posttoday

ว่าด้วยรักร้างของ "แบรด พิตต์ กับ แองเจลินา โชลี"

04 ตุลาคม 2559

โดย...เอกศาสตร์ สรรพช่าง [email protected]

โดย...เอกศาสตร์ สรรพช่าง [email protected]

1 เรื่องที่ แบรด พิตต์ กับ แองเจลินา โชลี หย่ากันเป็นเรื่องที่ช็อกคนทั้งโลกอยู่ไม่น้อย ด้วยว่าทั้งคู่เป็นคนดังและสังคมให้คุณค่ากับการเป็นครอบครัวที่ดูใจบุญ ทำงานให้กับสังคม แถมลูกๆ ของพวกเขาทั้งสองก็เป็นตัวอย่างของ Multi-race ของจริง เพราะมีทั้งลูกตัวเอง ลูกบุญธรรมที่รับมาเลี้ยงทั้งจากแอฟริกาและเอเชีย ถือเป็น UN Family ของจริง ไม่แปลกที่สังคมคาดหวังกับพวกเขาไว้มาก การหย่าร้างกันของคนทั้งคู่จึงเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจ

2 การหย่ากันของทั้งคู่พานให้ผมนึกไปถึงเรื่องชีวิตคู่ของพ่อกับแม่และคำพูดบางคำ ช่วงหนึ่งหลังวัยเกษียณใหม่ๆ คนแก่สองคนนี้มีช่องว่างเล็กๆ ที่มักหงุดหงิดใส่กัน แม่ก็จู้จี้เพราะเป็นคุณนายละเอียด ส่วนพ่อก็เป็นคนสบายๆ สบายเกิ๊น จนบางทีก็ดูเหมือนไม่ค่อยสนใจใคร (จริงๆ แกก็สนใจนะ แต่ระดับความสนใจอาจจะยังไม่ถึงตามมาตรฐานของแม่) มีบ้างบางครั้งที่ทะเลาะกันด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง จนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งบอกว่า “เลิกกันก็คงดี”

3 หน้าที่ของลูกๆ ก็คือฟัง ฟังและฟังเท่านั้นจริงๆ เพราะรู้ว่าพ่อกับแม่เขาไม่ต้องการคำแนะนำหรอกครับ คือแค่อยากให้มีคนฟังเขาระบาย คนที่แต่งงานกันแล้วใช้ชีวิตครึ่งหนึ่งหายใจบนเตียงเดียวกันเกือบทุกคืน จะมีใครรู้ดีกว่าสองคนนั้นไหมว่าควรแยกหรืออยู่ ส่วนมากการมีปากเสียงกัน (ซึ่ง 98% เป็นเรื่องไร้สาระมาก เช่น ถอดกางเกงไม่เป็นที่ หรือเรียกแล้วไม่ได้ยิน ออกแนวหงุดหงิดมากกว่า) ต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยอมถอย ทุกคนในครอบครัวก็รู้แหละว่าเดี๋ยวก็ดีกัน

4 ชีวิตมันเป็นอย่างนี้ การยอมไม่ใช่เรื่องของใครแพ้ใครชนะ แต่เป็นเรื่องของการต้องอยู่ร่วมกันให้ได้ อีกอย่างโดยมากเรื่องที่ทะเลาะกันก็เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เก็บเอามาคิดเป็นอารมณ์ ฉะนั้นถ้าหากจะเลิกกันด้วยเรื่องพวกนี้ก็ให้มันรู้ไป เท่าที่สังเกตทั้งคู่ก็จะผลัดกันยอมนะ ผมว่าการรู้จักขอโทษอย่างจริงใจและการไม่ไปซ้ำเติมกันให้เจ็บช้ำน้ำใจ เป็นเรื่องจำเป็นมากในการใช้
ชีวิตคู่

5 พ่อกับแม่ผมมักพูดบ่อยๆ ว่า ยิ่งใกล้ยิ่งต้องเกรงใจ เพราะคนใกล้ตัวมักทำร้ายจิตใจกันโดยไม่รู้ตัว ยิ่งรู้จักกันมากขึ้น นานขึ้น ความเกรงอกเกรงใจจะน้อยลง ข้อนี้ต้องระวังและเตือนตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องเงินทอง และอย่าเอาอารมณ์มาขว้างใส่กัน เพราะสองเรื่องนี้อ่อนไหวมาก

6 ผมว่าแบรดกับแองจี้ ก็รู้เรื่องพวกนี้เหมือนพ่อกับแม่รู้ เพราะอยู่ด้วยกันมานาน ผ่านการแอบคบ ผ่านการพิสูจน์เรื่องความแตกต่าง ผ่านชีวิตโลดโผนมาแล้ว และอย่างที่รู้กันว่า การแต่งงานสำหรับ “คนรวย” แบบที่จดทะเบียนสมรสในสังคมอเมริกันนั้นเป็นเรื่องของการพิสูจน์รักแท้มากๆ เพราะมันยิ่งกว่าความรัก เพราะเป็นเรื่องผลประโยชน์ล้วนๆ ตอนเลิกกัน

7 ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ถ้าหากคุณแต่งงานเกินกว่า 5 ปี มีลูกที่อายุไม่ถึง 18 ปี และมีทรัพย์สินเกินกว่า 3.2 หมื่นเหรียญสหรัฐ หากต้องการหย่าต้องยื่นคำร้องขอหย่าต่อศาล แล้วส่งหมายศาลให้สามีหรือภรรยาของคุณทราบว่าคุณได้ยื่นฟ้องหย่า (เหมือนกับ แบรด พิตต์ โดน) สามีหรือภรรยาจะมีเวลา 30 วัน ที่จะยื่นเรื่องตอบหมายศาลการฟ้องหย่าของคุณ หากไม่ตอบหมายศาลภายในเวลาดังกล่าวก็หมายความว่าไม่มีประเด็นโต้แย้งก็สามารถขอศาลอนุมัติใบหย่าได้ แต่ถ้าตกลงกันไม่ได้เรื่องค่าเลี้ยงดูลูก หรือการเลี้ยงลูก หรือการแบ่งแยกทรัพย์สิน ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็ต้องตอบหมายศาลเพื่อให้ศาลช่วยตัดสิน

8 ในสหรัฐ กฎหมายการหย่าร้างในแต่ละรัฐจะไม่เหมือนกัน เงื่อนไขคือต้องยื่นหย่าในรัฐที่อาศัยอยู่ ในแคลิฟอร์เนียมีการกำหนดกติกาที่เรียกว่า “ช่วงเวลาแห่งการรอคอย” (Waiting Period) คือราว 6 เดือน (สงสัยเผื่อเปลี่ยนใจ) การหย่าร้างถึงจะมีผลเสร็จสมบูรณ์ แต่ในบางรัฐก็ไม่มีกฎแบบนี้ การหย่าร้างสามารถมีผลทันที (จำกรณีของ บริตนีย์ สเปียร์ส กันได้ไหม) แต่เท่าที่ทราบการหย่าแบบต่างรัฐกับรัฐที่เราอาศัยอยู่ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายเหมือนกัน

9 ตอนนี้ก็ต้องลุ้นว่าแบรดและแองจี้จะอย่างไรต่อ เพราะถ้าตกลงกันได้ว่าลูกจะอยู่กับใคร เมื่อไหร่ ใครจ่ายค่าเลี้ยงดูลูก จ่ายคนละเท่าไร เรื่องก็จบ ตามข่าวดูเหมือนว่า แบรด พิตต์ จะไม่ได้สิทธิในการเลี้ยงดู ฉะนั้นก็ต้องดูว่าหากพิตต์ไม่ยอมก็ต้องให้ศาลตัดสิน โดยมากหากว่าการแต่งงานมีเด็กเข้ามาเกี่ยวข้อง ศาลจะให้ความสำคัญกับตัวเด็กก่อน หรือที่เรียกว่า Best Interest of the Child คนที่ได้สิทธิเลี้ยงดูลูกจะ
ได้เปรียบ แต่ก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเด็กจะรู้สึกปลอดภัยและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีที่สุด ส่วนการคิดค่าเลี้ยงดูเพื่อความเป็นธรรม ศาลจะคำนวณจากรายได้ของทั้งสองฝ่ายและเปอร์เซ็นต์ของช่วงเวลาที่เด็กอยู่ในความดูแลของพ่อหรือแม่เป็นหลัก

10 แน่นอนการแบ่งทรัพย์สินก็ต้องแบ่งกันครึ่งๆ แม้ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอาจไม่ทำงานเลย ในช่วงที่แต่งงาน ถึงบอกว่าสำหรับคนรวยแล้ว การแต่งงานเป็นเรื่องต้องพิสูจน์หัวจิตหัวใจกันพอดู

11 แบรด พิตต์ กับ แองเจลินา โชลี คงเดินมาสุดทางจริงๆ คงมีหลายปัจจัยที่ทำให้ใครคนใดคนหนึ่งไม่พร้อมจะยอมต่อไปอีกแล้ว คือถ้าลูก 6 คน ยังไม่อาจทัดทานได้ แล้วจะมีอะไรดึงรั้งคนทั้งคู่ไว้ได้อีก

12 รู้แหละว่ามันธรรมดาโลกนะ คนรักคนเลิกมีทุกวัน แต่สงสารเด็กทั้ง 6 คน พ่อแม่แยกกันมันหัวใจสลายเหมือนกัน

13 เอาใจช่วยทั้งคู่ครับ