posttoday

เคล็ดลับความรวย และสิ่งที่ควรทำก่อนตาย

29 สิงหาคม 2558

สมัยนี้เชื่อได้เลยว่าทุกคนย่อมอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองกันอย่างแน่นอน เพราะว่าไม่อยากจะทำงานประจำ

เคล็ดลับของนักธุรกิจหมื่นล้าน

สมัยนี้เชื่อได้เลยว่าทุกคนย่อมอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองกันอย่างแน่นอน เพราะว่าไม่อยากจะทำงานประจำ อยากมีเวลา อยากทำในสิ่งที่รัก อยากท่องเที่ยว แต่รู้หรือไม่ว่าการจะเป็นนักธุรกิจที่ดีได้ต้องมีลักษณะนิสัยแบบไหน วันนี้ขอเสนอนิสัย 10 ข้อที่ “นักธุรกิจหมื่นล้าน”ต้องมี

ข้อแรก ทำ ‘เร็ว’

ทุกคนมีไอเดียดีๆ ได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถทำมันได้“ไว” พอก่อนที่คนอื่นจะทำไอเดียนั้นให้เป็นจริงก่อนคุณลองนึกภาพดูว่า ถ้า มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก สร้างเฟซบุ๊กช้ากว่านั้นอีกสัก 2-3 ปี มันจะเป็นอย่างไร เขาอาจจะไม่เกิดเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นพอได้ไอเดียแล้ว “ทำทันที” เพราะเวลาไม่เคยคอยคุณ

ข้อที่สอง สร้าง ‘ทีม’ ให้แกร่ง

ไม่ว่าคุณจะเก่งกาจแค่ไหน “ทีม” ที่ดีและแข็งแกร่งคือเรื่องสำคัญที่มากๆ ตอนที่ สตีฟ จ็อบส์ ก่อตั้งแอปเปิ้ลขึ้นมาเขาไม่ได้สร้างมันขึ้นมาเพียงคนเดียว ทีมของเขาช่วยเขาสร้างมันขึ้นมาและช่วยเหลือเขา เพราะไม่มีใครเก่งไปทั้งหมดทุกอย่างหรอก เชื่อสิ

ข้อที่สาม ไม่ชอบหยุดอยู่กับที่ให้ความสำเร็จ ‘สร้าง’ ความสำเร็จไปเรื่อยๆ

นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไม กูเกิล ไม่หยุดอยู่แค่ กูเกิลแต่เขายังเป็นเจ้าของเว็บไซต์อื่นๆ อีก เช่น ยูทูบ เพราะนักธุรกิจเหล่านี้ไม่ยอมหยุดอยู่กับที่ถึงแม้ว่าเขาจะประสบความสำเร็จไปแล้ว เขาเอาความสำเร็จที่เกิดขึ้น สร้างความสำเร็จต่อไปไม่หยุดสิ้น

ข้อที่สี่ ยึดมั่นใน ‘ความคิด’ ของตนเอง แม้มีคน คัดค้านก็ตาม

แจ็ค หม่ำ นักธุรกิจหมื่นล้านเจ้าของเว็บไซต์อาลีบาบาดอทคอม คือตัวอย่างที่ดี ตอนที่เขามีไอเดียเว็บไซต์นี้ตอนแรก เขาเชิญเพื่อนนับยี่สิบคนมาที่บ้าน เพื่อเล่าไอเดียของเขาให้เพื่อนฟัง มีเพียงคนเดียวที่เห็นด้วย นอกนั้นคัดค้านหมด และแนะนำให้เขาอย่าลาออกจากงานเพื่อทำสิ่งนี้ และวันนี้เขาก็ทำสำเร็จ เพราะการยืนหยัดในความคิดของตัวเองในวันนั้น

ข้อที่ห้า ฝันให้ ‘ใหญ่’ ไว้ก่อน!

คนพวกนี้ไม่เคยฝันอะไรเล็กๆ เขาคิดการใหญ่และไม่เคยให้ความยิ่งใหญ่ของมันมาทำให้เขากลัว โดยในทุกๆ วันเขาจะทำสิ่งเล็กๆ ทีละก้าวที่เขาทำได้ แต่สายตาต้องมองไปที่เป้าใหญ่ปลายทางเสมอ เพื่อไม่ให้เขาหลงทาง

ข้อที่หก ทำสิ่งที่ ‘รัก’

คนเราจะประสบความสำเร็จได้ ไม่ใช่ทำสิ่งที่ตนเองไม่ชอบหรือฝืนทำ แต่เขาต้องทำในสิ่งที่เขาสนใจ สิ่งที่เขารัก เพราะบางที การที่ไอเดียหนึ่งๆ ดีนั้น แต่มันอาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคน อาทิ ตอน สตีฟ  จ็อบส์ พยายามโน้มน้าวให้เพื่อนของเขา จอห์น สคูลเลย์ ที่มีการงานมั่นคงในเป๊ปซี่ออกมาร่วมงานกับเขาในแอปเปิ้ลนั้น เขาบอกเพื่อนเขาว่า “นายอยากทำงานขายน้ำอัดลมไปตลอดชีวิต หรือนายอยากมาเปลี่ยนโลกกับฉัน” ซึ่งนั่นเป็นคำพูดที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นและรักในสิ่งที่เขากำลังจะทำมากเลยทีเดียว!

ข้อที่เจ็ด ‘มุ่งมั่น ไม่วอกแวก’

เมื่อมีการสัมภาษณ์พนักงานเฟซบุ๊กหลายๆ คนเกี่ยวกับการทำงานของ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก  คำตอบที่ได้ยินมามากที่สุด คือ มาร์คเป็นคนที่ “มุ่งมั่น” มากๆ เขามีเป้าหมายเดียวคือทำให้โลกทั้งใบกับคนหลายพันล้านคนเชื่อมเอาไว้ในเว็บไซต์ของเขา และการตัดสินใจทุกอย่างของเขามีขึ้นเพื่อเป้าหมายนี้เป้าหมายเดียวและนั่นทำให้เขามีวันนี้ได้

ข้อที่แปด พวกเขารักที่จะ ‘เรียน’

การที่คุณ “รวยแล้ว” หรือ “ประสบความสำเร็จ” ในระดับหนึ่งแล้ว ไม่ได้หมายความว่าคุณควรหยุด “เรียนรู้” และนี่คือสิ่งที่คนเหล่านี้มี พวกเขารักที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต พวกเขาจัดสัมมนาบ่อยๆ เพื่อเปิดรับฟังความเห็นจากหน่วยงานอื่น องค์กรอื่น เพราะเขาคิดว่าไอเดียดีๆ จะมาจากที่ไหน เวลาไหนก็ได้ เพราะฉะนั้นการเปิดรับตลอดเวลาคือสิ่งที่ฉลาดที่สุด

ข้อที่เก้า พวกเขารักที่จะ ‘สอน’

วิธีที่ดีวิธีหนึ่งในการทำให้คุณเก่งขึ้น มีทักษะในเรื่องที่คุณทำมากขึ้น คือการถ่ายทอดให้คนอื่นฟัง และนี่คือสิ่งที่นักธุรกิจเหล่านี้เป็น เขาจะสอนๆๆ คนในทีมของเขา ซึ่งนอกจากการทำให้คนในทีมเก่งขึ้นแล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในทีมอีกด้วย

ข้อที่สิบ ไม่กลัวที่จะ ‘ล้มเหลว’

ข้อสุดท้ายและสำคัญที่สุดคือ พวกเขาไม่กลัวว่าจะล้มเหลว บิล เกตส์ เคยบอกไว้ว่า “คุณสามารถฉลองในความสำเร็จได้ แต่คุณไม่ควรลืมที่จะใส่ใจในความล้มเหลวของคุณ เพราะการเรียนรู้จากความล้มเหลวเนี่ยแหละ คือสิ่งที่จะทำให้คุณก้าวหน้าต่อไปได้เรื่อยๆ”

ข้อที่สิบเอ็ด ‘นักธุรกิจหมื่นล้าน’ ที่มีกันทุกคน

เพราะการจะเป็นนักธุรกิจที่ดีและประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลได้นั้น ต้องมีความมุ่งมั่น มีเป้าหมายที่ชัดเจน และต้องกล้าตัดสินใจที่จะลงมือทำอย่างรวดเร็วอย่างไม่รีรอ และจะเห็นได้อีกอย่างหนึ่งก็คือ คนที่ประสบความสำเร็จมากมายแค่ไหนก็ตามแต่พวกเขาก็ไม่เคยหยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ รับความเห็นใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเราก็ควรเรียนรู้เรียนตลอดชีวิตเช่นกัน

ที่มาข้อมูล: kiitdoo.com

เคล็ดลับความรวย และสิ่งที่ควรทำก่อนตาย

 

สิ่งที่ควรทำก่อนตาย

สิ่งที่คนเรามักเสียดายในวาระสุดท้ายของชีวิต บรอนนี แวร์พยาบาลชาวออสเตรเลียได้รวบรวมคำตอบของผู้ป่วยใกล้ตายไว้ในหนังสือ “The Top Five Regrets of the Dying”

1.เสียดายที่ไม่ได้ทำตามใจปรารถนา พอใกล้วาระสุดท้ายจึงสำนึกว่ามีความฝันมากมายที่ยังไม่ได้ทำ มัวแต่ใช้ชีวิตตามความคาดหวังของคนอื่น จนไม่เป็นตัวของตัวเอง

2.เสียดายที่ทำงานหนัก ใช้เวลาในการทำงานมาก จนมีเวลาอยู่กับคนรักและครอบครัวน้อยเกินไป

3.เสียดายที่ไม่ยอมเผยความรู้สึก ผลสุดท้ายก็เจ็บใจ ที่ไม่สามารถเป็นในสิ่งที่ควร ถ้าเพียงแต่กล้าเปิดเผยความรู้สึกหลายรายมีสุขภาพจิตย่ำแย่จากการเก็บกด

4.เสียดายที่ปล่อยให้เพื่อนฝูงห่างหาย บางช่วงชีวิต “เพื่อน” อาจดูไม่ได้สำคัญเท่าไร แต่พอใกล้ตายก็มักคิดถึงเพื่อนเก่า กว่าจะรู้ตัวก็ไม่รู้จะตามหาได้ที่ไหนเสียแล้ว

5.เสียดายที่ไม่หาความสุขให้ตัวเองมากกว่านี้ คนเรามักเคยชินกับชีวิตแบบเดิมๆ ไม่กล้าเปลี่ยนแปลง หลายคนแสร้งทำเป็น มีความสุขให้คนอื่นเห็น จนบางครั้งก็หลอกตัวเองไปด้วยสุดท้ายก็เสียดาย ที่ปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับสิ่งเดิมๆ และมาตระหนักในวาระสุดท้ายว่า ความสุขนั้นเป็นสิ่งที่เราเลือกได้...

...เมื่ออ่านแล้วก็ทำให้ฉุกคิดได้ว่า “เมื่อมองย้อนกลับไปในอดีต เรามักไม่เสียใจกับสิ่งที่ทำไปแล้ว เท่ากับสิ่งที่เราทำได้แต่ยังไม่ได้ทำ...”

ขอให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างกล้าหาญ เดินตามสิ่งที่หัวใจเรียกร้อง แต่ก็อย่าลืมพาสมองไปด้วย...

ที่มา: The Top Five Regretsof the Dyinghttps://www.facebook.com/wirodePAG : เพจรวมบทความที่ให้แนวคิดเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตการทำธุรกิจ และไอเดียดีๆสาระน่ารู้เกี่ยวกับการออกแบบ