posttoday

ประกันสุขภาพหลักประกันวัยชรา

03 พฤศจิกายน 2559

ความเสี่ยงเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญในคนวัยเกษียณที่ต้องเผชิญความเสี่ยงที่จะเกิดการพกช้ำดำเขียว

โดย...โยโมทาโร่

ความเสี่ยงเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญในคนวัยเกษียณที่ต้องเผชิญความเสี่ยงที่จะเกิดการพกช้ำดำเขียว โดยทั่วไปแล้วบริษัทรับประกันสุขภาพและอุบัติเหตุจะคุ้มครองจนถึงอายุ 60 ปีเท่านั้น ซึ่งอาจไม่ครอบคลุมความเสี่ยงในอนาคต แต่ก็มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ออกแบบมาสำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ เช่น เงินฝากประจำผู้สูงอายุเป็นลูกผสมระหว่างเงินฝากประจำกับอุบัติเหตุที่ออกมาให้กับผู้มีอายุ 55-70 ปี โดยจะได้รับความคุ้มครองทั้งเรื่องการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังมีประกันสุขภาพอื่นๆ ที่ออกให้แบบไม่ต้องตรวจสุขภาพ ซึ่งเราแนะนำว่าไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งเพราะมีหลายกรณี ที่ไม่ได้รับเงินคืนเนื่องจากเงื่อนไขในกรมธรรม์ที่เราไม่ได้อ่านให้ดีหรือมองข้ามไป ดังนั้นจึงควรเลือกทำแบบที่มีการตรวจสุขภาพก่อน เพื่อความแน่นอนในการเบิกเงินประกัน แต่ก็ควรทำใจเรื่องแนวโน้มของโรคในวัยชราหลายๆ โรค

ทางที่ดีควรทำประกันสุขภาพอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ตอนที่สุขภาพยังดีอยู่ จะดีกว่าไปทำเพิ่มตอนเกษียณแล้ว และควรเลือกแผนประกันสุขภาพให้ครอบคลุมช่วงอายุให้มากที่สุด เน้นแผนที่ให้ค่ารักษาพยาบาลสูงที่สุดเท่าที่มีกำลังซื้อ เพราะคุณจะได้ไม่ต้องจ่ายค่าส่วนต่างรักษาพยาบาลที่เกินมายามเจ็บป่วย รวมทั้งรองรับอัตราค่ารักษาพยาบาลที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วย