posttoday

แต่งหน้าให้สวยเจิด แบบสาว 2 วัย

17 ตุลาคม 2558

กรองทิพย์ สังข์ทอง โปรเฟสชั่นแนล เทรนเนอร์จากอิลลามาสกา แนะนำสาวโสดว่า ในการแต่งหน้าให้เน้น 3 จุดสำคัญ

โดย...พุสดี

กรองทิพย์ สังข์ทอง โปรเฟสชั่นแนล เทรนเนอร์จากอิลลามาสกา แนะนำสาวโสดว่า ในการแต่งหน้าให้เน้น 3 จุดสำคัญ คือ คิ้ว ดวงตา และริมฝีปาก เริ่มจากคิ้ว ถ้าคิ้วไม่โดดเด่น แต่งหน้าออกมาก็จะดูกลืนไปทั้งหน้า ดั่งคำเปรียบเทียบที่ว่า “คิ้วเปรียบเสมือนมงกุฎของใบหน้า” โดยเฉพาะสาวเอเชียที่โครงหน้าจะเรียบแบนยิ่งต้องอาศัยคิ้วมาช่วยเสริมความโดดเด่น
บนใบหน้า

“แต่จะเลือกทรงคิ้วแบบไหน ตามหลักของแบรนด์อิลลามาสกาเราไม่กำหนด ขอแค่สาวๆ ทำให้คิ้วดูเด่นชัดขึ้น และมีความมั่นใจในแบบที่สร้างมาแต่ถ้าพูดถึงหลักการง่ายๆ ในการสร้างทรงคิ้ว สาวๆ แค่กำหนดจุด 3 จุด เริ่มจากแตะปลายด้านหนึ่งของดินสอเขียนคิ้วไว้ตรงปีกจมูกด้านในไปที่หัวคิ้ว ริมนอกสุดของตาดำและบริเวณหางตา พอได้ครบ 3 จุดค่อยๆ วาดโครงคิ้วตามไปทีละจุด แล้วค่อยๆ ลงสีที่คิ้ว โดยเริ่มจากหางตามายังหัวตา จำไว้ว่า หางเข้มหัวอ่อน”

กูรูเมกอัพ บอกว่า สาวๆ จะเลือกใช้สีไหนก็ได้ แต่สีมาตรฐานคือ สีน้ำตาลเข้ม ข้อสำคัญคือ อย่าให้หางคิ้วต่ำกว่าหัวคิ้ว ไม่เช่นนั้นตาจะดูตก ถัดมาคือ การใช้อายไลเนอร์เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้ดวงตา สาวๆ ที่อยากให้ดวงตาดูกลมโต แนะนำให้วาดอายไลเนอร์เป็นเส้นตรงไม่ต้องตวัดหางแต่ถ้าอยากได้ลุคเปรี้ยวดูเฉี่ยว ให้ตวัดหางตรงหางตา

“สำหรับสาวๆ ที่อยากใช้อายไลเนอร์สีสันจัดจ้าน ต้องเลือกให้เข้ากับการแต่งกายที่สำคัญ เมื่อใช้อายไลเนอร์สีสันแล้ว เปลือกตาควรลงอายแชโดว์สีเนื้อ เพื่อให้ดวงตาดูไม่โล้น”

ปิดท้ายที่ริมฝีปาก เลือกสีตามบุคลิก ถ้าอยากได้ลุคสาวหวาน ดูน่ารัก ให้ใช้สีชมพูอ่อน แต่ถ้าอยากดูโดดเด่นให้ใช้สีจัดๆอย่างชมพู หรือแดง เคล็ดลับการทาปากแดงให้ไม่ให้ล้ำวัย คือ ถ้าจะใช้ต้องลงสีให้จัด ขอบปากให้ชัด อย่าทาแบบกลัวสีจัดไป เพราะจะทำให้ดูหน้าล้ำวัยทันที

“การทาปาก ไม่จำเป็นต้องใช้ปากกาเขียนขอบปากก็ได้ วิธีง่ายๆ คือ สาวใช้พู่กันทาปากแตะเนื้อสีลิปให้ชุ่ม จากนั้นวาดกากบาทที่ขอบปากด้านบน และระบายสีลิปให้ทั่ว ส่วนริมฝีปากล่างให้ขีดเป็นเครื่องหมายเท่ากับ แล้วค่อยๆ ระบายสีจนทั่ว ถ้าเลอะให้ใช้แปรงแตะกับแป้งหรือรองพื้นเพื่อกลบรอย

แต่งหน้าให้สวยเจิด แบบสาว 2 วัย

 

สำหรับวัยเกษียณ กรองทิพย์ บอกว่า ยังสนุกกับการแต่งแต้มสีสันบนใบหน้าได้เช่นกัน แต่อาจเป็นในลักษณะดูผ่อนคลายมากขึ้น จุดที่ต้องให้ความสำคัญบนใบหน้ายังอยู่ที่คิ้ว ตา ปาก

เริ่มจากคิ้ว ไม่จำเป็นต้องบรรจงวาดให้เป็นเส้นสวย แค่ใช้อายโบร์ว พาวเดอร์ เค้ก ผลิตภัณฑ์แต่งแต้มคิ้ว ชนิดฝุ่นลงที่คิ้วก็พอ ส่วนสีสันของอายแชโดว์ที่เปลือกตา จะไม่เน้นเล่นกับสีสันมากนัก อาจเลือกใช้สีน้ำตาลเพียงเฉดเดียวลงที่เปลือกตา เพื่อจะได้ไม่ต้องคัดเบ้าให้ยุ่งยาก แนะนำให้เลือกใช้สีกลางๆ เช่น น้ำตาล เขียวกลางๆ เขียวอมน้ำตาล เป็นตัน

“ในส่วนของไลเนอร์ ให้ใช้วาดตามขอบตาอย่างเดียวไม่ต้องตวัดที่หางตา เพราะตอนหลับตาแล้ววาดเส้นตวัดจะดูสวยงาม แต่พอลืมมาจะกลายเป็นหางสองเส้นทันทีเพราะด้วยความที่ตาอาจจะเริ่มหย่อนคล้อย ส่วนมาสคาราให้ปัดเบาๆ ไม่ต้องปัดให้หนาเป็นแพ เพราะจะยิ่งทำให้ดูหน้าล้ำเกินวัย”

สำหรับแก้ม ในตอนวัยรุ่นอาจใช้สีเข้มและสีอ่อนช่วยสร้างกรอบหน้าให้ชัด แต่ในวัยเกษียณแนะนำให้ใช้สีเดียวอย่างสีพีช เริ่มปัดจากโหนกแก้มด้านข้างเข้ามาประมาณครึ่งแก้ม แล้วค่อยปัดด้านหน้าแก้มด้วยน้ำหนักมือที่เบาลงจากตอนปัดจากด้านข้างเข้ามา เพื่อให้หน้าดูมีมิติ แก้มดูระเรื่อเช่นเดียวกับริมฝีปาก ให้ใช้โทนสีกลางๆ อย่างสีพีช

อย่างไรก็ตาม แม้ดูเหมือนว่าวัยเกษียณจะต้องการปกปิดมากกว่าวัยโสด แต่จริงๆ แล้ว กูรูเมกอัพแนะนำให้ลงรองพื้นเบาๆ เพราะมีโอกาสจะติดตามร่องที่เกิดตามวัย ขณะที่สาวๆถ้าวันไหนต้องการสร้างลุคใหม่ที่ดูพิเศษกว่าวันอื่นๆ อาจจะลงรองพื้นหนาได้