posttoday

นพ.กังวาล วงศ์รัศมีเดือน แพทย์ชนบทดีเด่น ศิริราชปี 2557

20 กันยายน 2558

ฉบับนี้แนะนำให้รู้จักกับ นพ.กังวาล วงศ์รัศมีเดือน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน้ำโสม อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี

โดย...สุภชาติ เล็บนาค

ฉบับนี้แนะนำให้รู้จักกับ นพ.กังวาล วงศ์รัศมีเดือน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน้ำโสม อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี ซึ่งได้รับรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบท คนที่ 41 โรงพยาบาลน้ำโสม อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี แพทย์ดีเด่นในชนบท คนที่ 41 ประจำปี 2557

คุณหมอกังวาล เริ่มทำงานครั้งแรกตั้งแต่ปี 2526 และรักษาการแทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลน้ำโสม ตั้งแต่ปี 2527 และอยู่ที่โรงพยาบาลน้ำโสมยาวนานจนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลากว่า 31 ปี ตั้งแต่เป็นโรงพยาบาล 10 เตียง จนปัจจุบันเป็นโรงพยาบาลขนาด 60 เตียง

“หลังจากทำงานได้ 3 ปี เราก็รู้ตัวว่าชื่นชอบธรรมชาติ ชอบการช่วยเหลือกันของชนบท ทำให้เกิดความผูกพันกับพื้นที่ ไม่คิดจะออกไปไหน รวมถึงไม่คิดจะออกไปเป็นแพทย์เฉพาะทาง” นพ.กังวาล ระบุ

ทั้งนี้ นพ.กังวาล เล่าว่า ตลอดการทำงานที่โรงพยาบาลน้ำโสม มีอุปสรรคและปัญหาการทำงานเสมอ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้แก้ปัญหามาโดยตลอด และรู้สึกว่าปัญหาและอุปสรรคเป็นผู้มอบประสบการณ์ให้กับตัวเอง จนสามารถอยู่ในพื้นที่มาได้นานขนาดนี้

สำหรับปัญหาด้านสาธารณสุขปัจจุบัน คุณหมอกังวาลมองว่ามาจากโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ซึ่งเจ้าหน้าที่และแพทย์ต้องทำงานเชิงรุกกับชุมชนมากยิ่งขึ้น

“เมื่อตอนที่เรียนจบใหม่ๆ ไม่เคยคิดว่าจะต้องทำงานที่ไหน แต่ตั้งใจว่าจะทำงานที่ไหนก็ได้ในประเทศ ขอให้ได้ใช้ความรู้ให้เกิดประโยชน์ ตามคำสอนพระบิดาที่ว่าการเรียนไม่ใช่เพียงรู้แต่ต้องนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ” นพ.กังวาล ระบุ

ทั้งนี้ นพ.สมุทร จงวิศาล ประธานคณะกรรมการคัดเลือกแพทย์ดีเด่นในชนบท ระบุว่า นพ.กังวาล เป็นแพทย์ผู้เสียสละทำงานในชนบทห่างไกล เป็นพื้นที่อันตรายในช่วงเริ่มงาน จนกระทั่งพัฒนาโรงพยาบาลจนทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และยังสนับสนุนให้คนในชุมชนรักสุขภาพ ส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่มีความรู้และทักษะในการบริการ

“เป็นตัวอย่างที่ดียิ่งให้แพทย์ที่จบใหม่เห็นคุณค่าของการทำงานในโรงพยาบาลชุมชน และเรียนรู้ถึงความสุขของชีวิตแพทย์ในชนบท ชีวิตการทำงานของท่านเป็นดั่งบันทึกจดหมายเหตุของผู้ปฏิบัติงานจริงในพื้นที่กันดาร ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของระบบบริการสาธารณสุขของไทย” ประธานคณะกรรมการการคัดเลือก กล่าว