกของคืนวันที่ 24 พ.ย. 2552 ลำดวนได้รับโทรศัพท์ปลายสายจากกรุงเทพฯ แจ้งข่าวลูกสาวเกิดอุบัติเหตุ หัวอกคนเป็นแม่ฟังแค่นั้นก็เย็นวาบไปทั่วร่าง นอนไม่หลับ และจับเครื่องบินไฟลต์แรกจากภูเก็ตมายังโรงพยาบาลที่กรุงเทพฯ ทันที

ระหว่างรอการเดินทางนั้น เธอก็ทราบข่าวร้ายผ่านทางหน้าจอโทรทัศน์ที่สนามบินภูเก็ต

“ตอนแรกไม่คิดว่าจะเป็นอุบัติเหตุหนัก เขาบอกแค่อุบัติเหตุเย็บที่คางสามสี่เข็ม ไม่ได้บอกร้ายแรง ก็เดินทางมาคนเดียว พอเห็นข่าวในทีวี เห็นสภาพรถถึงกับช็อก ร้องไห้ นั่งมาแทบไม่มีสติ พอถึงโรงพยาบาลก็ย้ายไปรักษาต่อที่บำรุงราษฎร์ และโทรบอกพ่อเขาให้รีบมา ที่เรามาคนเดียวเพราะคิดว่าอาการไม่ได้สาหัส แต่พอเห็นเอมี่นอนในสภาพนั้น บอกเขาไปเลยว่าฉันอยู่คนเดียวไม่ได้ ต้องรีบมาเลยนะ”

อาเมเรีย จาคอป กับ 8 วันเฉียดความตาย

อาการที่แพทย์แจ้ง เอมี่มีแผลฉีกขาดที่ใต้คางประมาณ 2 เซนติเมตร สะโพกแตกร้าว กระดูกเชิงกรานหัก ด้านซ้ายมีอาการบวม มีเลือดออกที่ข้อ แต่ไม่มีกระดูกหัก มีเลือดออกในสมอง 2 จุด รักษาตัวในห้องไอซียู และดูแล 24 ชั่วโมง เฝ้าระวังภาวะอันตราย

นาทีแรกที่เห็นลูกสาวนอนนิ่งไม่ได้สติ ลำดวนคิดเพียงว่า “เอาชีวิตแม่แลกชีวิตลูกได้ก็ยอม”

ลำดวนคือผู้ที่เฝ้ารอคอยลูกสาวให้รู้สึกตัว 8 วัน ที่จ้องมองร่างกายที่มีสายห้อยระโยงระยางเพื่อช่วยในการหายใจ ร่างกายไม่มีบาดแผลฉกรรจ์ ทว่าบาดลึกเจ็บปวดเสียดแทงหัวใจผู้เป็นแม่

อาเมเรีย จาคอป กับ 8 วันเฉียดความตาย

“คุณหมอบอกให้ทำใจ ถึงตื่นขึ้นมาก็อาจเป็นเจ้าหญิงนิทรา หรืออาจจะไม่ปกติ จะมีเอฟเฟกต์ของสมองที่มีเลือดคั่ง

ตอนที่ลูกหลับ ขอพยาบาลเฝ้า เขาก็เห็นใจ ตอนเขาปฏิบัติงานเราก็ออกมา เฝ้าเช้าจนถึงดึกทุกวัน เวลาบีบมือเขาเขาก็บีบตอบ แต่เขาไม่รู้สึกตัว ไม่ลืมตา เวลาพยาบาลดูดเสมหะ เขาเหมือนทรมานมากดิ้นแล้วบีบมือเราแรงมาก ภาพนั้นเห็นลูกทรมาน อยากเจ็บแทนลูก”

8 วัน เหมือนนานชั่วตาปี ไหนจะต้องเผชิญกับอนาคตที่ไม่รู้ว่าจะได้ลูกสาวคนเดิมกลับมาไหม

อาเมเรีย จาคอป กับ 8 วันเฉียดความตาย

“เรียกเขาตลอด ไหว้ทุกศาล และเราต้องเข้มแข็ง จะเป็นไรไม่ได้ เพราะถ้าเขาตื่นมา เขาไม่เจอเรา เขาจะอยู่ยังไง ระหว่างดูแลเขาก็ดูแลตัวเองด่วน เรียกตลอด บีบมือเขาตลอด ขอให้เขาฟื้นขึ้นมา จะตื่นมาในสภาพไหนก็รับได้”

ก่อนเข้าสู่วันที่ 9 ลำดวนนับวันนับคืน รอวันลูกสาวค่อยๆ ลืมตา

“นาทีนั้นไม่รู้จะขอบคุณอะไร ดีใจที่สุดแล้ว ถามเขาจำหม่ามี้ได้ไหม ถ้าจำได้ให้บีบมือ เขาก็บีบตอบ คนมาเยี่ยมเขาก็จำได้หมด แต่พูดไม่ได้เพราะมีเครื่องช่วยหายใจ ก็ใช้การเขียนเอา คือพอเขาตื่นมา เขาปกติทุกอย่าง”

อาเมเรีย จาคอป กับ 8 วันเฉียดความตาย

หลังจากนั้นเอมี่ต้องอยู่โรงพยาบาลเพื่อทำกายภาพบำบัดต่อ

เอมี่ เล่าบ้างว่า หลังจากฟื้นขึ้นมาเธอรู้สึกอย่างไร “มี่ไม่รู้อะไร ก็ตื่นมาปกติ ไม่ได้เจ็บปวดมาก คืนนั้นหนูนอนที่กอง รอบท แล้วออกจากกองเที่ยงคืน แล้วประมาณตีหนึ่งกว่าๆ ก็ขับมาถึงแถวลาดหลุมแก้ว สะพานปทุม จากนั้นก็ไม่รู้อะไรเลย”

บทเรียนในครั้งนั้น เอมี่บอกว่า หลังกลับมารับงานแสดงใช้การเดินทางโดยรถตู้กองถ่ายคอยรับ-ส่ง และปัจจุบันเธอขับรถเอง

อาเมเรีย จาคอป กับ 8 วันเฉียดความตาย

“ไม่ได้กลัวการขับรถ เพราะหนูชอบขับรถเอง คนอื่นขับเราก็ไม่มั่นใจ ถ้าหนูง่วง หนูจะจอดนอนในปั๊มเลย ไม่ฝืน”

หลังจากอุบัติเหตุเอมี่มีงานแสดงอีกหลายเรื่อง แต่ในช่วงพักฟื้นทำให้ร่างกายมีน้ำมีนวลเพิ่มขึ้น 10 กิโลกรัม แม้จะค่อยๆ พยายามลดน้ำหนัก แต่ก็ส่งผลกระทบกับงานแสดง เพราะนอกจากฝีไม้ลายมือแล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่าบทบาทนางเอกต้องใช้รูปร่างหน้าตา

ปี 2554 เธอได้กลับมาแสดงละครธิดาวานร 3 แต่กระแสนิยมไม่พุ่งแรงเท่าภาคแรก มีผลงานมาอีกไม่กี่เรื่องข่าวคราวและงานก็ค่อยๆ ลดเงียบหายไป จนย้ายสังกัดจากช่อง 7 มาอยู่ฟากช่อง 3 ที่บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น แต่ก็มีผลงานไม่กี่เรื่อง เป็นนักแสดงในละครน้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์ และละครเรื่องกามเทพหรรษา ที่ออกอากาศจบไปแล้ว ส่วนผลงานในอนาคตเธอเองก็ยังบอกไม่ได้

อาเมเรีย จาคอป กับ 8 วันเฉียดความตาย

“ตอนนี้ก็เหมือนฝึกแอ็กติ้งตัวเองไป เพราะก็ห่างงานแสดง ตอนนี้พร้อมทำงานเต็มที่ มี่เล่นบทไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นนางเอก อยากเล่นตลก ชอบตลก เคยไปออกรายการยุทธการสะท้านตับ บริษัทฮาไม่จำกัด ไปรับเชิญ แต่มี่ขอเขาอยากเล่นประจำ”

เอมี่กำลังโด่งดังจากละครเรื่องแรก แต่อุบัติเหตุได้พลิกชะตาชีวิตบนเส้นทางบันเทิงของเธอ แต่ชื่อเสียงเงินทองไม่ใช่สิ่งสำคัญ การได้ชีวิตคืนกลับมาสู่อ้อมกอดของแม่นั้นต่างหาก เป็นรางวัลชีวิตที่ยิ่งใหญ่กว่าสิ่งใด

และนับจากนี้ไป การใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท ทำทุกวันให้มีความสุข ถ้าใครพบเห็นเอมี่จะเห็นว่า เธอหัวเราะง่ายขึ้น ยิ้มง่ายขึ้น และมีความสุขเจือปนอยู่ทุกการกระทำของเธอ

อาเมเรีย จาคอป กับ 8 วันเฉียดความตาย