posttoday

ทำงานอย่างมีความสุข

31 ตุลาคม 2559

การทำงานให้มีความสุขท่ามกลางความเครียดจากความกดดันในการทำงานนับเป็นเรื่องยากที่คนส่วนใหญ่จะทำได้

โดย...โยโมทาโร่

การทำงานให้มีความสุขท่ามกลางความเครียดจากความกดดันในการทำงานนับเป็นเรื่องยากที่คนส่วนใหญ่จะทำได้ เพราะนอกจากคุณต้องบริการงานให้เป็นแล้ว ยังต้องบริหารจิตใจและทัศนคติให้แจ่มใสอยู่เสมอ และต่อไปนี้คือแนวทางที่จะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีความสุขมากขึ้น

ออกเดินเล่นและหาเรื่องเรียกเสียงหัวเราะ

ควรพูดคุยกับคนรอบข้างการเล่าเรื่องตลกสู่กันฟังเป็นวิธีผ่อนคลายความเครียดที่ดี ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และเสริมสร้างความสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อนให้แนบแน่นยิ่งขึ้น นอกจากนี้ควรเดินไปมาในออฟฟิศบ่อยๆ จะช่วยให้อารมณ์แจ่มใส อย่างน้อยๆ เดินไปบอกเรื่องงานแทนการส่งข้อความ ก็จะช่วยให้คุณได้ออกกำลังกายและมีเรื่องให้ได้พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานอื่นๆ ด้วย

รู้จักหาความสุขระหว่างวัน

ต้องตระหนักไว้เสมอว่าหน้าที่อีกประการของคุณคือทำตนเองให้มีความสุข และอย่าลืมใส่ใจต่อสิ่งดีๆ ในงานและสิ่งที่คุณชื่นชอบ คนที่มีความสุขมักจะรู้จักแบ่งเวลาให้กิจกรรมที่ช่วยให้เกิดความรู้สึกดีๆ เช่น การรดน้ำต้นไม้กระถางตั้งโต๊ะ หรือจัดท่าโมเดลพลาสติกที่คุณชื่นชอบ ดังนั้นจงทำกิจกรรมที่คุณชื่นชอบอย่างน้อยวันละ 1 อย่าง จะก่อนหรือหลังทำงานก็ได้

เปิดใจเพื่อรักษาความสัมพันธ์

ช่องว่างระหว่างเจ้านายกับลูกน้อง คือปัจจัยสำคัญที่กำหนดความสุขในการทำงาน หากเป็นไปได้พยายามควบคุมความสัมพันธ์ให้ดีอยู่เสมอ ทำความเข้าใจกับงานภายใต้ความรับชอบของตนเองให้ดี บางทีคุณอาจต่อรองขอเพิ่มงานที่ชอบหรือขอลดงานที่ไม่ค่อยถนัดเพื่อทำให้คุณทำในสิ่งที่ถนัดได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่

อย่าผัดวันประกันพรุ่ง

ไม่ควรผัดวันประกันพรุ่งหากมีงานคั่งค้างอยู่ในตารางการทำงาน ควรทำให้สำเร็จลุล่วงให้เร็วที่สุด หากเป็นงานชิ้นใหญ่ให้ลองทยอยทำครั้งละ 15 นาที อย่าไปคิดว่าเมื่อไหร่จะเสร็จทำไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็เสร็จเอง

หลีกเลี่ยงเรื่องแย่ๆ ในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงานนั้นมีอยู่มากมาย ทั้งจากความเหน็ดเหนื่อยในการลงแรงทำงาน ปัญหากับเจ้านาย หรือเพื่อนร่วมงาน ล้วนทำให้คุณรู้สึกแย่ได้ทั้งนั้น ทางที่ง่ายที่สุดคือปล่อยวาง โฟกัสเวลาส่วนใหญ่ไปกับสิ่งที่คุณทำแล้วมีความสุข ยิ่งถ้าคุณคบเพื่อนนิสัยดีและมีความสุขจิตใจคุณจะสดใสไปด้วย