posttoday

ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ ห้องทำงานคือชัยภูมิ บ่มเพาะจิตสำนึกสาธารณะ

11 มิถุนายน 2559

แรงบันดาลใจให้ประสบความสำเร็จในการทำงานของคนแต่ละคนแตกต่างกันตามความคิด ความเชื่อ

โดย...ปริญญา ชูเลขา

แรงบันดาลใจให้ประสบความสำเร็จในการทำงานของคนแต่ละคนแตกต่างกันตามความคิด ความเชื่อ และความเพียรพยายาม สำหรับ “ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ” ประธานกรรมการนโยบายองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือไทยพีบีเอส ในฐานะกูรูนักเศรษฐศาสตร์ นักวิจัย นักเขียน และนักต่อสู้เพื่อคนยากไร้ คือการได้ทำงานปลุกจิตสำนึกทางความคิดความเชื่อด้านจิตสำนึกสาธารณะต่อคนรุ่นใหม่ในสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส สื่อสาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย ที่มุ่งมั่นให้เป็นสถาบันสื่อสาธารณะที่สร้างสรรค์สังคมคุณภาพและคุณธรรม

ใครจะรู้ว่าพื้นที่บ่มเพาะจิตสำนึก หรือคิดงานต่างๆ ของ “ณรงค์” อยู่ภายในห้องทำงานบนอาคารเอ ดูภายนอกจะหรูหราสไตล์การออกแบบอันทันสมัย แต่ภายในพื้นที่ส่วนของผู้บริหารเบอร์หนึ่งของสื่อสาธารณะแห่งนี้ แสนจะเรียบง่ายสบายๆ บนโต๊ะทำงานมีแต่หนังสือและแฟ้มเอกสารกองพะเนินเทินทึก ต่างจากผู้บริหารทั่วไปที่จะประดับประดาไปด้วยข้าวของแพงๆ

บรรยากาศห้องทำงาน “ณรงค์” ไม่ได้หรูหรา รูปภาพที่นำมาติดประดับพื้นผนังห้องเป็นเพียงกรอบรูปที่เป็นบทสัมภาษณ์พิเศษหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ เนื้อหาสะท้อนความตั้งใจจะนำพาไทยพีบีเอสไปสู่สื่อแห่งการเปลี่ยนแปลงสังคม กับโล่รางวัลของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) รางวัลบุคคลและองค์กรที่มีผลงานดีเด่นด้านการส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2558 เป็นสิ่งที่รู้สึกภาคภูมิใจมากๆ

มองโดยรอบห้องทำงาน “ณรงค์” ใช้โทนสีราบเรียบ แต่กลับสร้างแรงขับให้เจ้าของโต๊ะทำงาน มีพลังใจในการทำงานอย่างมาก ทุกมุมของห้อง โต๊ะ เก้าอี้ หรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ไม่ได้ใช้ของราคาแพง ซึ่งแม้จะดูธรรมดาพื้นๆ แต่ในองค์รวมกลับส่งแรงจูงใจช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพได้ และที่สำคัญความสะอาดของห้องทำงานเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้ห้องทำงานน่าอยู่ และน่าทำงาน นักคิด นักเขียน นักพัฒนาเอกชน หรือนักวิชาการ ต่างเคยแวะเวียนมาเจรจาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างไม่ขาดสาย ทุกคนต่างพากันชื่นชมห้องทำงานแห่งนี้

ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ ห้องทำงานคือชัยภูมิ บ่มเพาะจิตสำนึกสาธารณะ

 

“ผมไม่ได้ถือหลักฮวงจุ้ยอะไรให้มากเป็นพิเศษ หรือต้องมีของดีแพงๆ มาประดับประดา เฟอร์นิเจอร์ต้องหรูๆ สวยๆ มาโชว์ แต่ห้องทำงานผมเน้นความเรียบง่ายสบายๆ เพราะอยากมุ่งหวังให้เป็นห้องที่ใช้บ่มเพาะจิตสำนึกสาธารณะต่อคนรุ่นใหม่ นั่นคือเป้าหมายการทำงานของผม เพราะห้องทำงานคือชัยภูมิในการบ่มเพาะจิตสำนึกสาธารณะ”

ด้วยความที่มีพื้นเพเป็นชาวปักษ์ใต้ จ.นครศรีธรรมราช การกินหรือการอยู่จึงเป็นเรื่องเรียบง่าย แม้จะเคยเป็นประธานบริหารรัฐวิสาหกิจมาหลายต่อหลายแห่ง เช่น องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อสค.) องค์การสวนยาง หรือกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เป็นต้น ทุกองค์กรล้วนอยู่ในระดับประธานบริหาร แต่ห้องทำงานไม่เน้นความหรูหราอลังการ หรือพิถีพิถันด้านความเชื่อฮวงจุ้ย แต่พื้นที่ส่วนตัวที่สุดในไทยพีบีเอสแห่งนี้ กลับเน้นความโปร่งโล่งสบาย กระตุ้นให้มีความรู้สึกกระฉับกระเฉงและมีพลังในการทำงาน ดังนั้นในทุกครั้งที่นั่งทำงานอยู่ที่นี่ ณรงค์ บอกทันทีว่ารู้สึกมีความสุขมาก เพราะได้ทำงานทางความคิดกับคน

“ผมไม่จำเป็นต้องใช้ห้องทำงานที่สวยหรือโก้หรู เพราะไทยพีบีเอสไม่ได้ต้องการผู้บริหารแบบนั้น แต่ไทยพีบีเอสต้องการผู้บริหารที่มีความเป็นมืออาชีพทางด้านสื่อและวิชาการ เพื่อจะนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมาย คือการบ่มเพาะจิตสำนึกสาธารณะเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น”