posttoday

รสชาติความสุข...รสชาติแห่ง ความสำเร็จ

27 ธันวาคม 2558

ชีวิตที่วนเวียนกับเรื่องหุ้นมีความสุขตรงไหน? นี่คือหนึ่งในคำถามที่ผมเชื่อว่า คนที่ประกอบอาชีพนักลงทุน หรือ “คนเล่นหุ้น”

โดย...ปุณยวีร์ จันทรขจร เทรดเดอร์อิสระ Coach หลักในรายการการเเข่งขันเทรดหุ้น SuperTrader Thailand เรียบเรียง วันพรรษา

ชีวิตที่วนเวียนกับเรื่องหุ้นมีความสุขตรงไหน? นี่คือหนึ่งในคำถามที่ผมเชื่อว่า คนที่ประกอบอาชีพนักลงทุน หรือ “คนเล่นหุ้น” มักโดนถามเสมอ เพราะดูแล้วน่าจะเป็นงานที่เต็มไปด้วยความกดดัน เผชิญความไม่แน่นอนตลอดเวลา และยิ่งเป็นการดีลกับเรื่องเงินจำนวนมากด้วยแล้ว ยิ่งน่าจะทำให้ความเครียดเป็นสองเท่าด้วยรึเปล่า

ในขณะที่อีกมุม อาจจะมองอาชีพนี้เป็นอาชีพที่สบาย คอมพ์หนึ่งตัว ...กาเเฟหนึ่งเเก้ว ...เน็ตเเรงๆ ...เเค่นี้ก็หาเงินได้เเล้ว

สรุปแล้วมันเป็นยังไงกันแน่

วันนี้ผมเลยอยากเล่ามุมหนึ่งของอาชีพ Freedom Trader หรือเทรดเดอร์อิสระ ที่เลี้ยงชีพด้วยการซื้อขายหุ้น ที่วัยรุ่นหลายๆ คนใฝ่ฝันอยากจะเป็น

ตรงนี้คงต้องอธิบายก่อนว่า เราสามารถแบ่งแนวการลงทุนได้เป็นสองแบบ คือ คนที่เน้นลงทุนระยะยาว ด้วยการดูพื้นฐานบริษัท แกะงบการเงิน ศึกษารูปแบบธุรกิจ ถ้าเจอบริษัทที่น่าสนใจก็ใส่เงินลงทุนลงไป แล้วถือยาวๆ เสมือนหนึ่งเป็น “ผู้ลงทุนร่วม” ที่เติบโตไปกับบริษัท

ส่วนอีกกลุ่มหนึ่ง ผมขอใช้คำว่า เทรดเดอร์ หรือนักเก็งกำไร ที่มักเอากราฟราคามาช่วยประกอบการตัดสินใจในการซื้อขายบ่อยครั้ง เพื่อสร้างกระแสเงินสดรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน

สำหรับผมแล้ว ความสุขในการเดินบนเส้นทางนี้ มีอย่างน้อยสามอย่าง โดยความสุขของก้าวแรกที่ได้เข้ามาในตลาดนี้ คือ การได้เห็นการ “พัฒนาตัวเอง” อย่างมหาศาล อาชีพอื่นจะเป็นอย่างไรไม่รู้ แต่ถ้าคุณรักที่จะเป็นเทรดเดอร์จริงๆ สิ่งที่เราต้องศึกษา คือ ไล่มาตั้งแต่การศึกษาโครงสร้างธุรกิจเกือบจะทุกชนิดที่อยู่ในตลาดหุ้น เช่น กลุ่มพลังงาน กลุ่มสื่อสาร กลุ่มธนาคาร กล่มขนส่ง กลุ่มค้าปลีก และอีกหลายธุรกิจที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ จนไปถึงการศึกษาเรื่องนโยบายการเงิน การคลังระดับประเทศ

สิ่งเหล่านี้มันให้เรามีมุมมองที่ “กว้าง” ขึ้นมาก จนเกิดเป็นคอนเทนต์ในตัวเอง ซึ่งถ้าเราไปให้ “สุด” จะสามารถนำไปต่อยอดได้อีกมากมาย ยกตัวอย่างผมเองที่ได้รับเชิญเป็นวิทยาการสอนด้านการวางแผนการเงินการลงทุนในสถาบันชั้นนำต่างๆ การได้ออกหนังสือเป็นของตัวเอง การสร้างโปรไฟล์ตัวเองให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ซึ่งผมว่ารสชาติของความสำเร็จที่เราเห็นตัวเองเก่งขึ้นในทุกๆ วัน พร้อมกับเพื่อนใหม่ในหลากหลายวงการ เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนเข้ามาในตลาดนี้แล้วรู้สึก “ติดใจ”

และเชื่อมั้ยครับว่า เทรดเดอร์บางคนในตลาดหุ้น เสพข่าวการเมืองเศรษฐกิจและตลาดหุ้นรอบโลก แทน Series ต่างประเทศไปแล้ว ด้วยเหตุผลที่ว่า Series เรื่องนี้ ฉายตลอด 24 ชั่วโมง ดูได้ฟรีไม่มีวันจบ แถมทำเงินได้จริงอีกต่างหาก

จนเป็นความสุขอย่างที่สอง มันคือการตอบโจทย์เรื่องเงิน การทำงานประจำไม่สามารถทำให้เงินเก็บเราเปลี่ยนหลักได้ในสิบปี แต่หุ้นเป็นหนึ่งใน Asset Class ที่ทำให้เงินในกระเป๋าเราโตได้เร็วกว่านั้น และผมกล้าพูดว่า หุ้นเป็นหนึ่งในหนทางนั้น ที่จะทำให้คนคนหนึ่งสามารถเจอกับอิสรภาพทางการเงินได้อย่างแท้จริง

อีกทั้งการที่เทรดเดอร์ต้องดีลกับเงินทุกวัน ต่อสู้กับความโลภ ความกลัวของตัวเองอยู่ทุกขณะ มันทำให้เรา “เข้าใจ” ถึงพลังของเงินได้มากกว่าใคร แล้วเข้าใจว่า กลไกของเงินแท้จริงแล้วเป็นอย่างไร และต้องดีลกับ “อำนาจ” ของเงินนั้นอย่างไรด้วย

เพราะสุดท้ายแล้วในการใช้ขีวิต มันไม่ได้แข่งกันว่าใครมีเงินมากกว่ากัน แต่แข่งกันที่ว่า ใครมีเวลาในการใช้ชีวิตมากกว่ากันต่างหาก

โจทย์ใหม่ จึงไม่ใช่เเค่ตัวเงิน เเต่เป็นการสร้างเวลาในการใช้ชีวิต หาความสุขใส่ตัวมากขึ้น ด้วย “เครื่องมือ” ที่เรียกว่าตลาดทุน สุดท้าย เมื่อใดก็ตามที่เราสามารถปลดล็อกเรื่องการเงินของตัวเองได้อย่าง “แท้จริง” จะก่อให้เกิดเป็นความสุขในข้อที่สาม ที่เรียกว่า “การให้” ได้แบบเต็มกำลัง

เพราะเมื่อเราได้เริ่มที่จะ “ให้” เรากำลังตอกย้ำความรู้สึก “มี” ของเรา

และนี่คือความสุขที่ยิ่งใหญ่ ของเทรดเดอร์ตัวเล็กๆ แบบผม