posttoday

2 พี่น้องบี ลิงค์ สนับสนุน แตกต่าง และต่อยอด

11 กุมภาพันธ์ 2560

สายสัมพันธ์พี่น้องคือเรื่องธรรมชาติ คือความปรารถนาดี ความรักความช่วยเหลือแบบไม่ต้องตั้งคำถาม

โดย...ฟลายมี

สายสัมพันธ์พี่น้องคือเรื่องธรรมชาติ คือความปรารถนาดี ความรักความช่วยเหลือแบบไม่ต้องตั้งคำถาม หากขณะเดียวกันก็มีมิติของความแตกต่าง อยู่ที่ว่าใครจะมองเห็นและต่อยอดให้เป็นคุณ เอก-กฤษณะ ถนอมทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีลิงค์ มีเดีย และกลุ่มบริษัทในเครือ ดำเนินธุรกิจสื่อโฆษณาในสถาบันการศึกษาและมหาวิทยาลัยกว่า 50 แห่งทั่วประเทศ และน้องชาย ท็อป-ธนชัย ถนอมทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีลิงค์ มีเดีย พวกเขาทำธุรกิจด้วยกันอย่างน่าสนใจ รับ-ส่งทั้งกิจการงานและมุมมองที่สนุก นี่อาจจะเป็นคีย์เวิร์ดสำคัญของความสำเร็จ รวมถึงบอกเล่าความเป็นบีลิงค์กรุ๊ปได้ดีที่สุดด้วย

2 พี่น้องบี ลิงค์ สนับสนุน แตกต่าง และต่อยอด

 

พี่ชายพูดถึงน้องชาย

“พี่ชายขอสิทธิพูดก่อนก็แล้วกัน (ฮา) ในแง่ของการทำงาน ท็อปเป็นคนที่มีความตั้งใจ มีแพสชั่น ถ้าตั้งเป้าหมายว่าอยากจะทำให้ประสบความสำเร็จ ก็จะใส่ลงไปเต็มที่ เหมือนตอนเด็กท็อปเป็นเด็กอ้วน ตั้งเป้าลดน้ำหนัก ก็ตั้งหน้าตั้งตาลดน้ำหนักได้จริงๆ ถือเป็นคนที่มีแพสชั่นในการทำงานที่สูงมากคนหนึ่ง”

สำหรับการทำงานร่วมกัน พี่น้องคู่นี้ทำงานใกล้กันมาก โดยร่วมกันหาลูกค้า ลงมือปฏิบัติงานต่างๆ อย่างไรก็ตาม จะมีความต่างกันมากในการทำงาน จะมองอะไรต่างกัน ซึ่งถือว่าดี เพราะในแง่มุมของงานโฆษณาจะมีมิติของงานอาร์ตเข้ามาเกี่ยวข้อง การช่วยกันมองและช่วยกันเห็นย่อมยังประโยชน์

กฤษณะ เล่าว่า งานโฆษณาเป็นงานที่ไม่มีอะไรถูกไม่มีอะไรผิด สำคัญที่การมองที่วัตถุประสงค์ ขอให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ทำอย่างไรให้บริษัทเติบโตขึ้น ทำอย่างไรให้พนักงานมีความสุข ดูแลให้เป็นบ้านที่อบอุ่น เป็นบ้านที่ใหญ่ขึ้น

“เมื่อให้ท็อปดูแลงานโฆษณา ก็ให้ทั้งหมด ทั้งอำนาจหน้าที่ ความไว้วางใจ ในบางครั้งเราอาจจะเห็นด้วย ไม่เห็นด้วยบ้าง แต่ก็ไม่เป็นไร ถือว่าเคารพกัน เคารพการตัดสินใจของเขา”

แม้เป็นพี่เป็นน้อง แต่การทำธุรกิจก็มีเส้นแบ่งที่ชัดเจน นั่นคือหน้าที่ความรับผิดชอบ ทำถูกทำผิด ไม่ใช่ประเด็น ทำถูกก็ต้องชม แต่ถ้าทำผิดเราก็ต้องทำความเข้าใจกัน แม้แต่ตัวเราเองก็ย่อมจะมีการทำผิดและทำถูกได้ ฉะนั้นจึงต้องมีกฎระหว่างเรา

“อย่างเรื่องการขยายธุรกิจใหม่ ขยายได้แต่ต้องมีกฎ อย่างบริษัทโฆษณาเราจะขยายก็ต่อเมื่อท็อปเห็นด้วยกับเรา ถ้าเขาไม่โอเค เราก็จะไม่ขยาย เป็นเหมือนความเข้าใจหรือข้อตกลงร่วมกัน ต้องเห็นด้วยทั้งคู่ถึงจะเดินหน้าได้”

เอก เล่าว่า ปัจจุบันของบีลิงค์ฯ อาจดูว่าแข็งแกร่ง แต่ก็เพราะได้ผ่านช่วงแรกของการขยายบริษัทมาแล้ว ที่สำคัญคือเราได้นับเริ่มต้นมาด้วยกัน ถ้าบอกว่าพี่ชายเป็นคนนับหนึ่ง น้องชายเป็นคนนับสอง ก็น่าจะได้ ช่วยกันนับช่วยกันต่อยอด สนับสนุนซึ่งกันและกัน มองความแตกต่างให้เป็นหนึ่งเดียว ที่บีลิงค์มาถึงวันนี้ได้ต้องบอกว่าถ้ามีแต่คนนับหนึ่ง ไม่มีคนนับสองก็คงมาไม่ถึงจุดนี้

“ท็อปเป็นเหมือนขุนพลคู่คิด ช่วยทำช่วยลุย งานจึงเดินหน้า เป็นสิ่งที่ดีมาก และประทับใจมาก”

2 พี่น้องบี ลิงค์ สนับสนุน แตกต่าง และต่อยอด

 

น้องชายพูดถึงพี่ชาย

“อันดับแรก คือ เรื่องการแบกรับภาระของที่บ้าน เนื่องจากว่าหลังจากที่คุณพ่อเสียไป พี่เอกก็เปรียบเสมือนกับผู้ใหญ่ที่มาคอยดูแลธุรกิจครอบครัว ต้องรับภาระมหาศาลในการทำงาน พี่เอกเป็นคนที่มักจะมีความคิดอะไรใหม่ๆ อินโนเวทีฟ บิซิเนส ตลอดเวลา ให้เรามีอะไรปวดหัวเล่นตลอดในทุกๆ ปี โดยเป็นเหมือนเป็นคนคิดกลยุทธ์ คิดภาพรวมทั้งหมด คล้ายๆ กับ
แพลนนิ่งทุกอย่างไว้ เพื่อให้ฝ่ายปฏิบัติรับหน้าที่ปฏิบัติต่อไป

“มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งเคยสอนไว้ ประมาณว่ากำหนดเป็นธรรมนูญบ้านนะครับ ว่าถ้าเราตกลงแบ่งหน้าที่อะไรกันหมดแล้ว สุดท้ายก็ต้องมาตกลงกันว่าความสุขของเราคืออะไร ความสุขของเราคือกำไรของบริษัทที่เพิ่มขึ้น หรือความสุขของครอบครัว ถ้าเราตัดสินใจกันแล้วว่าความสุขของเราคือครอบครัว เกิดผมทำผิด หรือพี่เอกทำผิด ฝ่ายไหนพลาดพลั้งอะไรไปยังไง มันก็เกี่ยวกับงาน จะไม่กระทบกับครอบครัว นี่คือสิ่งสำคัญที่เราสองคนยึดถือ” ท็อปเล่า

สำหรับความประทับใจที่มีต่อพี่ชายคือ ความเป็นผู้นำ เมื่อเริ่มต้นดีทุกอย่างก็ดี เหมือนบู๊กับบุ๋นที่ต้องคู่กัน พี่ชายเป็นฝ่ายบุ๋น น้องชายขอเป็นฝ่ายบู๊ (ฮา) ดูแลปฏิบัติ บาลานซ์หรือสร้างสมดุลซึ่งกันและกัน มุมต่างคือมุมมองในแง่ของธุรกิจ ซึ่งย่อมมีบ้าง มองแบบนักลงทุนคือพี่ชาย มองแบบนักปฏิบัติคือน้องชาย คนลงมือบางทีต้องถามว่า “มันจะไหวหรือ” (ฮา) แนวทางคือการฟังกัน รับฟังอีกฝ่ายถึงเหตุและผล

“พี่เอกจะสอนเสมอว่า ให้คิดอะไรที่เป็นมุมกลับไว้ก่อน แล้วเราจะสามารถผ่านมันไปได้”

พี่น้องคู่นี้น่ารัก กิจกรรมนอกเวลางานมีตั้งแต่การไปนวดร่วมกัน ไปยกบ้านนวดทั้งครอบครัว และถ้ามีวันหยุดพิเศษก็จะชวนกันพาคุณแม่ไปไหว้พระ ฝ่ายท็อปพูดถึงเอกว่า โมเมนต์ที่อ่อนโยนของพี่ชายคือเวลาอ้อนแฟน ที่จะกลายเป็นหนุ่มโรแมนติกไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ (ฮา) ส่วนพี่ชายพูดถึงน้องชาย แสดงความเป็นห่วงกึ่งภูมิใจว่า ปัจจุบันท็อปแต่งงานแล้ว และมีลูกสาวคนแรก เมื่อท็อปต้องดูแลสมาชิกใหม่ ก็เท่ากับต้องรับผิดชอบในบทบาทความเป็นพ่อ สุขภาพและจิตใจเป็นเรื่องสำคัญอยากให้ดูแลด้วย