posttoday

บ้านรก! ทำเงินหาย

21 กุมภาพันธ์ 2560

รู้หรือไม่ว่านิสัยบ้าช็อปปิ้ง นอกจากจะพาเงินให้หมุนไปแล้ว บ่อยครั้งที่นำพาขยะหรือของไม่จำเป็นเข้าบ้านโดยไม่รู้ตัว

โดย...สมแขก ภาพ เอเอฟพี

รู้หรือไม่ว่านิสัยบ้าช็อปปิ้ง นอกจากจะพาเงินให้หมุนไปแล้ว บ่อยครั้งที่นำพาขยะหรือของไม่จำเป็นเข้าบ้านโดยไม่รู้ตัว เมื่อซื้อมาแล้วหากเก็บให้เข้าที่เข้าทางก็คงไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าซื้อแล้วซุก ยัด สอด เหน็บ ซ่อนของที่ซื้อไว้เป็นจำนวนมากมายมหาศาลในบ้าน นอกจากจะทำให้บ้านรกรุงรังแล้ว คุณรู้หรือไม่ว่าความรกของบ้านทำให้คุณเงินหายไปหลายจำนวนทีเดียว

เพราะการวางของนอกตู้ให้ไม่เป็นที่เป็นทางหรือกองไว้ตามพื้น บางบ้านหรือคอนโดของบางคน วางของกองไว้ จนเหลือทางเดินเท่าทางแมว นอกจากทำให้สูญเสียพื้นที่ใช้สอยที่สำคัญของบ้านแล้ว ข้อเสียคือคุณจะไม่รู้หมวดหมู่ของสิ่งของ เช่น ของใช้จำเป็น ของไม่ใช้แล้ว หรือของที่ต้องซื้อใหม่ เป็นปัจจัยทำให้เงินคุณหายในเวลาต่อมา เงินหายในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าการหาเงินไม่เจอ แต่มันคือการซื้อของโดยไม่จำเป็น ทำให้เงินที่ควรจะเป็นเงินเก็บหลุดลอยหายไป ดังนั้นถ้าคุณอยากมีเงินเก็บ สิ่งที่ต้องเริ่มทำคือสำรวจบ้าน และจัดการให้สะอาดเรียบร้อย เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ที่นอกจากจะทำให้บ้านน่าอยู่แล้ว ยังทำให้คุณมีเงินเหลือเก็บไปเที่ยวสุดสัปดาห์ได้ด้วย

เริ่มเก็บบ้าน=เริ่มเก็บเงิน

บ้านไหนสะอาด ให้ความรู้สึกปลอดโปร่งโล่งเบา นอกจากจะทำให้สุขภาพกาย สุขภาพใจผู้อยู่อาศัยดีตาม คุณจะมีพลังงานไปทำอย่างอื่น (ไม่มัวแต่หาของ) ไม่ต้องหาหมอบ่อยๆ เพราะแพ้อากาศ (บ้านรกก็อมฝุ่น) อยู่แล้วรวย ห้อง-บ้าน ของเราที่ดูสะอาด เป็นระเบียบ ทำให้เรารู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน เห็นของที่จำเป็นต้องใช้ในบ้านจริงๆ และเห็นว่าอะไรไม่จำเป็นต้องซื้อ การเริ่มเก็บบ้านทำให้เราไม่ต้องซื้อของเพิ่ม เท่ากับประหยัดค่าใช้จ่าย นอกจากนี้การเก็บกวาดหรือโละของไม่จำเป็นมาขาย ก็ทำให้มีรายรับกลับเข้ามาหาเรา ขยะในบ้านก็ลดลง

เก็บบิล ใบเสร็จให้เป็นที่

การจัดเก็บบิลหรือใบเสร็จ บัตรกำนัลแลกซื้อต่างๆ ให้อยู่เป็นหมวดหมู่ จะช่วยลดความรกของบ้านได้มากพอดู เพราะเพียงกระดาษใบจิ๋ว แต่วางเกลื่อนอยู่ทุกพื้นที่ในบ้านก็ทำให้บ้านดูรกได้ ดังนั้นการจัดเก็บ เช่น บิลค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเทอร์เน็ต ของแต่ละเดือนควรแยกกล่องไว้เลยว่ากล่องนี้ใส่บิลรอจ่าย บิลไหนจ่ายแล้วก็เก็บเข้าอีกกล่องให้เรียบร้อย ข้อดีนอกจากเราจะหยิบจับ หาง่ายแล้ว ยังเป็นบันทึกช่วยจำของแต่ละบ้านได้ด้วยว่าเรามีรายจ่ายของบ้านในแต่ละเดือนเท่าไหร่บ้าง

แก้นิสัยบ้าซื้อของเข้าบ้าน

หลังจากเก็บของในบ้านให้ทุกอย่างมีที่ทางที่ชัดเจน สิ่งต่อมาที่ต้องทำคือปรับนิสัยชอบซื้อเล็กซื้อน้อย โดยเฉพาะคุณแม่บ้าน ของใช้ในบ้านบางอย่างซื้อเท่าที่จำเป็น ไม่ต้องซื้อเผื่อเดือนหน้าหรือปีหน้า ซื้อเพียงเพราะกระหน่ำลดราคา เพราะถ้าคุณซื้อมาแล้วเก็บไว้เฉยๆ ไม่ได้ใช้หรือจนหมดอายุ ก็เท่ากับเปลืองเงินฟรี  แถมเปลืองพื้นที่เก็บ

จัดตู้เสื้อผ้า

ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าใหม่หรือเก่า ถ้าคุณเก็บเป็นที่เป็นทาง คุณจะจำเสื้อผ้าทุกตัวของคุณได้ ไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่บ่อยๆ ส่วนเสื้อผ้าตัวเก่งที่ใส่ประจำ แม้คุณจะเหนื่อยแสนเหนื่อยก็จงอย่าถอดเสื้อผ้าแล้วกองพะเนินเป็นเวลานานๆ เด็ดขาด นอกจากจะทำให้สภาพบ้านไม่เป็นที่เจริญหูเจริญตาแล้ว ยังทำให้เราลืมไปว่าเคยมีเสื้อผ้าแบบนี้ในบ้าน (ข้ออ้างของการซื้อใหม่) ฉะนั้นต้องหมั่นซักผ้า จัดตู้เสื้อผ้าให้เป็นระเบียบ เราก็จะสนุกกับการมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้าได้อีก