posttoday

เบื้องหลังแห่งความสำเร็จ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

30 ธันวาคม 2558

นับเป็นอีกหนึ่งข่าวดีส่งท้ายปีสำหรับคนไทยทุกคน เมื่อ แนท-อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ตัวแทนประเทศไทยไปประกวดมิสยูนิเวิร์ส

โดย..พุสดี/ภาดนุ ภาพ เฉพาะชุดราตรีของแนท เครดิตว่า : กองประกวดมิสยูนิเวิร์ส ส่วนภาพอื่นๆ ของแนท เครดิตว่า เอพี และ เอเอฟพี กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร

นับเป็นอีกหนึ่งข่าวดีส่งท้ายปีสำหรับคนไทยทุกคน เมื่อ แนท-อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ตัวแทนประเทศไทยไปประกวดมิสยูนิเวิร์ส สามารถคว้ารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมในชุด “ตุ๊กตุ๊กไทยแลนด์” จากการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 64 ประจำปี 2015 ที่สหรัฐ มาครองได้สำเร็จ นอกจากนี้เธอยังทำผลงานได้อย่างโดดเด่นด้วยการผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย ในการประกวดครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 27 ปี ต่อจาก ปุ๋ย-ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก...

อะไรคือเบื้องหลังความสำเร็จของสาวมั่นคนนี้ เรามีคำตอบ

เบื้องหลังแห่งความสำเร็จ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ เอ-พุฒิธร สอ้าง

เธอคือนางงามนางแบบ

เอ-พุฒิธร สอ้าง กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิส โมเดลส์ (Kiss Models) ในฐานะผู้จัดการส่วนตัวของแนท อนิพรณ์ บอกเล่าถึงเส้นทางของแนทกว่าจะมาถึงวันนี้ว่า ได้มีโอกาสเจอกันตั้งแต่สมัยที่แนทเข้าประกวดบนเวที Thai Super Model แล้ว ครั้งนั้นแนทเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย หลังจากได้ทำความรู้จักกัน ต่อมาไม่นานคุณแม่ของแนทก็มาฝากให้เป็นนางแบบในสังกัด

“ทำงานร่วมกันมาได้ 4 ปี แนทก็มาขอว่าจะไปประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ เราก็โอเค แต่บอกเขาว่าเราจะไม่เป็นคนส่งนะ ให้เขาไปเอง เพราะสุดท้ายเวลาได้รางวัลอะไรมา จะได้เป็นของเขาหมด แต่ระหว่างนั้นเราก็ยังเป็นที่ปรึกษาให้ รอบไหนที่เขาต้องหาชุด เราก็ช่วยเป็นธุระให้ จนสุดท้ายแนทก็ไปถึงฝันได้ตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์มาครอง ถามว่าตอนนั้นหวังว่าน้องต้องได้มงกุฎมั้ย เราก็ไม่ได้กดดันขนาดนั้น แค่บอกว่าให้น้องทำให้เต็มที่ สนุกกับสิ่งที่ทำ จนพอน้องได้ตำแหน่งเราก็เข้ามาช่วยดูแล ตั้งแต่การถ่ายภาพพอร์เทรตของแนทเพื่อส่งไปให้กองประกวดที่นู่นเลย”

เบื้องหลังแห่งความสำเร็จ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

 

เอ เล่าว่า ภาพถ่ายของแนทได้ ณัฐ ประกอบสันติสุข ช่างภาพฝีมือดีมาเป็นผู้ถ่ายภาพให้ ในส่วนของชุดราตรีและชุดที่แนทใช้ในการทำกิจกรรม ก็ได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำทั้งของไทยและ
ต่างประเทศ ซึ่งตนเป็นด่านแรกที่ไปเลือกชุดมา ก่อนจะมาช่วยกับทางทีมสไตลิ่งลุคต่างๆ ให้แนทรวมกว่า 40 ลุค

“ในส่วนของเสื้อผ้า เราคิดกันตั้งแต่ชุดแรกที่แนทเดินทางออกจากต่างประเทศไปเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ก็เลือกชุดที่เหมาะกับกิจกรรมหลักๆ ของแนท เสื้อผ้าแนทใส่กระเป๋าไปประมาณ 5 ใบ เราทำเป็นลุคบุ๊กให้แนทไปเลยว่า มิกซ์แอนด์แมตช์ชิ้นไหนกับชิ้นไหน เพราะเราไม่ต้องการให้แนทแต่งตัวเป็นแบรนด์ไหนแบบโททัลลุค อยากให้แต่งออกมาแล้วดูดี สามารถใส่ไปเดินตามท้องถนนได้จริงๆ นอกจากนี้เราจะทำเป็นโพยแยกว่า เสื้อผ้าชิ้นไหนอยู่กระเป๋าไหน แนทจะได้หาได้ถูก ไม่ต้องรื้อออกมาทุกกระเป๋า เพราะเรื่องชุดเราคิดว่าน่าจะเก็บเป็นความลับ ไม่อยากให้เพื่อนนางงามรู้ก่อนว่าเราจะใส่ชุดไหน”

เบื้องหลังแห่งความสำเร็จ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

 

ด้านเรื่องหน้าผม ทางกองประกวดมีช่างประจำอยู่แล้ว แต่โดยพื้นฐานนางงามก็ต้องแต่งหน้าทำผมเองได้ ซึ่งแนทก็ฝึกแต่งหน้าทำผมไปอยู่แล้ว ส่วนใหญ่แนทก็จะแต่งเอง เพราะบางครั้งช่างอาจจะไม่ชินกับโครงหน้าแบบสาวไทย อาจจะแต่งออกมาไม่ถูกใจ อีกเรื่องสำคัญที่ทางทีมงานจากเมืองไทยเทรนไปก็คือ การสร้างตัวตนให้มิสไทยแลนด์

“เราไม่ได้แพลนนะว่าไปถึงต้องไปพรีเซนต์ยังไง ต้องพาตัวเองไปอยู่ในกล้องตลอดเวลา แค่ให้แนทเอาความสดใส มั่นใจออกมา พอบวกกับบุคลิกภาพที่ดี การแต่งตัวที่ดูดี สวยทุกวันจนทำให้สื่อต่างประเทศจับตามอง สนใจเรา ก็ถือเป็นการสร้างตัวตนของเรา ซึ่งนี่ถือเป็นสิ่งสำคัญ” เอ กล่าวทิ้งท้าย

เบื้องหลังแห่งความสำเร็จ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

ทัศนคติที่ดี-เป้าหมายที่ชัดเจน

แม้ความมั่นใจจะสร้างได้ด้วยตัวเอง แต่เชื่อเถอะว่า การมีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำย่อมต้องดีกว่า ซึ่ง ตรีมินทร์ เกษมวิรัติพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยานางงาม (Mentality Coach) และอาจารย์พิเศษจากสถาบันส่งเสริมบุคลิกภาพ จอห์น โรเบิร์ต เพาเวอร์ส ก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแนท อนิพรณ์

“ผมมีโอกาสได้เป็นโค้ชให้แนท เพราะผู้จัดการกองประกวดพาเธอมาปรับบุคลิกภาพที่สถาบัน ก่อนที่จะบินไปประกวดมิสยูนิเวิร์สที่ลาสเวกัส หน้าที่โดยตรงของโค้ชจิตวิทยานางงามก็คือ ดูแลในเรื่องทัศนคติ การมองโลก การใช้ชีวิต ช่วยให้ผู้ถูกแนะนำปลดล็อกตัวเอง สร้างมุมมองใหม่ๆ ให้มีความมั่นใจในการก้าวไปข้างหน้า โดยมีเป้าหมายชัดเจนมุ่งไปที่การได้เป็นมิสยูนิเวิร์ส”

ตรีมินทร์ บอกว่า เขามีเวลาในการแนะนำทั้งหมดแค่ 10 ชม. โดยแนทต้องซึมซับทุกอย่างที่กล่าวมาให้ครบถ้วน รวมทั้งเรียนรู้การใช้ชีวิตในกองประกวดระดับโลกครั้งนี้ด้วย

เบื้องหลังแห่งความสำเร็จ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

“เท่าที่สังเกต ผมรู้สึกว่าแนทเป็นผู้หญิงที่มีความชัดเจนในการไปสู่เป้าหมาย นั่นคือ มงกุฎมิสยูนิเวิร์ส คำแนะนำของผมก็คือ ให้เธอมองเน้นไปที่องค์ประกอบสำคัญที่เธอจะทำว่ามีบริบทอะไรบ้าง กองประกวดต้องการคนแบบไหน แม้จะมีบางอย่างที่เราไม่ชอบ แต่ก็จำเป็นต้องทำ พูดง่ายๆ ว่า ให้ปรับเปลี่ยนทัศนคติในการเป็นคนที่กองประกวดอยากได้ นั่นคือ บุคลิกดี มีมนุษยสัมพันธ์ รูปร่างเพอร์เฟกต์ มีความสามารถ และมีความเป็นเซเลบริตี้หรือบุคคลสาธารณะที่เข้าถึงง่าย”

ตรีมินทร์ เสริมว่า หลังจากแนะนำไปแนท ก็ต้องปรับตัวจากนางแบบที่มีความอินดี้ในตัวเองสูงไปสู่ลุคของนางงามค่อนข้างเยอะเหมือนกัน ซึ่งเธอก็ทำได้ดีมากแบบ 100%

เบื้องหลังแห่งความสำเร็จ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

“การที่แนทไปเก็บตัว 20 วันที่ต่างประเทศ ผมรู้สึกว่าเธอทำเต็มที่ ไม่ได้นอยด์ ไม่ได้เศร้า แต่ร่าเริงและทำดีที่สุดแล้ว ยิ่งได้รางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมกลับมา คนไทยก็ยิ่งรักเธอมากขึ้น ซึ่งช่วงแรกคนก็ยังกังขาว่าเธอเป็นนางแบบมาก่อน จะสามารถทำได้ไหม ซึ่งผลออกมาก็พิสูจน์ว่าเธอทำได้ เรื่องทัศนคตินั้นสำคัญมาก ถ้าคุณคิดแค่ว่าอยากไปหาแค่ประสบการณ์ในกองประกวดเท่านั้น คุณก็จะไม่ได้อะไร แต่ถ้าคุณคิดว่าจะต้องได้รางวัลอะไรมาสักอย่าง เชื่อว่าคุณก็ต้องได้

โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกภูมิใจที่มีส่วนช่วยให้แนทไปสู่จุดสูงสุดที่เธอทำได้ แถมยังใช้ชีวิตอยู่ในกองประกวดได้อย่างมีความสุข แม้จะต้องแบกภาระที่คนทั้งประเทศคาดหวังไว้ แต่เธอก็มองข้ามภาระนั้นไป มีจิตใจที่เข้มแข็ง และสามารถก้าวผ่านความกดดันต่างๆ มาได้ด้วยดี”

เบื้องหลังแห่งความสำเร็จ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

จากชุดสุดเพี้ยน เปลี่ยนเป็นชุดชนะรางวัล

ส้มโอ-หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล ผู้ออกแบบชุด “ตุ๊กตุ๊กไทยเลนด์” เปิดเผยว่า ตอนที่คนเห็นชุดนี้ครั้งแรกเขาก็ถูกวิจารณ์ซะยับเลย แต่เมื่อเขามีโอกาสได้เดินทางไปลาสเวกัสกับแนท เขากลับได้รับฟังคำพูดดีๆ ซึ่งเป็นกำลังใจสำคัญจากเธอว่า ให้เขาโฟกัสไปที่ผลงานที่ต้องการนำเสนอความเป็นเอกลักษณ์ของเมืองไทยที่สามารถสร้างอัตลักษณ์ในการสื่อสารให้คนทั่วโลกเข้าใจได้เท่านั้นก็พอ

แล้วยังบอกอีกว่า ให้เขาก้าวข้ามการโจมตีหรือคำวิจารณ์ในเรื่องชุดไปให้ได้ ซึ่งเมื่อผลปรากฏว่าชุดตุ๊กตุ๊กไทยแลนด์ที่เขาออกแบบนี้คว้ารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมจากเวทีระดับโลกมาได้ ทุกอย่างที่เขาเคยกังวลใจก็หายไปหมดเลย หลงเหลือแต่ความภาคภูมิใจที่ถือเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเท่านั้น

เบื้องหลังแห่งความสำเร็จ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

แฟนคลับกรี๊ดสนั่น!! สุวรรณภูมิแทบแตก

ทันทีที่ แนท อนิพรณ์ ก้าวเท้าลงจากเครื่องบิน เดินออกมาพบกับกองทัพสื่อมวลชนที่รออยู่ ณ ประตู 10 ชั้น 2 อาคารผู้โดยสารขาเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2558 เสียงกรี๊ดสนั่นจากบรรดาแฟนคลับคนรักนางงามและแสงแฟลชจากกล้องทุกตัวก็วูบวาบจนตาลาย แต่แนทก็ยิ้มกว้างอย่างสดใสพร้อมทั้งให้สัมภาษณ์ว่า ไม่รู้สึกกดดันกับการประกวดในครั้งนี้เลย

“ก่อนเดินทางไปประกวด แนทซ้อมตั้งแต่การเดินบนเวทีและการแต่งหน้าหนักมาก โดยตื่นตั้งแต่เช้าเพื่อเตรียมตัวแต่งหน้า ทำผม ดูเสื้อผ้าให้พร้อม และพยายามพรีเซนต์ออกมาให้ดีที่สุด เมื่อขึ้นเวทีประกวดก็ต้องตีโจทย์ในแต่ละวันให้แตกเพื่อจะได้แต่งตัวให้สวยงามและเหมาะสมกับสถานที่ที่ไป

เบื้องหลังแห่งความสำเร็จ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

 

การได้เข้ารอบ 10 คนสุดท้าย เป็นสิ่งที่แนทคาดหวังไว้ ก็รู้สึกดีใจมากค่ะ แนทเชื่อว่าเมื่อทุกคนขึ้นเวทีประกวดก็ย่อมหวังมงกุฎอยู่แล้ว ส่วนรางวัลชุดประจำชาติที่ได้มาก็รู้สึกงงๆ เล็กน้อย เพราะในช่วงที่ประกาศผล แนท กำลังเตรียมตัวในชุดว่ายน้ำอยู่หลังเวที (ยิ้ม) พอได้รางวัลก็รู้สึกดีใจอีกแหละค่ะ

แนทต้องขอขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจและสนใจติดตามชมการประกวดในครั้งนี้อย่างมากมาย รวมทั้งขอบคุณแฟนคลับที่มารอต้อนรับในวันนี้ด้วย สำหรับงานในวงการบันเทิงนับจากนี้ก็คงแล้วแต่ผู้ใหญ่พิจารณาค่ะ แต่ระหว่างนี้แนทคงต้องกลับไปเรียนเหมือนเดิม ยังไงก็ติดตามเป็นกำลังใจให้แนทด้วยนะคะ”