posttoday

เพียงแค่ยิ้ม โลกนี้ก็สุขขึ้นเป็นกอง

27 ธันวาคม 2558

ความสุขในชีวิตคนเราสร้างได้ง่ายกว่าที่คิดแถมไม่ต้องลงทุน ไม่เชื่อแค่ลอง “ยิ้ม” คุณก็จะพบว่าความสุขอยู่ใกล้แค่เอื้อม

โดย...ยู่ยู้

ความสุขในชีวิตคนเราสร้างได้ง่ายกว่าที่คิดแถมไม่ต้องลงทุน ไม่เชื่อแค่ลอง “ยิ้ม” คุณก็จะพบว่าความสุขอยู่ใกล้แค่เอื้อม ที่สำคัญความสุขนี้ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นยิ้มที่มาจากใจเท่านั้น ต่อให้คุณฝืนยิ้มให้กับวันที่แย่ของตัวเอง มันก็มีอานุภาพช่วยลดระดับความเครียดลงได้

ความลับนี้ได้รับการไขปริศนาโดยสองนักจิตวิทยานามว่า ทารา คราฟต์ และ ซาร่า เพลสแมน ซึ่งพวกเขาได้ทำการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 169 คน โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 3 กลุ่ม โดยครึ่งแรกถูกขอให้ใช้ตะเกียบเพื่อบังคับให้ตัวเองแสดงใบหน้า 3 แบบ คือ หน้าเฉยๆ, ยิ้มน้อยๆ และยิ้มกว้าง ส่วนอีกครึ่งที่เหลือ กลุ่มหนึ่งถูกขอให้แสดงสีหน้าเรียบเฉย อีกกลุ่มให้แสดงใบหน้ายิ้ม จากนั้นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดถูกร้องขอให้ทำกิจกรรมหลายอย่าง ในระหว่างนี้นักวิจัยจะมอนิเตอร์ระดับการเต้นของหัวใจและระดับความเครียดที่เกิดขึ้น

ผลการทดสอบปรากฏว่า กลุ่มตัวอย่างที่ถูกกำหนดให้ยิ้มมีอัตราการเต้นของหัวใจและระดับความเครียดค่อนข้างต่ำ เช่นเดียวกับกลุ่มที่ถูกขอให้ยิ้ม (จนแก้มแทบปริ) พบว่ามีระดับความเครียดน้อยลงอย่างมีนัย เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้แสดงใบหน้ายิ้มเลย ขณะกลุ่มที่ถูกบังคับให้ใช้ตะเกียบเป็นตัวช่วยในการยิ้ม ก็ยังพบว่า หลังจากการทดลองพวกเขามีระดับความสุขมากขึ้น

“ครั้งหน้าถ้าคุณต้องติดแหง็กอยู่บนท้องถนนเพราะสภาพการจราจรที่ไม่เป็นใจ แทนที่จะนั่งเครียด คุณน่าจะลองปั้นใบหน้ายิ้ม เพราะไม่เพียงแต่จะส่งผลดีในแง่จิตวิทยาที่จะช่วยคุณลดความเครียดลง แต่ยังดีต่อสุขภาพ เพราะอย่างน้อยความเครียดที่ลดก็ช่วยให้การทำงานของหัวใจดีขึ้นไปด้วย” ซาร่า หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว พร้อมเสริมว่า การยิ้มยังช่วยให้คุณดูเป็นคนน่าคบและดูเป็นมิตร ทำให้คนรอบข้างที่อยู่ด้วยรู้สึกดีตามไปด้วย