posttoday

อาหารเพิ่มสุข-ลดเศร้า

04 ตุลาคม 2558

นอกจากความคิดและจิตใจจะเป็นดัชนีกำหนดความสุขในตัวเราแล้ว อาหารที่เรากินเข้าไปในแต่ละวันไม่ได้ช่วยให้ท้องอิ่มเท่านั้น

โดย...มิกกี้ เมาท์

นอกจากความคิดและจิตใจจะเป็นดัชนีกำหนดความสุขในตัวเราแล้ว อาหารที่เรากินเข้าไปในแต่ละวันไม่ได้ช่วยให้ท้องอิ่มเท่านั้น แต่ยังช่วยปรับอารมณ์ให้เราได้ด้วย เมื่อเร็วๆ นี้ มีผลวิจัยจากสเปน พบว่าเมื่อให้กลุ่มตัวอย่าง 1.5หมื่นคน ลองควบคุมอาหาร หันมากินผัก ผลไม้ปลา ถั่ว และน้ำมันมะกอก พร้อมกับลดอาหารที่ผ่านการปรุงแต่ง ปรากฏว่ากลุ่มตัวอย่างมีอาการเศร้าและหดหู่น้อยลง

ลินดา ฟอสเตอร์ นักโภชนาการ บอกว่าก่อนหน้านี้มีงานวิจัยหลายชิ้นที่สนับสนุนว่า การควบคุมอาหารมีผลต่อการทำงานของสารเคมีในสมองที่กำหนดอารมณ์ของคนเรา โดยในงานวิจัยล่าสุดยังพบอีกว่า เราสามารถเลือกกินอาหารที่ช่วยเพิ่มความสุขได้ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายเป็นประจำ

ลินดา ได้กำหนดแนวทางสำหรับการใช้อาหารเพื่อปรับอารมณ์ออกเป็นหลักง่ายๆ ดังนี้

1.เลิกกาแฟและแอลกอฮอล์ เพราะทั้งสองอย่างนี้จะขัดขวางการผลิตฮอร์โมนความสุขของร่างกาย และลดระดับของสารเคมีในร่างกายที่จำเป็นต่อการผลิตฮอร์โมนสร้างสุข นอกจากนี้ยังเป็นตัวการให้คุณรู้สึกวิตกกังวล นอนไม่หลับอีกด้วย

2.ดื่มน้ำให้เพียงพอ คุณต้องมั่นใจว่าดื่มน้ำได้เพียงพอกับปริมาณที่ร่างกายต้องการ (ประมาณ1 ลิตร) ในจำนวนนี้ ไม่รวมน้ำจากกาแฟและชาเพราะกาเฟอีนเป็นตัวการทำให้ร่างกายคุณเสียน้ำเพิ่มขึ้น

3.กินน้อยๆ แต่กินบ่อยๆ เพื่อช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่

4.อย่ากินหวานจนเกินไป เพราะการที่ปล่อยให้น้ำตาลในเลือดขึ้นสูงเกินไป แล้วค่อยตกลงจะทำให้อารมณ์คุณขุ่นมัวไปด้วย ดังนั้นแนะนำให้เลี่ยงขนมหวานอย่างบิสกิต เค้ก ช็อกโกแลตน้ำหวาน และน้ำผลไม้

5.กินแป้งให้ถูกวิธี หากได้กินแป้งเลย เท่ากับร่างกายคุณจะไม่ได้รับอาหารที่จำเป็นต่อกรดอะมิโนทริปโตเฟน ซึ่งเป็นสารเริ่มต้นในการสังเคราะห์สารสื่อประสาทเซโรโทนินในสมอง ซึ่งส่งผลกระทบต่ออารมณ์สุขของคนเราโดยตรง

6.เลิกอาหารขยะ หันมากินอาหารที่มีประโยชน์แทน

7.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ขอแค่ครั้งละ45 นาที 3-4 วัน/สัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายได้หลั่งสารเอนดอร์ฟิน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่ออารมณ์สุขของคนเรา