posttoday

วณิชชา กาญจนอภิรักษ์ สาวสวยบนหลังอาน หลงรักจักรยานเต็มเปา

25 กันยายน 2559

ด้วยการเป็นนักปั่นผู้มีฝีเท้าดี พร้อมกับดีกรีพ่วงท้ายอีกหลายอย่าง คนที่ติดตาม มิ้นท์-วณิชชา กาญจนอภิรักษ์

โดย...สมแขก ภาพ : กิจจา อภิชนรจเรข

ด้วยการเป็นนักปั่นผู้มีฝีเท้าดี พร้อมกับดีกรีพ่วงท้ายอีกหลายอย่าง คนที่ติดตาม มิ้นท์-วณิชชา กาญจนอภิรักษ์ ทางโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก (Vanitcha Mint) และอินสตาแกรม (@Minntz) จะเห็นว่าเธอเป็น 1 ใน 8 นักปั่นสาวสวยคาแรกเตอร์โดดเด่น (สาวหมวย หุ่นเพรียวบาง แต่ผมยาวดำขลับ) จากทีม BG Cycling ทีมจักรยานที่ขึ้นชื่อว่าเป็นที่รวมตัวของนางฟ้านักปั่น ที่เฟ้นเฉพาะฝีเท้าระดับพระกาฬ เพื่อฟาดฟันรายการแข่งระดับ 100 กิโลเมตรขึ้นไป ในวัย 25 ปี นอกจากมิ้นท์จะเป็นนักปั่นแล้ว เธอยังมีธุรกิจสกินแคร์สำหรับคนรักสุขภาพที่ต้องการฟื้นฟูสภาพผิว และทุกอย่างเกิดขึ้นในช่วง 3 ปี หลังจากที่เธอหลงรักจักรยานเข้าอย่างจัง

ภาพแรกที่เจอมิ้นท์ เธอมาในชุดปั่นจักรยานสีขาว ตัดกับผมดำที่เคยยาวกลางหลัง ตอนนี้เหลือแค่ประบ่า (เจ้าตัวบอกว่าเพิ่งตัดมา) เหงื่อเม็ดเล็กๆ ผุดที่หน้าผาก หลังจากมิ้นท์หาจุดวางจักรยานได้แล้วจึงได้เริ่มพูดคุยกัน “มิ้นท์เป็นคนออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว เคยเป็นนักกรีฑา ตอนนี้ฝึกโยคะ ดำน้ำ เข้าฟิตเนส เป็นคนชอบเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ช่วงที่เรียนจบใหม่มิ้นท์เริ่มงานผู้ช่วยผู้กำกับมิวสิควิดีโอ ช่วงที่มีกระแสจักรยานก็มีคนชวนให้ไปปั่น มิ้นท์ก็อยากลองเลยเริ่มต้นจากจักรยานวินเทจเลย เพราะชอบและอยากสะสม จากนั้นก็ปั่นออกทริปบ้าง ถ่ายรูปลงโซเชียล ไม่นานก็มีพี่ในเพจจักรยาน Ride for eat มาชวนเข้ากลุ่ม ตอนนั้นไม่คิดจริงจัง เพราะเราปั่นกลางคืนหลังเลิกงาน เราปั่นเพื่อมิตรภาพ และปั่นเพื่อไปหาของกินอร่อยๆ (หัวเราะ)”

วณิชชา กาญจนอภิรักษ์ สาวสวยบนหลังอาน หลงรักจักรยานเต็มเปา

 

แต่ใครจะคิดว่าระยะเวลาเพียง 3 ปี จักรยานหนึ่งคันจะพาชีวิตผู้หญิงตัวเล็กๆ หนึ่งคนมาได้ไกล ได้พบมิตรภาพ ได้สุขภาพดี ที่สำคัญคือเธอพบโลกใบใหม่ “สังคมจักรยานเป็นสังคมที่น่ารัก อยู่ด้วยแล้วสนุก มีความสุข ปั่นไปไหน เห็นคนปั่นด้วยกันเราทักทายกันได้อย่างสนิทใจแม้จะไม่รู้จักกันมาก่อน สังคมแบบนี้คนไม่ปั่นจักรยานจะไม่มีทางเข้าใจจนกว่าคุณจะมาปั่น

“โดยส่วนตัวมิ้นท์เพิ่งจะมาจริงจังกับการปั่นเพื่อแข่งขันเมื่อหนึ่งปีที่ผ่านมานี้เอง พอมาปั่นจักรยานจริงๆ ทำให้เราได้อยู่กับตัวเอง ทำให้เรามีสมาธิ เห็นพัฒนาการของร่างกาย พอเราได้มีโอกาสมาร่วมทีมกับ BG Cycling การฝึกซ้อมจึงจริงจังมากขึ้น พวกเรามีเป้าหมายที่อยากพัฒนาไปด้วยกัน เวลาไปลงแข่งก็อยากช่วยให้ทีมมีผลงานที่ดี มิ้นท์ว่าการอยู่ในสังคมที่แวดล้อมด้วยคนมีวินัย ทำให้เธอต้องขยันและผลักดันตัวเองให้มีวินัยอย่างยิ่งยวดเช่นกัน การมีโค้ชคอยฝึกซ้อมตลอดก็ช่วยให้เราขยันและค่อยๆ พัฒนาศักยภาพตัวเองไปได้เรื่อยๆ

“อยู่กับคนเก่ง เราก็อยากจะเก่ง การแข่งเหมือนเป็นการดูแลทุกๆ ด้านของชีวิต คือถ้าเราอยากมีผลงานที่ดีต้องขยันซ้อม การกินต้องกินระวัง ซ้อมตามตาราง ซ้อมให้ถูกวิธี ไม่หักโหมเกินไป ต้องพักผ่อนให้ดี แล้วทุกอย่างจะเสริมสร้างให้เราแข็งแกร่งขึ้น หนึ่งปีที่ผ่านมาสิ่งที่เปลี่ยนไปสำหรับมิ้นท์ที่เห็นได้ชัดคือ แข็งแรง รูปร่างจากสาวอวบน้อยๆ ก็เพรียวขึ้นโดยไม่ต้องพยายาม มีวินัยมากขึ้นเพราะเราต้องซ้อมเพื่อพัฒนาตัวเอง”

วณิชชา กาญจนอภิรักษ์ สาวสวยบนหลังอาน หลงรักจักรยานเต็มเปา

 

เมื่อถามถึงสถานที่ซ้อม สาวนักปั่น บอกว่า “อันดับหนึ่งในใจก็ต้องยกให้โลเกชั่นที่เมืองกาญจน์ บ้านเกิด เพราะอากาศดี วิวดี รถน้อย แต่ถ้าเป็นกรุงเทพฯ ก็ต้องไปที่สกายเลน สนามบินสุวรรณภูมิ ปกติมิ้นท์จะซ้อม 2 รอบ คือประมาณ 47 กม. ชอบซ้อมตอนเช้า เพราะอากาศดี ถ้าตามสูตรมิ้นท์ ในหนึ่งสัปดาห์จะปั่นจักรยาน 5 วัน และ 2 วัน คือเล่นโยคะและเวตเทรนนิ่ง” 

การอยู่บนหลังอานนานๆ ระยะ 100 กม.ขึ้นไป หรือการปั่นไต่ไปบนทางที่สูงชันต้องมีท้อใจและเหนื่อยหน่ายบ้าง แต่อะไรทำให้สาวร่างเล็กคนนี้ฮึดสู้ขึ้นได้ “มิ้นท์จะเป็นคนที่ค่อนข้างฮึด จะมีคำว่าไม่ยอมแพ้ ทำได้สิมิ้นท์บอกตัวเองในใจทุกครั้งที่เราไม่ไหว พอเราถึงเส้นชัยหรือเป้าหมาย ถึงแม้จะเหนื่อยแค่ไหน สุดท้ายการเห็นเส้นชัยคือความสุข

เราเห็นรูปร่างของสาวนักปั่นแต่ละคนที่บอบบาง แต่ร่างเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อที่ฟิตและเฟิร์ม การันตีความเชื่อที่เคยเข้าใจผิดว่า “ปั่นจักรยานแล้วน่องใหญ่” ได้ดี ถ้าเป็นเมื่อก่อนอาจจะใช่ แต่จักรยานปัจจุบันมีหลายเกียร์ เราต้องใช้เกียร์ให้เป็น ปั่นรอบขาเร็ว อย่าลืมว่าการปั่นจักรยานเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ที่เบิร์นไขมันได้ดี ไม่เชื่อดูปลีน่องเธอสิ

สำหรับเป้าหมายของนักปั่นหลายคน อาจจะมุ่งสู่การเป็นนักไตรกีฬา แต่สำหรับมิ้นท์ บอกว่า แม้จะมีคนมาทาบทามให้ลงไตรกีฬา แต่เธอยังอยากเอาดีด้านจักรยานอยู่ “เราว่ายน้ำไม่ค่อยเก่ง แต่มีคนชวนให้เข้าทีมแบบผสม แต่มิ้นท์เป็นคนที่พอเราทำอะไรก็อยากทำให้สุด อะไรที่ไม่มั่นใจหรือยังทำได้ไม่ดีก็ไม่อยากไป” อุ่นใจได้ว่าเราจะยังเห็นเธอในวงการนักปั่นต่อไป

วณิชชา กาญจนอภิรักษ์ สาวสวยบนหลังอาน หลงรักจักรยานเต็มเปา