posttoday

นักสร้างสุขมักไร้สุข

20 กันยายน 2558

คุณอาจจะเป็นหนึ่งในคนกลุ่มนี้ ที่กังวลสนใจกับความรู้สึกของคนอื่นมากกว่าตัวเองคุณมักตอบปฏิเสธ

โดย...มิยาโตะ

คุณอาจจะเป็นหนึ่งในคนกลุ่มนี้ ที่กังวลสนใจกับความรู้สึกของคนอื่นมากกว่าตัวเองคุณมักตอบปฏิเสธไม่เป็นเพราะกลัวคนอื่นจะโกรธ ผลวิจัยจากปี 2012 บอกว่า คนที่ชอบเอาใจคนอื่นมักจะเป็นคนเก็บกด กลายเป็นคนอยู่ยาก เพราะไม่อาจตัดสินใจอะไรด้วยตัวเองได้ เนื่องเพราะเอาความต้องการของคนอื่นนำหน้าความต้องการของตัวเองทุกครั้ง

“นักสร้างสุขส่วนใหญ่จะไม่ชอบการเผชิญหน้า แต่กลับไปชอบการที่ต้องเป็นคนตัดสินใจว่าเห็นด้วยกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง”ซูซาน นิวแมน นักจิตวิทยาสังคม ผู้เขียนหนังสือ The Book of No : 250 Ways to Say It-and Mean It and Stop People-Pleasing Forever กล่าวด้วยว่า คนประเภทนี้มีอยู่มากมายทีเดียว เธอต้องคอยให้คำปรึกษาว่าการหัดปฏิเสธบ้างจะช่วยให้มีความสุขมากขึ้นทุกๆ ฝ่ายในระยะยาว

นักสร้างสุขมักจะคิดว่า... 1.การตอบปฏิเสธมันเจ็บปวด อย่างเช่น ค่ำคืนวันศุกร์นักสร้างสุขมักต้องอยู่โยงทำงานที่ค้างคนเดียวขณะที่เพื่อนร่วมงานคนอื่นออกไปเที่ยวลั้ลลาเพราะว่าไปรับงานใครๆ มาเพราะอยากให้เขาออกไปสนุกกันน่ะสิ

2.ติดการกล่าวคำขอโทษ ไม่ว่าจะยืนขวางทางคนบนรถไฟฟ้า คุณก็ขอโทษ ตอบอีเมลช้าไป 1 นาที คุณก็ขอโทษ ฯลฯ ชีวิตเหนื่อยไปนิด (ส์)

3.ความขัดแย้งคือเรื่องสยองขวัญ ไม่มีใครต้องการทะเลาะกับคนอื่น แต่บางครั้งความขัดแย้งก็เป็นการแก้ปัญหาอะไรบางอย่างได้เช่นกัน “ความขัดแย้งทำให้เราได้เห็นมุมมองของคนอื่น เคารพความคิดกันและกัน และยังเป็นโอกาสให้เห็นวิธีแก้ปัญหาในมุมมองที่แตกต่างออกไป” ซูซาน ครอส ไวต์บอร์น นักจิตวิทยาและนักวิจัยด้านสมองจากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ เขียนเอาไว้ในบล็อก Psychology Today

4.คุณมักจะมีข้ออ้างปลอบใจตัวเอง นู่นนั่นนี่ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องรู้สึกเสียใจในการตอบรับทุกอย่าง คุณมักบอกว่า ว่ามาเถอะคุณทำอะไรก็ได้หมด แต่จริงๆ แล้วลองมองใหม่ว่าคุณไม่ได้ทำได้ทุกอย่างหรอก

5.คุณตอบรับทุกคำเชิญ เพราะว่าคุณปฏิเสธไม่เป็น ใครชวนไปงานแต่ง ชวนไปดูหนัง ชวนไปโยนโบว์ล ชอบหรือเปล่า สนิทกับเขามั้ย ไม่ใช่เรื่องที่คุณนึกถึง

6.ทำงานหนัก เพื่อได้การยอมรับ ในการทำงานและด้านความรัก นักสร้างสุขมักจะเครียดเวอร์ตลอดเวลา ว่าจะทำได้ไม่ดีพอเจ้านายจะไม่รัก แฟนจะไม่พอใจ พวกเขาจึงมักทำงานหนักกว่าเพื่อน และทุ่มเทให้กับคนที่รักมากมายสุดๆ

7.อย่าให้เลือกร้านอาหารสำหรับดินเนอร์เพราะนักสร้างสุขเลือกไม่ได้ ตัดสินใจไม่เป็นถ้าให้เลือก คือ ไปที่ใดก็ได้ที่เพื่อนชอบ บอกมาเหอะ ไปได้ทั้งนั้น

8.เป็นคนไม่มีคำถาม ในห้องประชุมจะมีคนอยู่ 2 ประเภท คือ คนที่คอยตั้งคำถามและคอยตอบคำถาม กับคนที่นั่งเงียบๆ เก็บข้อมูลว่าอยากจะถามอะไรนอกรอบ นักสร้างสุขมักไม่ชอบเป็นจุดสนใจในห้องประชุม เขาจะนั่งเฉยๆ และคิดคำนวณในหัวก่อนว่าจะแก้ปัญหาของคนอื่นได้ยังไง ส่วนปัญหาส่วนตัวของเขานั้นไว้ทีหลัง

9.คุณแอบปลื้มในใจ ที่ใครๆ ก็ต้องพึ่งคุณ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน ครอบครัวหรือเพื่อน ใครอยากได้อะไร อย่างทำอะไรก็ต้องมาหา มาถาม ระดับ “ความสุข” ของคุณเพิ่มขึ้นตอนนี้นี่เอง

ถ้าคุณมีลักษณะเกิน 5 ข้อ แสดงว่า คุณเป็น “นักสร้างสุข” (ให้คนอื่น) ลองถามตัวเองซิว่า ได้เวลาของความสุขตัวเองเสียทีแล้วยัง (คงไม่ต้องกลับไปตอบข้อ 9 หรอกนะ)