posttoday

วิกฤตปะการังฟอกขาว

20 ตุลาคม 2559

การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิน้ำทะเลติดต่อกัน ทำให้เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว

โดย...สมแขก ภาพ... คลังภาพโพสต์ทูเดย์

การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิน้ำทะเลติดต่อกัน ทำให้เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว กรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงมีมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากการเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า จากการดำน้ำลงสำรวจความเปลี่ยนแปลงของการเกิดปะการังฟอกขาวในทะเล อย่างต่อเนื่องพบว่ามีการฟอกขาวเพิ่มขึ้นประมาณ 80% ของพื้นที่ปะการังทั้งหมดในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม 

ขณะที่อุณหภูมิน้ำก็พุ่งสูงขึ้นเป็น 33-34 องศา ทั้งบริเวณหน้าเกาะกระดาน บริเวณหน้าถ้ำไข่มุกดำ ส่วนที่เกาะแหวนและบริเวณด้านทิศเหนือของเกาะมุก นอกจากนั้นยังพบว่าหอยมือเสือ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญเนื่องจากในอดีตที่ผ่านมาหอยมือเสือได้ลดน้อยไป จึงมีโครงการนำหอยมาปล่อยคืนสู่ทะเล ปรากฏว่าหอยมือเสือแต่ละตัวที่มีขนาดโต 40% ขึ้นไปได้เกิดการฟอกขาวขึ้นประมาณ 80% เช่นเดียวกัน จึงเป็นปัญหาที่จะต้องหาแนวทางในการช่วยเหลือ หรือว่าเคลื่อนย้ายหอยมือเสืออย่างเร่งด่วนต่อไป

ได้สำรวจพบอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่เกิดปะการังฟอกขาวมากที่สุดคือ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร บริเวณเกาะมะพร้าวพบถึง 80% เกาะง่ามน้อยและเกาะกุลา 50% ชนิดปะการังที่พบการฟอกขาว ได้แก่ปะการังโขด ปะการังรังผึ้ง และปะการังเขากวาง รองลงมาคือ อุทยานแห่งชาติหมูเกาะเภตรา บริเวณบุโหลนไม้ไผ่ บุโหลนดอน และเกาะรัง 10-25% ชนิดปะการังที่พบการฟอกขาว ได้แก่ ปะการังโขด ปะการังสมอง และปะการังวงแหวน อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด บริเวณเขาแหลมหญ้า 50% เกาะทะลุและกุฎี 10% ชนิดปะการังที่พบการฟอกขาว ได้แก่ ปะการังโขด และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง บริเวณเกาะสามเส้าด้านทิศตะวันตก

ทุกอุทยานทางทะเลทั่วประเทศจะต้องดำเนินการคือ ปฏิบัติตามคำสั่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อย่างเคร่งครัด คือให้หยุดการใช้ประโยชน์และดำเนินการ อย่างเข้มงวดในแนวปะการังทั้งหมด ดังนั้นจึงต้องประชาสัมพันธ์ให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือไม่ให้เข้าไปใช้พื้นที่ในแนวปะการัง เพื่อประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้นต้องปล่อยให้ธรรมชาติต่อสู้กับธรรมชาติในส่วนนี้ไปก่อน

รวมถึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการจัดให้มีที่กักเก็บของเสียบนเรือ และห้ามเรือที่ไม่มีที่กักเก็บของเสียเข้าในอุทยานแห่งชาติอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้จะได้ดำเนินการประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณจุดดำน้ำทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามันที่มีการสำรวจพบการเกิดปะการังฟอกขาวโดยเร็วที่สุด จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวงดให้อาหารปลา รวมทั้งดักจับสัตว์น้ำทุกชนิดในแนวปะการังเพื่อรักษาความสมดุลระบบนิเวศทางทะเล เพื่อลดการเกิดปะการังฟอกขาวอีกทางหนึ่งด้วย